Cải cách là cốt lõi tăng trưởng nguồn thu

15/02/2018 - 01:18

 - Năm 2017 đã ghi lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công tác thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) tại An Giang. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, hầu hết doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn đã nỗ lực vượt qua khó khăn và nêu cao trách nhiệm với NSNN, ngành thuế nỗ lực cải cách tạo thêm nhiều thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), nhờ vậy, ngành thuế toàn tỉnh thu được 5.741 tỷ đồng, đạt 113% dự toán thu Bộ Tài chính giao, bằng 166% so cùng kỳ (vượt 644 tỷ đồng), 11/12 đơn vị thu hoàn thành dự toán được giao.

Toàn tỉnh hiện có 5.652 công ty, DN, hợp tác xã; 1.730 đơn vị sự nghiệp; 3 tổ hợp tác; 39.999 hộ kinh doanh cá thể. Năm 2017, ngành thuế cấp mã số thuế cho 861 DN, 15 đơn vị sự nghiệp, 1.819 hộ kinh doanh cá thể và 21.472 mã số thuế cá nhân. Với 861 công ty, DN thành lập mới chiếm tỷ trọng lớn hơn so các năm trước cho thấy hiệu quả từ chính sách phát triển DN của tỉnh. Sự phát triển tích cực này giúp giải quyết tốt việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động, từ đó tạo ra nhiều nguồn thu mới cho NSNN.

Sự phát triển đa dạng và phong phú của các thành phần kinh tế trên địa bàn đặt ra cho ngành thuế nhiệm vụ phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ tốt cho tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề quan trọng để tăng trưởng nguồn thu. Theo đó, toàn ngành tập trung đẩy mạnh cải cách và đơn giản hóa các thủ tục kê khai, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế...; công khai minh bạch công tác thuế, rút ngắn quy trình xử lý, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí hành chính cho DN; phối hợp các ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, nhà đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, đồng thời, thực hiện tốt chính sách ưu đãi về thuế và nghĩa vụ thuế theo quy định. Năm 2017, ngành thuế rút ngắn thời gian giải quyết TTHC để DN thực hiện nghĩa vụ nộp thuế không quá 119 giờ/năm và có ít nhất 80% người nộp thuế (NNT) hài lòng với các dịch vụ do cơ quan thuế cung cấp; 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đáp ứng điều kiện hoàn thuế được giải quyết đúng hạn; tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 100% đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của NNT...

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho Doanh nghiệp có thành tích nộp thuế tốt năm 2016

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho Doanh nghiệp có thành tích nộp thuế tốt năm 2016

Hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ được tiếp tục đẩy mạnh nhằm tạo điều kiện cho NNT dễ dàng tiếp cận các thông tin để thực hiện tốt việc kê khai, nộp thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí. Thông qua nhiều hình thức phối hợp với cơ quan báo, đài trung ương, địa phương và qua Trang thông tin điện tử của ngành, toàn ngành đã thực hiện 534 tin tức, bài viết, phóng sự truyền hình, tin phát thanh để tuyên truyền, phổ biến về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành và các chính sách thuế mới ban hành. Toàn ngành đã tổ chức 45 hội nghị đối thoại với 3.359 lượt NNT tham dự; trả lời văn bản và qua thư điện tử 176 trường hợp đã giúp DN tránh sai sót trong thực hiện các chế độ, chính sách về thuế; nắm bắt và thực hiện đầy đủ quyền lợi theo chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế được Quốc hội, Chính phủ ban hành thường xuyên nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển. Đặc biệt, ngành thuế triển khai Chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” để hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành các TTHC về thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm; không để DN khởi nghiệp gặp khó khăn, trở ngại làm ảnh hưởng đến hoạt động SXKD.

Tại các hội nghị đối thoại với DN, toàn ngành đã tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đối với từng lĩnh vực, ngành nghề để hỗ trợ DN phát triển. Phối hợp tốt các ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, nhà đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn và tăng cường hoạt động hỗ trợ pháp lý, thông tin để DN hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi về thuế, góp phần thúc đẩy đầu tư mới. Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan thuế và phối hợp các ngành: Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa liên thông” không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ. Trong năm, đã giải quyết kịp thời 99.820 lượt TTHC cho NNT về thủ tục thành lập DN, cấp mã số thuế cá nhân, đề nghị hoàn thuế, miễn, giảm thuế,  xác định nghĩa vụ thuế đối với thủ tục quản lý đất đai, hướng dẫn chính sách ưu đãi đầu tư... Việc giải quyết kịp thời TTHC theo quy định còn giúp giảm đầu mối tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế với DN và người dân, góp phần hạn chế sự chồng chéo trong thực thi công vụ; giảm phiền hà, tiêu cực.

Song song đó, công nghệ thông tin được xem là cốt lõi cải cách. Năm 2017, ngành thuế nâng cao hiệu quả việc khai thác và sử dụng ứng dụng quản lý thuế của ngành, đảm bảo công tác nhập dữ liệu, thông tin của DN vào ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung được đầy đủ, chính xác, kịp thời nhằm phục vụ tốt công tác giám sát kê khai, nộp thuế, thanh tra, kiểm tra thuế, nhất là công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN theo quy trình giám sát tự động; tăng cường trao đổi thông tin và nâng cao hiệu quả phục vụ thông qua các dịch vụ điện tử đang được DN xem là giải pháp tốt hiện nay trong quan hệ với cơ quan thuế; hỗ trợ DN thực hiện toàn bộ việc khai thuế, nộp thuế điện tử và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với DN xuất  - nhập khẩu.

Hiện có 100% DN trên địa bàn áp dụng khai thuế điện tử, kể cả DN mới thành lập, nhiều đơn vị sự nghiệp có thu cũng khai thuế điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT được thực hiện nhận và trả kết quả bằng phương thức điện tử; áp dụng hoàn thuế điện tử cho 100% DN có hoạt động xuất - nhập khẩu; 100% DN trên địa bàn đăng ký nộp thuế điện tử, trong đó, 98,3% đăng ký thành công tại các ngân hàng thương mại, 87,7% chứng từ và 96% số tiền nộp thuế thực hiện bằng phương thức điện tử.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho doanh nghiệp có thành tích nộp thuế tốt năm 2016

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho doanh nghiệp có thành tích nộp thuế tốt năm 2016

Các biện pháp quản lý thu cũng được ngành thuế triển khai và phát huy tốt hiệu quả nhằm kiểm soát tốt công tác thu nộp NSNN. Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ tất cả các lĩnh vực, yêu cầu các đơn vị thu đánh giá sát đúng tình hình trong từng thời kỳ; chỉ ra những khoản thu còn đạt thấp so với tiềm năng, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan để đề ra các biện pháp chỉ đạo, tổ chức thu đúng, đủ các khoản thu vào NSNN. Theo đó, toàn ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý kê khai thuế, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; phân tích và phân loại nợ thuế, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng, hạn chế nợ mới phát sinh nhằm hạ thấp tỷ lệ nợ thuế cuối năm dưới 5% trên tổng thu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Toàn ngành hạ thấp tỷ lệ nợ thuế còn 2,66% so với số thực thu theo chỉ tiêu của UBND tỉnh và 2,68% so với số thực thu so chỉ tiêu của Bộ Tài chính, là năm đầu tiên 12/12 đơn vị thu hạ thấp tỷ lệ nợ thuế dưới 5%.

Nhờ tận tâm phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN trong quan hệ hành chính và thực hiện các TTHC về thuế dễ dàng, nhanh chóng, đúng quy định, giúp DN rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí để thực hiện nghĩa vụ thuế và phát triển SXKD nên công tác quản lý của ngành thuế nhận được sự đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng DN trên địa bàn. Công tác cải cách TTHC đi vào nền nếp, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động SXKD và đời sống người dân; tích cực góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2017 và phát triển DN trên địa bàn đến năm 2020.

Năm 2018 đang gõ cửa mọi nhà và đánh thức tài năng của mọi thành phần kinh tế, dẫu khó khăn chưa hết nhưng sức mạnh niềm tin trong lòng mọi người về những thành tựu mới của đất nước không ngừng lan tỏa. Hòa cùng khí thế chung đó, ngành thuế An Giang đã có những chuyển động mạnh mẽ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới nặng nề hơn, nhiều thách thức hơn, vì sự ổn định và thịnh vượng của quê hương An Giang.

Huỳnh Nhân

(Cục Thuế An Giang)