Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú: Chia sẻ đam mê

30/10/2018 - 05:50

 - Tuy có chung niềm đam mê đối với hoa lan nhưng các thành viên của Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú lại muốn những cây lan do họ chăm chút, nâng niu mang đến niềm vui cho người khác. Xuất phát từ ý tưởng của Hội Nông dân thị trấn Cái Dầu, Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú hướng đến việc giúp đỡ các hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn thông qua thú chơi tao nhã của mình.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cái Dầu Đinh Xuân Thu thông tin: “Thị trấn Cái Dầu có đông dân cư và nhiều người đam mê chơi lan, chúng tôi đã thành lập Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú. Mục tiêu là để tuyên truyền cho hội viên, nông dân nhận thức được việc chơi hoa lan là hoạt động có ích đối với nhiều người. Hiện nay, chúng tôi đang phát triển về số lượng, tăng cường chất lượng hoạt động để đưa phong trào phổ biến hơn trong xã hội. Đồng thời, thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, bổ sung kiến thức cũng như thắt chặt tình cảm với các câu lạc bộ hoa lan trong, ngoài địa phương”.

Hiện nay, Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú có trên 20 thành viên, sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Họ xuất thân từ mọi thành phần trong xã hội, có cả những nông dân yêu thích chơi lan cũng đến tham gia. Dù là ai, tất cả đều có chung niềm đam mê và mong muốn mang niềm đam mê đến với mọi người. Các thành viên trong câu lạc bộ thường tổ chức bán đấu giá lan và sử dụng số tiền thu được để hỗ trợ con em hội viên khó khăn. Xuất phát từ tấm lòng, các thành viên Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú đã tặng 3 chiếc xe đạp cho con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Giá trị tuy không lớn nhưng đó là thành công bước đầu, tạo “cú hích” về tinh thần để Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú tiếp tục duy trì cách làm nhân văn này và thu hút nhiều người đến với loài hoa “đỏng đảnh” này.

Một buổi sinh hoạt của các thành viên câu lạc bộ

Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú Nguyễn Đình Huấn chia sẻ: “Tất cả thành viên trong câu lạc bộ đều đam mê lan dù kinh nghiệm chăm sóc hoa có khác nhau. Chúng tôi tập hợp lại để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, phổ biến kiến thức cho nhiều người tiếp cận thú chơi tao nhã này. Nhiều người trồng lan vì kinh tế nhưng thành viên trong câu lạc bộ hướng đến việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bằng chính niềm đam mê của mình. Việc được gặp gỡ, trao đổi với anh em trong câu lạc bộ mang đến niềm vui cho chúng tôi, đó là dịp để mọi người học hỏi kinh nghiệm bởi chơi lan là một “rừng” kiến thức, chẳng ai có thể hiểu hết được”.

Cũng theo ông Huấn, những cây lan của các thành viên trong câu lạc bộ chủ yếu là lan rừng, có những nhánh lan đột biến mà giá trị rất khó đo đếm được. “Thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên đưa những chậu lan của mình tham gia các hội thi hoặc triển lãm, trưng bày để mọi người được thưởng thức. Không nhất thiết phải bán được sản phẩm, chúng tôi chỉ cần người khác nhận ra được sự công phu của mình khi chăm chút những nhánh lan rừng trổ hoa thơm ngát hay có màu sắc độc đáo. Ngoài ra, câu lạc bộ còn tổ chức các cuộc thi nội bộ để khuyến khích các thành viên nỗ lực nâng cao trình độ chơi lan của mình”.

 Sau 1 năm ra mắt, Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú đã cho thấy tác dụng tích cực trong việc đa dạng hóa hoạt động của Hội Nông dân ở cơ sở. Điểm đặc biệt là mô hình này hướng đến việc phát huy vai trò của Hội Nông dân trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho con em hội viên, nông dân, chứ không đơn thuần là thỏa mãn niềm đam mê của các thành viên.

“Hoạt động của Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú khá phong phú, anh em tham gia nhiều buổi triển lãm, trưng bày trong và ngoài địa phương. Trong đó, một số thành viên chủ lực của câu lạc bộ như: ông Lê Công Rở, Nguyễn Đình Huấn, Nguyễn Thanh Hải… thường xuyên tham gia các hội thi ở nhiều nơi và để lại ấn tượng tốt đẹp trong giới chơi lan về Câu lạc bộ hoa lan Châu Phú. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân thị trấn Cái Dầu sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình này để các thành viên cùng địa phương tham gia vào hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ hội viên, nông dân khó khăn trên địa bàn” - ông Đinh Xuân Thu khẳng định.

THANH TIẾN