Chợ Mới tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

06/11/2018 - 10:33

 - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Viễn khẳng định: “Các doanh nghiệp (DN), cơ sở, làng nghề đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm đến lực lượng này và cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, tạo tiền đề để các DN, cơ sở, làng nghề phát triển ngày càng lớn mạnh”.

9 tháng của năm 2018, toàn huyện có 31 DN đăng ký thành lập mới, nâng tổng số toàn huyện hiện có 604 DN, với trên 6.000 hộ sản xuất - kinh doanh (SXKD) cá thể. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ ước đạt 2.700 tỷ đồng. Hàng năm, các DN trên địa bàn đã tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Ngoài SXKD, các DN còn tích cực đóng góp hàng chục tỷ đồng tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện; cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tích cực chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Trên lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tổng giá trị sản xuất 9 tháng của năm 2018 đạt trên 6.352 tỷ đồng, tăng 5,52% so cùng kỳ. Phát triển mới 31 cơ sở hàn tiện, mộc gia dụng… Chương trình khuyến công đã giải ngân cho 135 hộ, cơ sở vay gần 44,4 tỷ đồng, có 202 hộ làng nghề được vay vốn trên 5 tỷ đồng từ ngân sách huyện được ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

UBND huyện Chợ Mới xuất ngân sách 1 tỷ đồng/năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho làng nghề vay vốn

Theo ông Viễn, mối quan hệ các DN với chính quyền các cấp ngày càng chặt chẽ. Các ngành, các cấp và địa phương thường xuyên tiếp xúc với DN và các cơ sở SXKD bằng nhiều hình thức, nhằm nắm bắt tình hình SXKD, những khó khăn, kiến nghị của các DN với các ngành quản lý nhà nước để tư vấn hỗ trợ kịp thời như: chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách thuế, vay vốn ngân hàng, xây dựng quảng bá thương hiệu, sản phẩm, thủ tục hành chính... Huyện đã thành lập Chi hội DN huyện Chợ Mới với 28 DN thành viên, bước đầu thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nhân với các cơ quan quản lý nhà nước, tạo điều kiện thúc đẩy liên kết SXKD, hỗ trợ lẫn nhau.

Theo UBND huyện Chợ Mới, hiện nay, tình hình chung của các DN, cơ sở, làng nghề rất khó khăn. Khó khăn lớn nhất gặp phải là: chi phí SXKD tăng cao, thị trường tiêu thụ thu hẹp. Thời gian tới, để hoạt động của các DN và cơ sở SXKD đạt hiệu quả, huyện sẽ phối hợp hỗ trợ khu vực DN nhỏ và vừa, các làng nghề tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý. UBND huyện đề nghị các ngân hàng cho vay tín chấp đối với DN cực nhỏ (dưới 10 lao động) khi có kế hoạch SXKD khả thi và có các tiêu chí định mức tín nhiệm tin cậy với sự hợp tác của các hiệp hội. Huyện sẽ thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi cùng các cơ sở, DN, làng nghề hay lồng ghép các sự kiện nhằm hỗ trợ ưu đãi đầu tư, tháo gỡ khó khăn, động viên các DN phát triển SXKD, nộp ngân sách cho địa phương, giải quyết tốt việc làm cho lao động. Đẩy mạnh hơn nữa chương trình khuyến công, tranh thủ các nguồn quỹ để hỗ trợ cho các DN đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc, thiết bị tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường.

UBND huyện Chợ Mới tiếp tục trích ngân sách 1 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho làng nghề vay vốn để phát triển sản xuất. Hỗ trợ làng nghề quy hoạch cụm công nghiệp nghề mộc để các hộ có khả năng gây ô nhiễm di dời vào nơi sản xuất tập trung. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những mặt tích cực của gạch không nung để người dân tiếp cận và dần hình thành thói quen sử dụng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến công, tạo điều kiện cho các cơ sở làng nghề tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, DN vay vốn đẩy mạnh SXKD, thanh toán nợ đọng.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu ghi nhận: “Những đóng góp to lớn của cộng đồng các DN, doanh nhân có ý nghĩa lớn đối với sự phát trriển kinh tế - xã hội huyện Chợ mới. Qua đó, DN cần tiếp tục tổ chức lại xuất, xây dựng phương án kinh doanh khả thi, đổi mới thiết vị công nghệ, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của DN, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, tăng thu nhập cho người lao động”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU