Chuyện “săn heo vàng” năm Kỷ Hợi!

27/02/2019 - 07:57

 - Sau Đinh Hợi (2007) giờ là Kỷ Hợi (2019), với quan niệm đây là năm “heo vàng”, sinh con vào những năm này không chỉ may mắn cho con, ngay cả ba mẹ cũng được “hưởng” theo. Không xét về góc độ có phải đây là năm “heo vàng” và vấn đề may rủi, điều chúng tôi muốn đề cập là đằng sau chuyện “săn heo vàng” ấy là những bi, hài của các gia đình đang mong chờ con cháu.

Trong dân gian vẫn quan niệm chuyện “nam nhâm”, "nữ quý” hay “heo vàng”. Chính vì thế, những năm được cho là tốt rất nhiều người chọn sinh con. Tiếp chuyện chúng tôi khi niềm vui còn hiện rõ trên gương mặt, bà Đoàn Thị H. (54 tuổi, ngụ xã Hòa Bình Thạnh, Châu Thành) bộc bạch: “Tôi vừa đón thêm đứa cháu ngoại ngày mùng 2 Tết. Dù đã có nhiều cháu nhưng tôi vẫn “đứng ngồi không yên” khi hay tin mẹ con nó “mẹ tròn con vuông”, có lẽ vì là năm tốt nên thằng nhỏ cũng được hưởng theo. Bởi phải đến gần 1 tháng nữa mới đến ngày dự sinh nhưng chưa gì nó đã chuyển dạ. Cháu cân nặng 2,6kg nhưng may mắn là sức khỏe vẫn ổn, mọi thứ bình thường. Chưa kịp mừng thằng cháu mới sinh thì con dâu thông báo vừa đậu thai, thêm 1 con “heo vàng” cho gia đình, thật là may mắn”.

Không riêng bà H., nhiều người “săn heo vàng” đều tỏ ra phấn khởi. Không nhắc đến hoàn cảnh, chỉ việc chia sẻ tin vui có con đầu lòng, chị Trần Hoài Th. (40 tuổi, ngụ Châu Thành) khấp khởi: “Lấy chồng muộn nên tôi mong ngóng sớm có con cho vui cửa, vui nhà. Biết rằng tuổi mình đã lớn nhưng 2 vợ chồng đều ham con, lại ngay năm Kỷ Hợi, nghe nhiều người truyền tai là năm “heo vàng”, sinh con rất tốt, tôi ráng thử. May mắn là trước khi nghỉ Tết, tôi nhận được tin vui từ bác sĩ báo mình đã có thai hơn 1 tháng. Nhận được tin vui, nội ngoại 2 bên đều rất mừng”. Chưa kể, trên các trang mạng xã hội, còn lập ra 1 hội dành cho các chị em mong con “heo vàng” lấy tên “Hội heo vàng năm 2019” với những chia sẻ, “bí quyết” để “săn” được “heo” và nuôi con khéo. Thật lòng mà nói, có con là niềm vui và là hạnh phúc tuyệt vời của những bậc làm cha mẹ. Điều đáng bàn là vì 2 chữ “heo vàng” mà đằng sau nó có vô vàn chuyện bi, hài không đáng có.

Cuộc đời 1 đứa trẻ tốt – xấu không phụ thuộc vào năm sinh

Điển hình như câu chuyện có thêm thành viên mới ngày đầu năm của gia đình bà H. Đó là việc lại nảy sinh chuyện giành nuôi cháu “heo vàng”, suýt chút nữa sứt mẻ tình sui gia. Theo lời bà H., bên nhà sui chưa có cháu, nên tỏ ra rất vui mừng khi cháu nội chào đời. Thấy bên chồng ân cần, chăm sóc chiều chuộng con gái và cháu mình, bà H. cũng vui trong bụng. Nào ngờ, khi 2 bà sui bàn luận vấn đề nuôi cháu thì lại có chuyện. Bà nào cũng tranh nuôi cháu, không ai chịu nhường. Mãi đến khi bà sui “xuống nước” với lý do đây là cháu đích tôn, hy vọng sẽ được tự tay chăm sóc. Suy đi ngẫm lại mình đã quá nhiều cháu, lại chuẩn bị đón thêm đứa cháu nội nữa, nên bà H. mới chịu nhường. Ngẫm sự mừng vui của bà H. khi cùng lúc đón thêm 2 đứa cháu cầm tinh “heo vàng”, dòng họ, hàng xóm ai cũng chúc mừng không ngớt, bảo rằng năm nay gia đình bà sẽ khấm khá. Còn chúng tôi, khi nghe câu chuyện bà chia sẻ thì lắng lại nhiều suy tư. “Theo bác sĩ dự sinh thì phải đến tháng 9 tới, cháu nội tôi mới ra đời. Còn với mẹ nó, đây là đứa con thứ 2 nên có kinh nghiệm hơn lần đầu. Hết 6 tháng nghỉ hộ sản, nó sẽ theo chồng lên Bình Dương làm việc, để lại con cho tôi chăm sóc, đứa đầu cũng vậy” - bà H. cho hay. Đứa trẻ ấy có thể dư dả về vật chất nhưng tình cảm sẽ rất thiệt thòi vì không được sống trọn vẹn bên vòng tay cha mẹ. Đây là cảnh ngộ chung của rất nhiều người mưu sinh nơi xứ người - chịu thiệt thòi 1 chút để con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không biết “tốt số” thế nào nhưng trước mắt, tôi thấy bé “heo vàng” ấy đã thiệt thòi vì thiếu “hơi mẹ” quá sớm!

Chính suy nghĩ mong con được sung sướng khi cầm tinh “heo vàng” với lập luận, 12 con giáp, con heo là sướng nhất, chỉ việc ăn rồi ngủ, ngủ rồi ăn. Cha mẹ nào sinh được “heo vàng” thì mừng vui khôn xiết, ngược lại vì hối hả chạy đua cho kịp năm Kỷ Hợi, không tránh khỏi những lo lắng. Trở lại câu chuyện của chị Trần Hoài Th. (40 tuổi), khi biết mình mang thai, chị rất mừng. Nhưng đến tuần thứ 8 đi khám, bác sĩ bảo chưa thấy tim thai, chị lo lắng đứng ngồi không yên. “Lớn tuổi rồi, đây là đứa đầu tiên, tôi lo lắm. Bác sĩ dặn phải đi khám đều đặn hàng tuần để theo dõi. Với nghề may ở 1 công ty lớn trên Bình Dương, công việc bận rộn nhưng tôi dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi mang thai. Gia đình không gây áp lực nhưng tôi hy vọng tuần sau đi khám sẽ thấy tim thai, để em bé trong bụng khỏe mạnh chào đời!” - chị Th. bày tỏ.

Không riêng quan niệm sinh con chọn năm tốt, thời nay, vẫn còn không ít người quan niệm đến cả ngày, giờ, tháng sinh con đẹp. Dẫu biết là vô căn cứ nhưng có người vẫn tin. Nói cho cùng, con nào cũng là con, đã là cha mẹ, ai không mong con cái có tương lai tươi sáng. Nhưng điều đó còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: việc giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội… chứ không phải chỉ việc năm sinh “tốt” là được.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN