Con giống cá tra là khâu đầu tiên cần tập trung quyết liệt

22/08/2018 - 06:52

 - Sáng 21-8, cùng chủ trì Hội nghị sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra và triển khai Đề án giống cá tra 3 cấp với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cá tra là sản phẩm đặc trưng của ĐBSCL, dù diện tích thả nuôi nhỏ (khoảng 5.000ha) nhưng đứng đầu trong 10 ngành hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD (kim ngạch xuất khẩu cá tra 1,7 - 1,8 tỷ USD/năm).

Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa các bên tham gia Đề án giống cá tra 3 cấp.  

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị cá tra, cần tập trung quyết liệt vào khâu sản xuất giống. Trong đó, Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng ĐBSCL (được Bộ NN&PTNT phê duyệt ngày 20-3-2018), do tỉnh An Giang chủ trì triển khai được xem là khâu đột phá vì sẽ tạo ra con giống tốt, chất lượng, yếu tố quan trọng giúp giảm giá thành, tăng chất lượng và giá trị cá thịt.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị triển khai đồng bộ 3 trục liên kết, gồm: trục Chính phủ (hệ thống quản lý Nhà nước), trục doanh nghiệp và trục người nuôi. Các địa phương vùng ĐBSCL cần coi cá tra là một trong những lợi thế trong tái cơ cấu thuận theo tự nhiên để tập trung phát triển.

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã đến khảo sát tình hình lũ trên địa bàn TX.Tân Châu và đến thăm Khu sản xuất cá tra giống theo hướng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Việt Úc. Tính đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Việt Úc đã đầu tư xây dựng hoàn thiện 12 nhà màng và đang tiếp tục xây thêm 6 nhà màng để phục vụ chương trình. Bộ trưởng cho rằng, đây là thành công bước đầu của chương trình sản xuất giống cá tra 3 cấp đang khuyến khích phát triển.

Tin, Ảnh: NGÔ CHUẨN - MINH HIỂN