Đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

31/05/2019 - 07:43

 - Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia ban hành công văn đề nghị Trung ương Đoàn và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các công tác nhằm đảm bảo trật tự ATGT cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, diễn ra trong 4 ngày, từ 24 đến 27-6.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết, với quyết tâm đảm bảo ATGT trước, trong và sau kỳ thi THPT quốc gia, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban ATGT tỉnh đã sớm đề ra kế hoạch phối hợp tăng cường rà soát, bổ sung các phương án đảm bảo trật tự ATGT, an ninh trật tự tại các điểm thi. Theo đó, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, với nhiều hoạt động tình nguyện tham gia hỗ trợ, hướng dẫn các thí sinh khó khăn trong đi lại, ăn, nghỉ tại các địa điểm tổ chức thi. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng các địa phương tăng cường tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, để các điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia được đảm bảo an toàn.

Tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm phức tạp về giao thông

Các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát Giao thông cần triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trên các tuyến đường chính, các điểm tổ chức thi. Đặc biệt, Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông và Công an các địa phương: TP. Long Xuyên, huyện Châu Thành, Châu Phú, TP. Châu Đốc cần chủ động triển khai phương án phân luồng điều tiết, chống ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 91, nhất là cao điểm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Ban ATGT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Ban ATGT các địa phương tăng cường công tác trực và điều tiết giao thông tại các địa điểm diễn ra kỳ thi và các tuyến đường gần các địa điểm thi, tránh các nguy cơ ùn tắc giao thông để đảm bảo công tác vận chuyển đề thi và các điều kiện thuận lợi cho thí sinh đến địa điểm thi, tránh các trường hợp thí sinh đến muộn do ùn tắc giao thông.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường và hành lang ATGT trên các tuyến đường gần địa điểm thi; bố trí các điểm đỗ xe, trông giữ phương tiện; tổ chức, phân luồng giao thông trên các tuyến đường trọng điểm dẫn đến điểm thi; yêu cầu các đơn vị thi công gần khu vực tổ chức điểm thi hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, kịp thời giải tỏa nhanh các trường hợp có dấu hiệu ùn tắc giao thông trong các ngày thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm thi. Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm tại các bến xe, trạm xe buýt; triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, ATGT ở các hội đồng coi thi, các khu nhà trọ có nhiều thí sinh ở trọ…

Ban ATGT tỉnh phối hợp ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông; kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các hệ thống biển báo, đèn tín hiệu hư hỏng. Đồng thời, tăng cường siết chặt quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về tổ chức quản lý hoạt động của các bến xe khách, bến đò ngang. Tăng cường quản lý điều kiện đảm bảo ATGT của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác, nâng cấp, bảo trì, sửa chữa. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT. Đặc biệt, tập trung xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như: vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; xe quá khổ, quá tải và các hành vi chống lại người thực thi công vụ…

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 Nguyễn Thanh Bình yêu cầu: ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương tập trung rà soát cơ sở vật chất tại tất cả các điểm thi, đảm bảo đủ điều kiện tổ chức thi theo quy định. Đồng thời, làm tốt công tác bảo vệ đề thi, đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại các điểm thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU