Đổi mới hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn

13/09/2018 - 08:07

 - Xác định người lao động (LĐ) là chủ thể trong công tác chăm lo và bảo vệ, các cấp Công đoàn (CĐ) không ngừng tìm kiếm các mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo để nâng chất hoạt động ngày càng lớn mạnh. Trong đó, từng nội dung đổi mới phải đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng của đoàn viên (ĐV), người LĐ và tình hình thực tiễn là điều tổ chức CĐ quan tâm nghiên cứu áp dụng.

Nhiều hoạt động thiết thực liên quan trực tiếp quyền lợi đoàn viên, người lao động đã được đưa vào doanh nghiệp

Theo đó, hướng đổi mới của CĐ hiện nay tập trung trong tổ chức CĐ ở khu vực ngoài Nhà nước, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐ cơ sở; giảm bớt cơ cấu tổ chức trung gian ở CĐ cơ sở; nghiên cứu, hoàn thiện mô hình tổ chức khu công nghiệp, tạo sự khác biệt về quyền lợi giữa ĐV và người LĐ. Một trong những việc làm nhằm bảo vệ quyền lợi, việc làm của ĐV, người LĐ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trong năm nay là tiếp tục làm việc với Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ - Thương binh và Xã hội, Cục thuế tỉnh, Hội Luật gia bàn về các giải pháp xử lý doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí CĐ. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú nhấn mạnh, việc xử lý các DN tập trung vào các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục và đối thoại. Nếu các DN vẫn không thực hiện, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Đối với DN có khả năng về tài chính nhưng vẫn cố tình không tham gia đóng các khoản bảo hiểm, nợ nhiều năm liền với số tiền lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi người LĐ thì xin ý kiến UBND tỉnh, LĐLĐ phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh xúc tiến các thủ tục đề nghị khởi tố hình sự theo quy định.

Đối với hoạt động khối thi đua, từ sự chỉ đạo và hướng dẫn sâu sát hơn từ CĐ cấp trên, nay đã phát huy tác dụng của việc liên kết các khối thi đua. Tùy theo điều kiện của đơn vị, từng khối đề xuất tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực cho ĐV và con ĐV như: tổ chức hội thi tìm hiểu về sách và các sự kiện, tặng quà cho người LĐ hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho thiếu nhi vượt khó học giỏi, vui chơi giải trí thắt chặt mối đoàn kết, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong quản lý, chuyên môn nghiệp vụ... Còn với LĐLĐ cấp huyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, các đơn vị có nhiều sáng tạo trong phương pháp hoạt động. Nổi bật như: LĐLĐ TP. Long Xuyên vận động công nhân, viên chức, người LĐ tiết kiệm bữa ăn sáng đóng góp hỗ trợ cho hộ nghèo xã Mỹ Hòa Hưng. LĐLĐ huyện Thoại Sơn vận động ĐV tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phối hợp LĐLĐ tỉnh hỗ trợ thùng rác cho các xã nông thôn mới trên địa bàn. LĐLĐ huyện Tịnh Biên thí điểm mô hình trong CĐ cơ sở trực thuộc mua bảo hiểm y tế cho ĐV, người LĐ hoàn cảnh khó khăn trả dần trong 2 năm không tính lãi, đến nay đã có 128 ĐV thụ hưởng với số tiền 90 triệu đồng.

Đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho lực lượng ĐV, nhất là nữ ĐV công nhân LĐ tại các DN ngoài Nhà nước, CĐ đã có thêm nhiều nội dung mới thiết thực và gần gũi. Toàn tỉnh có 36/76 CĐ cơ sở DN ngoài Nhà nước thành lập Ban Nữ công quần chúng, góp phần đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho nữ ĐV bằng nhiều hình thức linh hoạt. Điển hình như: lồng ghép tuyên truyền pháp luật với tư vấn sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, khám và điều trị bệnh, trang bị kỹ năng chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tệ nạn xã hội. DN tích cực tạo điều kiện cho CĐ cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực gắn với quyền lợi của chị, em như: họp mặt giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, tổ chức sinh nhật, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí nhân các ngày lễ, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan đến LĐ nữ. LĐLĐ tỉnh đã nhân rộng mô hình “Sức khỏe của bạn” trong DN ngoài Nhà nước với các nội dung tuyên truyền, tư vấn sức khỏe, thiết lập tổng đài tư vấn miễn phí được nối trực tiếp đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh…

MỸ HẠNH