Đơn vị y tế đầu tiên áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử

08/10/2019 - 07:26

 - Ngày 1-10, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử (BAĐT); quản lý, sử dụng và lưu trữ hồ sơ BAĐT thay cho hồ sơ bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy. Đây là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh thực hiện hoạt động này.

Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định hồ sơ BAĐT chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 3-2019. Để quản lý hồ sơ BAĐT, phần mềm hồ sơ BAĐT phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn công nghệ thông tin y tế và danh mục dùng chung trong hồ sơ BAĐT theo quy định của Thông tư 46 và quy định có liên quan của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Y tế. Bên cạnh đó, phải bảo đảm khả năng kiểm soát truy cập của người dùng (nhân viên công nghệ thông tin và nhân viên y tế) tại bất kỳ thời điểm nào (bảo đảm khả năng xác thực người dùng và cấp quyền cho người dùng; bảo đảm quyền riêng tư, bảo mật và kiểm tra truy vết); phải có khả năng kết xuất bản điện tử theo tập tin định dạng XML (gồm: tóm tắt hồ sơ BAĐT; thông tin trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế, thông tin hồ sơ sức khỏe cá nhân); có khả năng hiển thị trên màn hình máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác theo mẫu hồ sơ bệnh án; có khả năng kết xuất ra máy in theo mẫu hồ sơ bệnh án trong trường hợp cần thiết. Việc áp dụng BAĐT kỳ vọng sẽ mang đến nhiều lợi ích, như: hạn chế một số thủ tục hành chính trong ngành y tế; tiết kiệm chi phí mua sổ khám bệnh cho người dân; giúp người bệnh không phải lưu trữ giấy tờ khi đi KCB, không sợ làm mất kết quả xét nghiệm, có thể tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình.

Hội đồng chuyên môn trực tiếp khảo sát, kiểm tra cơ sở hạ tầng, thực tế hoạt động của phần mềm tại Bệnh viện

BS CKII Nguyễn Tấn Huy, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh cho biết: “Tuy là bệnh viện hạng II, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng xúc tiến các đầu công việc để thực hiện hồ sơ BAĐT. Ngày 21-9, Hội đồng chuyên môn đã chính thức tiến hành thẩm định triển khai BAĐT tại bệnh viện, do PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tại buổi thẩm định, các nội dung về cơ sở hạ tầng; hệ thống thông tin quản lý Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh triển khai BAĐT đã được Hội đồng chuyên môn thảo luận, báo cáo và thông qua. Bệnh viện được xem là đơn vị đi đầu tại ĐBSCL trong triển khai BAĐT, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, bệnh viện và cơ quan bảo hiểm trong việc giám định bảo hiểm y tế”.

Hội đồng chuyên môn đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra cơ sở hạ tầng, thực tế hoạt động của phần mềm tại bệnh viện. Qua đó, có nhiều kết luận, tư vấn cho lãnh đạo bệnh viện hoàn thiện, bổ sung các hạng mục để nhanh chóng đi đầu trong việc triển khai BAĐT tại ĐBSCL, hiện đại hóa các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao. Kết luận tại buổi thẩm định, Hội đồng chuyên môn đã thống nhất: Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang đạt đủ điều kiện triển khai BAĐT, tiếp tục hoàn thiện theo tiêu chí được quy định tại Thông tư số 54/2017/TT-BYT, Thông tư số 46/2018/TT-BYT. Như vậy, đến thời điểm này, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh là 1 trong 3 bệnh viện đầu tiên trong cả nước được Hội đồng chuyên môn thẩm định đủ điều kiện để triển khai bệnh án không giấy.

“Từ ngày 1-10, tất cả các khoa, phòng và nhân viên y tế trong toàn bệnh viện sẽ thực hiện hồ sơ BAĐT (bao gồm hồ sơ bệnh án nội trú, ngoại trú và các loại khác) theo quy định của Bộ Y tế. Nội dung của hồ sơ BAĐT gồm đầy đủ các trường thông tin theo mẫu của hồ sơ bệnh án sử dụng trong cơ sở KCB quy định. Việc lập, cập nhật hồ sơ BAĐT được thực hiện theo Điều 4 Thông tư số 46/2018/TT-BYT và Điều 59 Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian cập nhật hồ sơ BAĐT tối đa 12 giờ, kể từ khi có y lệnh KCB. Trường hợp thời gian KCB kéo dài trên 12 giờ hoặc có sự cố về công nghệ thông tin thì thời gian cập nhật hồ sơ BAĐT tối đa không quá 24 giờ”- BS Nguyễn Tấn Huy thông tin thêm.

Thông tư 46 quy định, trong giai đoạn 2019-2023, các cơ sở KCB hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để triển khai hồ sơ BAĐT. Các cơ sở KCB khác, căn cứ vào nhu cầu, năng lực thực tế để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai hồ sơ BAĐT. Khi đáp ứng được các yêu cầu quy định tại Thông tư 46 thì bắt đầu triển khai thực hiện. Đến giai đoạn 2024 – 2028, tất cả các cơ sở KCB trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ BAĐT.

GIA KHÁNH