Gần 10 năm tranh chấp hơn 130m2

08/11/2018 - 07:01

 - Ông Đinh Ngọc Xuân (ngụ tổ 6, ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới) khiếu nại quyết định của UBND huyện Chợ Mới giải quyết tranh chấp đất đai có nội dung bất hợp lý, nhưng lại buộc ông phải thi hành.

Vợ, chồng ông Xuân trình bày vụ việc

Theo ông Xuân, nguồn gốc đất gia đình ông đang sử dụng đã trải qua 4 đời, tổng cộng 20.000m2 (tọa lạc tại ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân), có giấy tờ đầy đủ. Đến khi ông thừa kế, sử dụng, hàng năm ông đều đóng thuế đầy đủ cho nhà nước. Năm 1998, bà Nguyễn Thị Lẹ xin ông cho ở nhờ trên đất.

“Năm 2011, bà trả đất lại, đến nơi khác sinh sống, đồng thời yêu cầu tôi phải hỗ trợ 16 triệu đồng. Tôi đồng ý đưa tiền, có làm biên nhận, những tưởng vậy là xong. Thế nhưng đến năm 2012, bà Lẹ khiếu nại đến UBND xã, đòi lại diện tích đất trước đây tôi đã cho bà ở đậu. UBND xã mời đôi bên đến hòa giải. Mặc dù tôi đã chứng minh giấy tờ nguồn gốc đất của gia đình, phía bà Lẹ không có giấy tờ gì, nhưng xã động viên tôi nhường lại phần diện tích trên nền cũ cho bà Lẹ (khoảng 150m2). Tôi không đồng ý. Sau đó nghĩ tình làng nghĩa xóm, tôi đồng ý thì bà Lẹ đã khiếu nại về huyện. Ngày 6-4-2015, UBND huyện Chợ Mới ký Quyết định số 690/QĐ-UBND, buộc tôi giao trả đất cho bà Lẹ. Tôi khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Chợ Mới, chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thì huyện Chợ Mới tiếp tục ra Quyết định cưỡng chế số 4392/QĐ-UBND ngày 30-8-2018 thi hành quyết định trên. Hiện nay, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý đơn của tôi để xử lý. Kính mong các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu lý đạt tình để gia đình tôi yên tâm lao động, ổn định cuộc sống”- ông Xuân bức xúc.

Phía bà Lẹ cho rằng, nguồn gốc đất này do gia đình bên chồng bà sử dụng từ năm 1950, diện tích khoảng 500m2. Lúc còn sống, cha, mẹ chồng chia phần cho Huỳnh Phước Vệ và Huỳnh Phước Lộc (chồng bà), mỗi người phân nửa diện tích. “Khoảng năm 2009, ông Đinh Ngọc Xuân tự ý đến chiếm mặt tiền nhà tôi, cất nhà ở và bán quán nước giải khát. Tôi khiếu nại gần 10 năm nay, UBND, Tòa án nhân dân huyện giải quyết tôi thắng kiện, buộc ông Xuân di dời, trả lại đất cho tôi từ năm 2015. Ông Xuân không chấp hành mà cứ đi thưa kiện hoài, mặc dù không nơi nào chấp nhận giải quyết. Tôi mong cơ quan chức năng có biện pháp cứng rắn hơn, buộc ông Xuân trả đất cho gia đình tôi”- bà Lẹ đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Bình Phước Xuân cho biết: năm 2012, bà Nguyễn Thị Lẹ khiếu nại tranh chấp đất thổ cư với ông Đinh Ngọc Xuân. Địa phương tiến hành hòa giải nhưng không thành, bà Xuân khiếu nại về huyện. Ngày 6-4-2018, UBND huyện Chợ Mới giải quyết tranh chấp bằng Quyết định số 690/QĐ-UBND. Quyết định nêu rõ nguồn gốc đất là của ông Đinh Ngọc Diệp (ông nội của ông Đinh Ngọc Xuân), nhưng gia đình ông Diệp không có quá trình sử dụng phần đất này. Năm 1950, vợ, chồng ông Huỳnh Phước Hòa, Nguyễn Thị Bảnh về cất nhà và sử dụng khoảng 500m2 đất. Năm 1998, bà Bảnh cho con dâu là Nguyễn Thị Lẹ về cất nhà ở (lúc này ông Lộc đã chết). Sau khi vợ, chồng ông Hòa chết, ông Vệ và bà Lẹ vẫn tiếp tục quản lý và sử dụng phần đất. Năm 2009, ông Xuân vào cất quán nước, mở rộng làm nhà ở thì phát sinh tranh chấp. Ông Xuân cho rằng: “ông Vệ và bà Lẹ cho cất”, nhưng không đưa ra được chứng cứ để chứng minh. Vì vậy, không có cơ sở xem xét giải quyết theo ý kiến ông. UBND huyện Chợ Mới yêu cầu ông Xuân trả lại 135,9m2 đất cho bà Lẹ. Ông Xuân khởi kiện Quyết định số 690 của UBND huyện. Ngày 27-6-2016, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới xử bác yêu cầu khởi kiện của ông Xuân.

“Nhiều lần địa phương cùng các ban, ngành đến động viên ông Xuân thi hành quyết định thực hiện tháo dỡ nhà trả đất cho bà Lẹ. UBND huyện đã ra thông báo yêu cầu ông Xuân thi hành quyết định, nhưng gia đình ông Xuân kiên quyết không thực hiện. Ngày 30-8-2018, UBND huyện Chợ Mới ra Quyết định số 4392/QĐ-UBND cưỡng chế thực hiện Quyết định số 690 của UBND huyện Chợ Mới, cho thời gian thực hiện. Tuy nhiên, đến nay ông Xuân vẫn không chấp hành, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần động viên. Sắp tới, địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định, buộc ông Xuân tháo dỡ, di dời trả đất cho gia đình bà Lẹ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”- đại diện UBND xã Bình Phước Xuân thông tin thêm.

Bài ảnh: K.N