Gần dân, lắng nghe dân để phục vụ Nhân dân tốt hơn

12/11/2018 - 05:34

 - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Châu Thành đã tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở các xã, thị trấn trên địa bàn nhằm lắng nghe dân nói để hiểu dân, phục vụ lợi ích chính đáng của Nhân dân…

Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” được Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện từ năm 2016 đã trở thành sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Bởi, thông qua diễn đàn, họ được đối thoại, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo huyện, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình vì mục đích phát triển toàn diện của địa phương.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết: Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” được tổ chức luân phiên ở các xã, thị trấn. Tại diễn đàn, bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện, Ban Dân vận Huyện ủy cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã sẽ có buổi gặp gỡ với đại diện người dân tại địa phương để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của bà con Nhân dân.

"Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của ngành nào, cấp nào thì ngành ấy, cấp ấy trực tiếp trả lời, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của bà con ngay diễn đàn. Những vấn đề ngoài thẩm quyền hay những vụ việc mang tính chất phức tạp sẽ được ghi nhận và trả lời trong thời gian sớm nhất”- ông Đoàn Hồng Danh khẳng định.

Người dân đóng góp ý kiến tại các buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo địa phương

Sau thời gian thực hiện, mô hình không những góp phần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân ngay tại cơ sở, mà còn tạo được niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Là người từng tham gia diễn đàn, ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ ấp Hòa Phú II, thị trấn An Châu) cho biết: “Tại diễn đàn, lãnh đạo huyện và thị trấn lắng nghe các ý kiến, với tinh thần hết sức cầu thị. Qua đó, đã giải đáp các thắc mắc của người dân từng lĩnh vực, vấn đề rất cụ thể, rõ ràng. Nhờ gần dân, lắng nghe dân mà người dân tuyến kênh rạch Chanh dài hơn 1km có nước sạch sử dụng, chỉ sau 3 tháng khi người dân có kiến nghị tại diễn đàn…”.

Còn ông Đoàn Đức Lợi (ngụ ấp Hòa Lợi II, xã Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Bà con địa phương ai cũng vui, phấn khởi và rất đồng tình với cách làm này của chính quyền địa phương. Vui vì được thể hiện ý kiến, kiến nghị của mình đến các cấp, ngành ngay tại ấp, tại xã. Phấn khởi vì sự gần dân, lắng nghe dân nói và trách nhiệm của các vị lãnh đạo đối với người dân qua việc xử lý, giải quyết từng vấn đề được nêu ra. Chúng tôi thật sự ấm lòng trước những lời hứa và việc làm của cán bộ, lãnh đạo địa phương”.

Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” từng bước tạo chuyển biến về phương thức lãnh đạo trong các cấp ủy Đảng. Trên cơ sở đó, tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân và phát huy, mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân. Đây là dịp để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân để Nhân dân hiểu, chia sẻ và góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị, đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Đinh Thị Việt Huỳnh trả lời ý kiến của người dân tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói” được tổ chức tại xã Cần Đăng

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Phú II (thị trấn An Châu) Bùi Thị Ngọc Hân cho biết: việc lãnh đạo huyện xuống tận xã, tận ấp để đối thoại, nghe dân nói mà chính quyền địa phương tổ chức rất hay, Nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Khi đó, người dân đã mạnh dạn trình bày những bức xúc, ý kiến hay đề xuất, hiến kế cùng nhau khắc phục khó khăn, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

“Bản thân tôi học được rất nhiều điều qua những lần tham gia diễn đàn, nhất là việc hiểu rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của huyện để tuyên truyền, giải đáp, hướng dẫn rõ hơn cho người dân” - bà Bùi Thị Ngọc Hân cho biết.

Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” đã kịp thời nắm bắt để giải quyết những vấn đề gây bức xúc ở cơ sở và nhận được sự tin tưởng, hài lòng của Nhân dân. Qua đó, thể hiện sự sáng tạo của Đảng bộ huyện Châu Thành trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết: năm 2018, huyện sẽ tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở tất cả các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, các địa phương trong huyện cũng có kế hoạch tổ chức diễn đàn theo quy mô cấp xã ở từng ấp. Qua đó, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân và giúp dân tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, tạo được mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng Nhân dân ngày càng bền chặt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU