Giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp

16/05/2018 - 06:26

 - Chăm lo cho người nghèo là một trong những chủ trương lớn được huyện Châu Phú (An Giang)quan tâm thực hiện xuyên suốt thời gian qua. Trong đó, việc hỗ trợ nhà ở giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp là một trong những việc làm ý nghĩa, nhân văn nhận được sự ủng hộ, tham gia rộng khắp của cả hệ thống chính trị và những tấm lòng nhân ái trong xã hội.

Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2018

Thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa nhà dột nát, tạm bợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo ổn định cuộc sống để từng bước vươn lên, năm 2017, UBMTTQVN huyện Châu Phú phối hợp UBND huyện và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các xã, thị trấn đã cất mới 442 căn nhà, sửa chữa 27 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí 16 tỷ đồng.

Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Phú Đặng Văn Hập cho biết: “Để chăm lo cho người nghèo, những năm qua, UBMTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ, ủng hộ, đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo”.

Hàng năm, UBMTTQVN huyện đều phối hợp UBND huyện xây dựng kế hoạch vận động xóa nhà tre lá, tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở và kêu gọi tấm lòng tương thân, tương ái cùng góp sức xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo bằng nhiều hình thức. Nhờ chủ trương ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực nên đã nhận được sự đồng tình, góp sức của các tổ chức và cá nhân”.

Khi cái nghèo vẫn còn luẩn quẩn thì ước mơ có được ngôi nhà kiên cố là điều xa vời đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, để tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nghèo an cư lạc nghiệp, UBMTTQVN huyện Châu Phú và UBND huyện đã căn cứ kết quả rà soát của các xã, thị trấn vào cuối năm 2017, xác định toàn huyện Châu Phú có 6.840 hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có 333 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở. Từ đó, đề ra kế hoạch phối hợp vận động xây mới và sửa chữa 333 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong năm 2018.

“Diện tích mỗi căn nhà đảm bảo từ 32m2 trở lên (trường hợp khó khăn đặc biệt diện tích thấp nhất phải đạt 24m2), đảm bảo tiêu chí 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng), có cầu tiêu hợp vệ sinh; mỗi căn nhà có thời hạn sử dụng tối thiểu 10 năm. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện trên 10,2 tỷ đồng.

Những mái ấm nghĩa tình được dựng lên không chỉ thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm dành cho hộ nghèo, mà đó còn là sự khích lệ, tiếp thêm động lực giúp các hộ nghèo phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống” - Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Phú Đặng Văn Hập cho biết.

Để khởi động chương trình hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết năm 2018 cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, cuối tháng 4 vừa qua, tại khu dân cư kênh 7- 8, ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú), UBMTTQVN huyện Châu Phú đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 333 căn nhà Đại đoàn kết.

Là 1 trong những hộ gia đình được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, bà Cao Thị Thúy không giấu được sự xúc động: “Có được căn nhà ấm cúng là ước mơ lâu nay của gia đình tôi mà chưa thực hiện được, nay được chính quyền hỗ trợ cất nhà tôi rất biết ơn. Đó là động lực để những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi vững tâm phấn đấu vươn lên”.

MỸ LINH