Hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại khu vực biên giới

11/09/2018 - 07:00

 - Thông tin đối ngoại (TTĐN) là một mảng rất quan trọng trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, là cầu nối để mở rộng giao lưu kết nối giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Trong khi đó, khu vực biên giới (KVBG) có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác ngăn chặn các hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, những hoạt động phá hoại an ninh quốc gia của các thế lực phản động, phần tử xấu.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ký kết chương trình phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh thực hiện công tác thông tin truyền thông và TTĐN ở KVBG giai đoạn 2012-2020. Theo đó, 2 đơn vị phối hợp, triển khai có hiệu quả chương trình, mục tiêu nâng cao nhận thức của Nhân dân KVBG về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn, chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh BG quốc gia… Từ đó, đem lại hiệu quả thiết thực và nhiều kết quả tốt trong công tác thông tin truyền thông và TTĐN tại KVBG tỉnh nhà.

Từ năm 2011 đến nay, Sở TT&TT hỗ trợ thiết bị tin học cho 18 xã BG, với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng/năm; hỗ trợ kinh phí đường truyền Internet 18 điểm cung cấp thông tin cho người dân tại 18 điểm bưu điện văn hóa xã, với các dịch vụ đọc sách, báo, bưu chính, viễn thông, thông tin điện tử… thuộc các xã, phường, thị trấn BG; xây dựng 10 cụm pa-nô thông tin truyền thông và TTĐN ở KVBG và các cửa khẩu; trang bị 13 bộ máy vi tính, 8 máy in cho BCH BĐBP tỉnh để cung cấp cho các đơn vị trực thuộc, tổng kinh phí thực hiện gần 160 triệu đồng… Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ về tin học; kỹ năng viết tin, bài cơ bản... nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền cho đồng bào dân tộc, người dân vùng BG. Đặc biệt, đơn vị đã cung cấp bộ phát thanh cho Đồn BP Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc), kinh phí gần 20 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở TTTT tặng máy in cho BCH BĐBP tỉnh 

Ngoài ra, Sở TT&TT thực hiện in 24.000 tờ gấp, 1.200 áp phích có nội dung tuyên truyền một số quy định: ra, vào, hoạt động ở KVBG, nghiêm cấm các hoạt động ở KVBG, cửa khẩu; thủ tục xuất, nhập cảnh; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ BG; hành vi vi phạm các quy định về xuất, nhập cảnh và quá cảnh, cư trú, đi lại; đánh bạc. Nhằm phát huy tối đa hiệu quả tuyên truyền vì chủ quyền, an ninh BG, Sở TT&TT đã phối hợp cùng hệ thống Đài truyền thanh của 5 huyện, thị xã, thành phố BG và tiếp âm trên 18 Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn BG để tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng Nhân dân 1 buổi/tuần, thời lượng từ 5 -15 phút.

“Việc triển khai có hiệu quả các nội dung chương trình phối hợp đã góp phần tích cực vào công tác thông tin truyền thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, chính sách của các cấp chính quyền trong tỉnh đến rộng rãi quần chúng Nhân dân tại KVBG. Đồng thời, nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại với nước bạn Campuchia, củng cố tình hữu nghị, tăng cường hợp tác giữa 2 nước. Thông qua đó, giúp nâng cao nhận thức của Nhân dân KVBG về chủ quyền an ninh quốc gia; tăng cường mối quan hệ gần gũi, láng giềng giữa Nhân dân 2 nước, nhất là KVBG. Để tiếp tục triển khai tốt hơn nữa chương trình phối hợp, cần tập trung tăng cường mối quan hệ phối hợp thường xuyên giữa 2 đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền; nội dung thông tin về các hoạt động TTĐN, về chủ quyền BG lãnh thổ, quốc gia cho các địa phương; kịp thời định hướng và chỉ đạo nội dung, thông tin truyền thông đối với hệ thống truyền thông địa phương phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và con người phục vụ công tác thông tin truyền thông, TTĐN tại tuyến BG tỉnh…”- Phó Giám đốc Sở TT&TT Hồ Thị Bích Liên cho biết.      

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG