Hoàn cảnh đáng thương của cậu sinh viên nghèo

12/07/2018 - 07:39

 - Mẹ mất sau tai nạn giao thông, cha vì thế rơi vào cảnh nghiện rượu triền miên, còn bà nội đã bước sang tuổi 80 vẫn cần mẫn đi bán từng tờ vé số để chắt chiu nuôi đứa cháu ăn học. Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Trần Minh Chiến, (sinh năm 1999, ngụ tại ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên). Em hiện là sinh viên năm nhất, ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (Trường Cao đẳng nghề An Giang).

Đến thăm em vào những ngày hè, nhìn em chúng tôi bắt gặp ánh mắt không còn nét hồn nhiên và thảnh thơi như bao sinh viên cùng trang lứa. Em thổ lộ đang rất lo lắng, đợi chờ kết quả thi học kỳ II. Em không phải lo mình không đủ điểm vượt qua tín chỉ mà lo nếu không đạt được loại giỏi sẽ không được nhận học bổng trong năm học mới. Điều này đồng nghĩa với việc em sẽ không đủ tiền để trang trải học phí và các khoản chi tiêu đầu năm. Em tính nếu kết quả học tập loại giỏi em sẽ chỉ tìm công việc làm thêm gần nhà để còn thời gian chăm sóc cha và bà nội, còn không thì phải đi xa hơn để có cơ hội việc làm tốt hơn.

Em Chiến kể về tình cảnh gia đình: “5 năm trước, gia đình em tuy sống nghèo khó nhưng rất hạnh phúc. Cha em chí thú làm ăn, thuê vài công ruộng của người khác để sản xuất kiếm thu nhập, mẹ em chạy xe đạp bán cá vòng quanh xã, em chỉ lo ăn học. Vậy mà, trong một lần đi khám bệnh mẹ em bị tai nạn giao thông và qua đời. Cha em do quá sốc và đau buồn nên lúc nào cũng mượn rượu giải khoây và rơi vào cảnh nghiện rượu. Thế là từ đó, miếng cơm manh áo trở thành nỗi lo lớn của em và bà nội. Bà nội em nay đã gần 80 mà vẫn hàng ngày đi bộ quanh xã để bán vé số. Hôm nào bán hết thì gia đình còn có gạo, chứ không là phải vay mượn hàng xóm”.

Hoàn cảnh đáng thương của cậu sinh viên nghèo

Chiến ôn lại kiến thức trong những ngày hè

Đó là những ngày tháng em vừa hoàn thành năm học lớp 9 và chuyển sang lớp 10. Thấy tình cảnh quá túng quẫn của nội, có lúc em muốn nghỉ học, tìm việc làm thuê, làm mướn để đỡ đần cho bà. Thế nhưng, được sự động viên của nhiều người và tinh thần ham học em đã cố gắng thu xếp vừa học, vừa làm. Mỗi ngày, ngoài giờ đi học, ai thuê gì em làm nấy, có khi là phụ việc cho các quán ăn, quán cà phê, phục vụ tiệc cưới, giữ xe… xong việc là tranh thủ về nhà nấu cơm phụ giúp bà nội và chăm sóc cha. Đến khi hoàn thành chương trình phổ thông, dù yêu thích ngành học khác nhưng em vẫn chọn thi vào trường nghề để rút ngắn thời gian học còn 2,5 năm và nhanh chóng tìm việc làm để trang trải cuộc sống.

Trong căn nhà sàn mục rỗng, xiêu vẹo theo năm tháng là tình cảnh đáng thương của 3 con người. Đó là 1 người đàn ông lẩn quẩn trong cơn say của men rượu, 1 cụ già còm cõi với xấp vé số trên tay và đôi dép lào kẹp lép, 1 cậu thanh niên với bao ước mơ hoài bão được cắp sách đến trường mà còn lắm gian nan. Thấu hiểu tình cảnh khó khăn của gia đình, UBND xã phối hợp Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên vận động, hỗ trợ cho gia đình em 1 căn nhà mới để an toàn trú nắng, trú mưa. Được vậy, Chiến rất đỗi vui mừng, giờ em hy vọng làm sao có được số tiền đủ trang trải học phí đầu năm và có việc làm ổn định hơn để hoàn thành ước mơ có được tấm bằng nghề để lo cho gia đình.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 3711.2.1034590.00000 tại Kho bạc Nhà nước An Giang.

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG