Indonesia và nhiều nước châu Âu xóa bỏ các rào cản thuế quan

17/12/2018 - 10:11

Sau gần 8 năm đàm phán, ngày 16-12, Indonesia và Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) đã ký thỏa thuận song phương nhằm tăng cường thương mại và đầu tư.

Indonesia và EU đang tăng cường xúc tiến thương mại. (Nguồn: The Independent)

Theo thỏa thuận, Indonesia và các quốc gia thuộc EFTA-gồm Thụy Sĩ, Liechtenstein, Na Uy và Iceland - sẽ xóa bỏ các rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng nghìn loại sản phẩm xuất sang nhau. Trong số những sản phẩm, dầu cọ Indonesia sẽ được tiếp cận thị trường đầy đủ ở Iceland và Na Uy. Thụy Sĩ cũng sẽ cho phép tiếp cận dễ dàng hơn đối với sản phẩm dầu cọ, nhưng giới hạn số lượng.

Bộ Thương mại Indonesia cho biết tiếp cận thị trường dầu cọ là vấn đề khiến các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm. Vòng đầu tiên của cuộc đàm phán đã diễn ra từ đầu năm 2011. Theo bộ trên, cả hai bên đều được hưởng lợi với thỏa thuận này.

Ngoài ra, các sản phẩm xuất khẩu chính của Indonesia như thủy sản, cà phê và hàng dệt may cũng sẽ được hưởng các ưu đãi khi vào thị trường các nước EFTA, đổi lại các sản phẩm chính của các đối tác EFTA như vàng, dược phẩm và các sản phẩm từ sữa sẽ dễ dàng hơn khi tiếp cận thị trường Indonesia. Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu Indonesia-EFTA đạt 2,4 tỷ USD, trong đó Indonesia có thặng dư thương mại là 212 triệu USD. Các nước EFTA đã đầu tư trực tiếp 621 triệu USD vào Indonesia trong năm 2017./.

Theo Vietnam+