Khuyến học - khuyến tài phát triển sâu rộng ở nhiều địa phương

06/12/2018 - 06:50

 - Phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển sâu rộng ở nhiều địa phương, từ: chi hội khuyến học dòng họ, khóm, ấp, trường học, nhà thờ, đình chùa đến quỹ Khuyến học Doãn Tới, quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang… Tất cả góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vợ chồng ông Doãn Tới trao 10 tỷ đồng còn lại của Quỹ Khuyến học Doãn Tới cho tỉnh tiếp nhận, điều hành và quản lý

Khuyến học

Đi đầu trong phong trào khuyến học hiện nay phải kể đến các địa phương như: Chợ Mới, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu, Thoại Sơn, Châu Thành. Ở huyện Chợ Mới, phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã lan tỏa mạnh mẽ đến các dòng họ, khóm, ấp, trường học, nhà thờ, đình chùa thì ở huyện Thoại Sơn, để khuyến khích phong trào này phát triển, UBND huyện đã hỗ trợ các xã, thị trấn thành lập quỹ Khuyến học với số tiền 150 triệu đồng. Số tiền này được vận dụng từ nguồn quỹ xây dựng nông thôn mới.

“Số tiền mà UBND huyện hỗ trợ cho các địa phương thành lập quỹ Khuyến học trở thành tiền đề, là “vốn mồi” để Ban vận động của xã tiếp tục vận động các nhà tài trợ trong và ngoài địa phương tham gia đóng góp để quỹ ra đời. Qua thời gian vận động, quỹ Khuyến học xã Vĩnh Khánh đã ra đời với số tiền đóng góp của nhân dân khoảng 1 tỷ đồng. Số tiền đó sẽ được gửi ngân hàng để lấy lãi, hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, học giỏi và các thầy, cô giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục” - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng thông tin.

Đến nay, ở huyện Thoại Sơn đã có 6 xã, thị trấn thành lập quỹ khuyến học với số tiền thấp nhất là 800 triệu đồng và cao nhất 1,2 tỷ đồng. “Mục đích của việc thành lập quỹ khuyến học  xã Vĩnh Khánh là để trợ giúp cho học sinh, sinh viên thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo; gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vượt lên học tập tốt, lập thân, lập nghiệp, thoát nghèo và đóng góp cho xã hội; khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh, sinh viên học giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt, góp phần ươm mầm đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước, phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương” - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Khánh Bùi Văn Ơn thông tin.

Khuyến tài

10 năm trở lại đây, phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển mạnh mẽ, không chỉ ở môi trường giáo dục, trường học mà đã lan rộng ra đến các cơ quan, đơn vị. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe vẫn tiếp tục tham gia cống hiến cho xã hội bằng cách vận động thành lập quỹ khuyến học- khuyến tài. Ông Nguyễn Hữu Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy là một điển hình.

Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, ngày 6-3-2010, ông Nguyễn Hữu Khánh đã vận động thành lập quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang. Quỹ được điều hành bởi Hội đồng Quản lý, quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Đến nay, đã có hơn  100 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp số tiền trên 10 tỷ đồng. Đây là một trong những quỹ có nguồn đóng góp lớn nhất hiện nay.

Hội đồng Quản lý quỹ đã gửi số tiền vào ngân hàng, lấy lãi để trao thưởng, tài trợ, hỗ trợ cho các tài năng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. “Bản thân em và gia đình rất tự hào, vui mừng khi nhận được số tiền tài trợ từ quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang. Đây là sự động viên, khích lệ rất lớn để em cố gắng vươn lên trong học tập, để sau này lập thân, lập nghiệp”- em Trần Thị Thúy Diễm, học sinh Trường Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

“Quỹ khuyến học các cấp hàng năm tiếp nhận tiền, hiện vật quy ra tiền mỗi năm từ 15- 22 tỷ đồng. Từ nguồn vận động trên, hàng năm Hội Khuyến học các cấp đã tổ chức cấp học bổng, trợ cấp khó khăn, khen thưởng cho hàng ngàn lượt học sinh - sinh viên; thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo, như: xây dựng 3 trường mẫu giáo, 5 căn nhà công vụ cho giáo viên, cấp hàng ngàn xe đạp cho học sinh nghèo, hàng trăm triệu đồng mua sách giáo khoa, máy vi tính tặng các trường học”- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng thông tin.

            

Bài, ảnh: MINH HIỂN