Lai Châu: Triệt phá 151 vụ buôn bán ma túy, bắt giữ 183 đối tượng

07/08/2019 - 14:02

Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã thu giữ 5,49 kg heroin, 6,84 kg thuốc phiện, gần 3.000 cây thuốc phiện và hơn 113g ma túy tổng hợp...

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Theo Công an tỉnh Lai Châu, trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh đã phát hiện và triệt phá 151 vụ án liên quan đến ma túy, bắt giữ, tiếp nhận 183 đối tượng, tăng 5 vụ, 3 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018.

Lực lượng chức năng thu giữ 5,49 kg heroin, 6,84 kg thuốc phiện, gần 3.000 cây thuốc phiện, hơn 113g ma túy tổng hợp...

Riêng trong tháng 6/2019 (Tháng hành động phòng, chống ma túy), lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 62 vụ, 66 đối tượng (tăng 9,7% số vụ so với cùng kỳ năm 2018); thu giữ 785,3g heroin, 6,1kg thuốc phiện, 13,82g ma túy tổng hợp...

Thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã phát hiện, khởi tố 227 vụ/284 bị can, trong đó tội phạm về ma túy tăng 12 vụ và 7 bị can so với cùng kỳ năm 2018.

Tội phạm chủ yếu xảy ra ở các lĩnh vực ma túy, chiếm 57,7%; kinh tế, sở hữu, môi trường chiếm 28,2%...

Mặc dù lực lượng phòng, chống ma túy của tỉnh đã rất nỗ lực, tập trung triển khai biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhưng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy không những không giảm, mà ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Đại tá Bùi Gia Lượt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, nguyên nhân gia tăng tội phạm về ma túy thời gian qua do lợi nhuận mang lại từ các vụ mua bán trái phép chất ma túy rất cao, điều kiện kinh tế khó khăn và trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số hạn chế nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia hoạt động tội phạm về ma túy.

Vị trí địa lý của Việt Nam nằm gần khu vực “Tam giác vàng,” trung tâm sản xuất ma túy lớn của khu vực và thế giới; tuyến biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng trải dài, phần lớn là đồi núi nên các đối tượng thường lợi dụng địa bàn Việt Nam để trung chuyển.

Tỉnh Lai Châu có hơn 3.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó hơn 1.000 người nghiện chưa tham gia các chương trình cai nghiện, điều trị bằng Methadone.

Số người nghiện ma túy còn nhiều và có xu hướng gia tăng trong giới trẻ... dẫn đến nhu cầu về ma túy cao.

Đại tá Bùi Gia Lượt nhấn mạnh, thời gian tới, Công an Lai Châu đã đề ra nhiều nội dung, giải pháp trọng tâm để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống ma túy.

Cụ thể, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy.

Lực lượng Công an tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, nhất là về tác hại của ma túy tổng hợp, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình tăng cường trao đổi thông tin để quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật về ma túy.

Ngành Công an cũng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên để các em nắm và hiểu rõ chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc xử lý hành vi vi phạm, tội phạm về ma túy, từ đó nâng cao hiệu quả phòng ngừa.

Lực lượng Công an chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, cử người đi từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm tra, giám sát các đối tượng; mở đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, xóa tụ điểm phức tạp về tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.

Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới.

Các lực lượng chức năng tập trung nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế với cơ quan đối đẳng của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy./

Theo CÔNG TUYÊN (TTXVN/Vietnam+)