Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì?

03/02/2018 - 20:36

Để đảm an toàn cho chính mình và người thân khi di chuyển bằng ô tô về quê ăn Tết, một số lưu ý dưới đây không bao giờ là thừa.

Kiểm tổng thể xe trước ngày về

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 1

Một trong những công đoạn quan trọng và không bao giờ là thừa đó là kiểm tra tổng thể toàn bộ xe trước ngày khởi hành. Những bộ phận không thể bỏ qua khi kiểm tra chính là bánh xe, lốp, phanh, động cơ, đèn chiếu sáng…

Tiếp đến là phải chú ý tới các vật dụng theo xe như: bộ phụ tùng, lốp dự phòng, cần gạt mưa, nước làm mát, nước rửa kính… Bạn cũng nên mang theo dây điện, đèn pin, các vật dụng y tế cá nhân… phòng khi cần thiết.

Không uống rượu/bia khi lái xe

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 2

Một điều cấm kỵ với các tài xế đó là tuyệt đối không uống rượu/bia trước khi lái xe. Theo nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra rằng, rượu bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển và từ đó rất dễ gây tai nạn.

Trong trường hợp đã sử dụng bia rượu, bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ của người thân cầm lái, nếu không bạn nên nghỉ ngơi và rời hành trình vào hôm sau.

Không nghe điện thoại khi đang lái xe

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 3

Hạn chế tối đa việc vừa cầm điện thoại vừa lái xe khi lái xe đường dài. Trong trường hợp bắt buộc, hãy cho xe đi thật chậm hoặc tấp vào lề đường và dừng hẳn xe lại.

Ngoài ra, bạn có thể sắm cho mình một tai nghe Bluetooth, khởi động nó lên trước khi bắt đầu cho xe chạy. Việc này sẽ tốt hơn cho bạn khi phải vừa nghe điện thoại vừa lái xe.

Hạn chế đi ban đêm hay mờ sáng

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 4

Khi điều khiển trong thời gian ban đêm hay mờ sáng, khả năng quan sát cũng như tinh thần lái xe bị ảnh hưởng rất nhiều, do đó bạn nên tránh đi vào khoảng thời gian này.

Trong trường hợp bắt buộc phải đi lúc nửa đêm hay sáng sớm, nên bố trí một người ngồi cạnh nói chuyện và nhắc nhở với tài xế để tăng độ tỉnh táo.

Chạy với tốc độ cho phép

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 5

Thời điểm cận Tết một độ phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, vì vậy việc điều khiển xe trên đường bạn phải chú ý chạy với tốc độ vừa phải. Duy trì một tốc độ vừa phải sẽ giúp bạn có được sự an toàn tuyệt đối trong toàn bộ hành trình.

Tuyệt đối không vượt lên rồi đột ngột giảm tốc

Trong trường hợp vượt xe khác, tuyệt đối bạn không nên nhấn chân ga tăng tốc qua mặt xe phía trước rồi đột ngột buông ga giảm tốc. Vì trong trường hợp này, xe chạy phía sau sẽ không kịp xử lý và rất có thể gây ra tai nạn.

Không đi song song với xe tải, xe container

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 6

Khi lưu thông trên đường, không được chạy song song với xe tải, container. Vì lúc này tầm nhìn này của bạn sẽ bị che khuất, khả năng bao quát xung quanh của bạn bị hạn chế mà còn rất dễ xảy ra va chạm. Vì vậy, khi quan sát đường trống bạn nên vượt qua xe tải để đảm bảo an toàn.

Nghỉ ngơi khi cần thiết

Lái ô tô đường dài về quê ăn Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 7

Việc lưu thông đường dài và tình trạng cơ thể rơi vào mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng trên, bạn hãy tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt để lấy lại tinh thần, sức khỏe trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Hoặc nếu có người thay thế, bạn hãy nhường tay lái cho họ, để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Không bám đuôi xe phía trước

Đây là điều bạn cần ghi nhớ khi điều khiển xe lưu thông trên bất cứ đoạn đường nào, đặc biệt là đường cao tốc trong điều kiện sương mù hay trời mưa. Vì điều này sẽ làm cho tầm nhìn của bạn bị hạn chế và không kịp phản ứng khi xe phía trước thắng gấp. Do đó, khi lưu thông cần giữ một khoảng cách an toàn với xe phía trước và luôn làm chủ tốc độ.

Theo Người đưa tin