Lão nông và trên 100 căn nhà từ thiện

27/03/2019 - 07:42

 - Ở tuổi 61, lão nông Nguyễn Thanh Hồng (người địa phương thường gọi với tên thân mật là Ba Giây), ngụ ấp An Mỹ, xã Hòa An (Chợ Mới) miệt mài với công tác xã hội - từ thiện. Chỉ riêng việc cất nhà từ thiện, mỗi năm đã có hơn 100 căn nhà được hỗ trợ kịp thời cho người nghèo ở trong và ngoài tỉnh.

Nói về hành trình xây nhà miễn phí cho người nghèo không biết mệt mỏi của mình, Ba Giây kể: “Khoảng 5 năm trước, con gái tôi lên xã An Phú (Tịnh Biên), thấy có gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở, con tôi ngỏ lời sẽ vận động cho họ 1 căn nhà. Khi về nhà, cháu liên hệ thì được một nhà hảo tâm hứa sẽ giúp đỡ, nó phấn khởi điện thoại cho gia đình trên kia hay và hẹn thời điểm cất nhà. Gần đến ngày hẹn, con tôi liên hệ cho nhà hảo tâm kia nhưng họ bảo không có, trong khi hộ cần nhà ở đã dỡ nhà cũ để chuẩn bị cất nhà mới. Thấy vậy, cháu nó nói với tôi, nhờ giúp đỡ. Nhờ có nhiều mối quan hệ nên căn nhà cũng được xây dựng xong. Từ đó, tôi bắt đầu phát tâm làm công việc này”.

Từ căn nhà đầu tiên, Ba Giây bắt đầu về nhà tự lập trại mộc, bỏ tiền túi trang bị vật dụng phục vụ việc cất nhà. Biết hoàn cảnh nào khổ, Ba Giây chủ động tìm đến giúp đỡ, không chỉ ở địa phương mà bất kỳ nơi đâu. Khi hộ nghèo có nhu cầu sẽ liên lạc với chính quyền địa phương hoặc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo ở địa phương đó. Sau đó, tiến hành xác minh, hỗ trợ. Nhà Ba Giây cất chủ yếu bằng cây; vách, mái tole; kích thước 4x8 m, chi phí mỗi căn từ 11-13 triệu đồng.

Ba Giây luôn nhiệt tình với công tác xã hội - từ thiện

Để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng gỗ, Ba Giây không mua gỗ ở các xưởng mộc lớn đã xẻ sẵn, mà thường mua gỗ của người dân địa phương. Người ta bán cây tươi, ông Ba Giây cùng một số người mang dụng cụ tới tự chặt hạ. Sau đó đưa về ngâm dưới bùn ở mé sông rồi đưa lên phơi khô, đem đi xẻ, làm như vậy tuy vất vả nhưng đảm bảo đúng loại gỗ tốt và được ngâm dưới bùn lâu sẽ không bị mối mọt. Ngoài ra, gỗ tạp sau khi xẻ được ông Ba Giây bán cho các cơ sở, các hộ dân ở địa phương để tạo nguồn quỹ duy trì hoạt động cho việc cất nhà. Trung bình mỗi năm, ông Ba Giây hỗ trợ khoảng 100 căn nhà cho hộ nghèo ở trong và ngoài tỉnh.

Không những nổi tiếng với hoạt động cất nhà từ thiện cho các hộ nghèo trong và ngoài tỉnh, ông Ba Giây còn được biết đến với những hoạt động cứu trợ cho đồng bào ở khu vực khó khăn trên cả nước. Chi phí cho những chuyến cứu trợ hàng trăm triệu đồng. Không những thế, ông Ba Giây còn đứng ra vận động xây dựng cầu nông thôn ở những địa phương khó khăn để người dân và con em đi lại dễ dàng; vận động mua xe chuyển bệnh để phục vụ người dân trong và ngoài địa phương. Những dịp Tết, ông Ba Giây còn mua quà tặng những gia đình nghèo vui xuân…

Khi hỏi bác Ba sẽ làm công việc này đến khi nào? Bác Ba Giây cười nói: “Đến khi sức khỏe không còn nữa sẽ giao cho người khác làm”. Theo ông Ba Giây, làm từ thiện cần cái tâm và chữ nhẫn bởi chẳng được ai trả công, trả lương, nhiều người không hiểu lại còn nghĩ thiên lệch. Các thành viên dù đa phần điều kiện kinh tế không mấy khá giả, nhưng trong họ luôn có sự sẻ chia, nhiệt tâm.

Bài, ảnh: ĐÌNH ĐỨC