Lôi kéo vợ cùng mua bán ma túy

27/02/2019 - 07:57

 - Học đến cấp III, nhưng Đào Thiện Phúc (sinh năm 1985, ngụ ấp Phú Thượng 2, xã Kiến An, Chợ Mới) không tích cực lao động, vướng vào ma túy. Sau khi bị chính quyền địa phương xử lý không bao lâu, Phúc lôi kéo vợ (Nguyễn Thị Bé Thơ, sinh năm 1995) cùng phạm pháp.

Với trình độ học vấn của mình, đáng lý Phúc phải tìm một công việc ổn định để tạo thu nhập, lo cuộc sống gia đình, ngược lại, Phúc vướng vào ma túy. Ngày 15-11-2017, Phúc bị UBND xã Kiến An áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương thời hạn 3 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong ngày 15-2-2018, với bản tính lười lao động, thích hưởng thụ nên Phúc trở lại con đường nghiện ngập. Chỉ hơn 5 tháng sau khi chấp hành xong hình phạt của UBND xã Kiến An, Phúc bị lực lượng chức năng bắt quả tang phạm tội liên quan đến chất ma túy cùng với Thơ.

Theo tài liệu trong hồ sơ vụ án, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11-7-2018, nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Chợ Mới phối hợp Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đưa lực lượng vào căn nhà số 294 (thuộc tổ 12, ấp Phú Thượng 2, xã Kiến An) kiểm tra. Qua đó, phát hiện quả tang Thơ và Phúc đang tàng trữ nhiều gói ma túy đá trong nhà. Sau khi khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 4 bọc ny-lon màu trắng trong suốt, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng (ma túy đá) trên giường ngủ và trong túi áo khoác của Thơ, cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Căn cứ kết luận giám định, các mẫu vật trên thu được là ma túy đá, loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 7,4079gr.

Vợ chồng bị cáo Phúc, Thơ tại tòa phúc thẩm

Tại cơ quan điều tra cũng như trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, cả 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, vai trò của từng bị cáo được thể hiện rõ. Bị cáo Phúc là người giao dịch, bán ma túy cho các con nghiện. Thơ là người được Phúc phân công đi giao ma túy khi cần. Qua đó, Hội đồng xét xử phân tích, nhận định: “Các bị cáo là những người có đầy đủ sức khỏe, có học vấn, nhiều khả năng tìm cho mình một công việc tốt, tạo thu nhập nuôi sống bản thân. Ngược lại, không chịu lao động chân chính, vì hám lợi mà các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội. Đáng nói là, bị cáo Phúc đã từng bị địa phương xử lý, bị cáo phải biết ăn năn hối cải, tìm cách tránh xa ma túy. Nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, đồng thời lôi kéo vợ cùng phạm tội. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, là sự tiếp tay cho lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng. Ma túy là hiểm họa của loài người, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, là một trong những nguyên nhân nảy sinh mầm móng tội phạm rất cao. Do đó, cần phải có hình phạt nghiêm đối với từng bị cáo, nhằm giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành người tốt, biết tôn trọng pháp luật”. Theo đó, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đã tuyên phạt bị cáo Phúc 8 năm tù, Thơ 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tịch thu sung công quỹ nhà nước các tang vật có liên quan trong việc thực hiện hành vi phạm tội, buộc 2 bị cáo nộp hơn 1,5 triệu đồng thu lợi bất chính.

Sau khi bị kết án, 2 bị cáo thấy mức án trên quá cao, nên đều có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử xem xét, nhận thấy: hành vi phạm tội của bị cáo Thơ là do nghe theo lời chồng xúi giục. Ngoài ra, Thơ đã tác động để gia đình sớm giao nộp số tiền thu lợi bất chính. Riêng bị cáo Phúc không đưa ra được tình tiết mới để được xem xét. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Thơ, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Thơ 5,5 năm tù; không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Phúc, vẫn giữ y mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG