Mưa đá bất thường giữa mùa Hè ở Lào Cai

13/08/2019 - 14:42

Trận mưa đá kéo dài khoảng 20 phút, kèm theo mưa rào và gió giật mạnh cấp 7-8. Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1,5cm, có hạt lớn lên tới 2-3 cm.

Khoảng 16h40’ chiều 12-8, một trận dông lốc mạnh kèm theo mưa đá trắng trời bất ngờ trút xuống địa bàn xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Trận mưa đá kéo dài khoảng 20 phút, kèm theo mưa rào và gió giật mạnh cấp 7-8. Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1,5cm, có hạt lớn lên tới 2-3cm.  

Hạt mưa đá được người dân gom lại (Ảnh: Lưu Minh Hải)

Thống kê của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho thấy, mưa đá đã làm dập nát, hư hại 0,5ha diện tích trồng cây thuốc Tam Thất. Nhiều ngôi nhà bị hạt đá rơi trúng làm thủng mái, gió xoáy mạnh trong cơn mưa gây tốc mái 3 nhà, vặn gãy cành, quật đổ nhiều cây xanh, cây ăn quả trong vườn của các hộ dân.

Theo chuỗi số liệu thu thập được của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, tính từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận được mưa đá xảy ra trong tháng 8 vì thông thường mưa đá chủ yếu xuất hiện vào khoảng tháng 2, tháng 3.

Các chuyên gia về khí tượng cho rằng, hiện tượng trên được gây ra bởi quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu, trận mưa dị thường cũng minh chứng cho thời tiết nắng lắm, mưa nhiều xảy ra tại Lào Cai trong mùa hè năm 2019.

Theo AN KIÊN (VOV)