Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với cải cách hành chính

26/10/2018 - 06:41

 - Đảng bộ TX. Tân Châu xác định, để việc quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ của chính quyền tốt hơn thì việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) là nhu cầu cấp thiết trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài.

Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu đều được niêm yết công khai

Phát triển nguồn nhân lực

Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hòa Hợp cho biết, nhìn lại giai đoạn trước năm 2015, mặc dù nguồn nhân lực ở địa phương cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, tuy nhiên xét trên nhiều phương diện vẫn còn những hạn chế nhất định.

Cụ thể, đội ngũ CB, CC, VC chưa theo kịp yêu cầu mới của nền công vụ cũng như việc quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ của chính quyền đô thị. Một bộ phận CB, CC, VC thiếu năng động, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả công việc chưa cao. Một bộ phận trí thức trẻ được đào tạo chính quy, có chuyên môn giỏi nhưng lại có xu hướng tìm việc ở những nơi có điều kiện, môi trường làm việc tốt hơn...

Thực trạng đó dẫn đến nguồn nhân lực của thị xã thời gian qua vừa thiếu, vừa yếu, chưa tạo được sức bật để phát triển kinh tế - xã hội, thậm chí xuất hiện những nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Trước thực trạng này, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TX. Tân Châu lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã xác định, lấy việc “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách hành chính” là 1 trong 3 khâu đột phá để giúp Tân Châu hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội đã đề ra. 

“Điểm nổi bật trong công tác này là Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo nhiều giải pháp, gắn kết chặt chẽ giữa việc nâng cao hiệu quả công việc với rèn luyện đạo đức công vụ, thông qua việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát huy vai trò nêu gương của CB, đảng viên ở các ngành, các cấp. Từ đó, những trường hợp vi phạm, những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, hách dịch của CB, CC, VC thời gian qua đã giảm đáng kể, chỉ còn một vài trường hợp cá biệt nhưng đã xử lý kịp thời” - ông Hợp thông tin.

Cải cách thủ tục hành chính

Kết quả của công tác tập trung phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn TX. Tân Châu thời gian qua là thị xã đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho CB, CC, VC trong các cơ quan, ban, ngành đạt chuẩn theo quy định từ 84,8% trình độ chuyên môn, 68% trình độ chính trị ở năm 2015 được nâng lên 99,24% đạt về chuyên môn và 76% đạt về chính trị vào giữa năm 2018.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế có nguồn nhân lực gần 2.000 người, hiện đã có 100% đạt chuẩn về chuyên môn và việc đào tạo chính trị đã nâng từ 27,75% ở năm 2015 lên 41,66% vào năm 2018.

Đặc biệt, CB, CC cấp xã, phường đến thời điểm này chuẩn về chuyên môn là 99,66% (năm 2015 là 86,19%) và 91,39% đạt chuẩn về chính trị (năm 2015 là 57,83%).

“Người dân chúng tôi thấy hài lòng trước tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CB, CC, VC ở địa bàn TX. Tân Châu. Điều này thể hiện qua kết quả xử lý công việc hàng ngày nhanh nhạy, thái độ phục vụ thân thiện, hướng dẫn ân cần và chu đáo hơn. Trước đây không được như vậy” - bà Lý Thị Lan (phường Long Thạnh, TX.Tân Châu) chia sẻ.

Bên cạnh việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CB, CC, TX.Tân Châu siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đã mang lại hiệu quả đáng kể. Cụ thể, tính nêu gương của CB, CC được nâng lên rõ rệt; CB, CC ngày càng có đạo đức, phẩm chất trong sáng, có ý thức học tập nâng cao trình độ và hiệu quả công tác; hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở TX. Tân Châu và các xã, phường đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu giao dịch của nhân dân.Những quy định về công khai TTHC và cơ chế xin lỗi được thực hiện nghiêm túc.Một số TTHC được cắt giảm thời gian, mang lại sự hài lòng cho người dân.

“Các thủ tục giấy tờ về lĩnh vực xây dựng, nhà đất được đơn giản hóa, công khai, minh bạch hơn, quy hoạch phát triển đô thị được công bố công khai, giúp người dân tiện theo dõi, xây cất nhà không bị vi phạm các quy định đề ra. Nói chung, người dân chúng tôi rất hài lòng về việc này” - ông Nguyễn Văn Cảnh (phường Long Châu, TX. Tân Châu) phấn khởi cho biết.

“Việc đẩy mạnh đào tạo lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng... đã nâng cao bản lĩnh, nhận thức của đội ngũ CB, CC, VC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Giai đoạn 2015-2017, TX.Tân Châu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của địa phương ở mức hợp lý” - Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Châu Trần Hòa Hợp khẳng định.

Bài, ảnh: MINH HIỂN