Nâng cao thu nhập từ cây xoài Đài Loan và trồng ấu

07/03/2018 - 01:38

 - Những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Hòa Bình (Chợ Mới) mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới. Điển hình là anh Phạm Văn Đoàn, ngụ ấp An Thạnh, với mô hình trồng xoài Đài Loan và trồng ấu, thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

Mô hình trồng xoài Đài Loan kết hợp ấu đem lại thu nhập khá cao cho gia đình anh Đoàn 

Anh Đoàn cho biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh được đề xuất giữ nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn ấp An Thạnh. Nuôi ý tưởng phát triển kinh tế gia đình nên trong quá trình công tác, anh dành thời gian để tìm hiểu, học hỏi những mô hình hay từ bạn bè, cũng như những nông dân lân cận.

Thấy việc canh tác rau màu gặp nhiều khó khăn, giá cả bấp bênh; chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, nông dân thu được lợi nhuận không nhiều, anh Đoàn nảy ra ý định tìm loại cây trồng khác thay thế.

Qua tìm hiểu thông tin, nhận thấy cây xoài Đài Loan phù với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, thu lãi cao nên anh quyết định chuyển đổi phần diện tích trồng rẫy sang trồng xoài, với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Đoàn chia sẻ: “Xoài Đài Loan dễ trồng, dễ chăm sóc, đem lại lợi nhuận cao, hơn hết là phù hợp với điều kiện của gia đình. Hiện nay, với 3 công xoài, gia đình tôi trồng khoảng 200 gốc. Mỗi năm thu hoạch 2 đợt, trừ đi chi phí thu lãi trên dưới 40 triệu đồng”.

Ngoài cây xoài, gia đình anh Đoàn còn trồng ấu trên diện tích 1,3ha để phát triển kinh tế gia đình. Theo anh Đoàn, ấu từ khi trồng đến ngày thu hoạch khoảng 2 tháng. Khi ấu đến ngày thu hoạch cũng vào thời điểm mùa nước lũ về nên nguồn nước dồi dào, thích hợp cho cây ấu phát triển và cho củ nhiều. Còn về kỹ thuật canh tác cũng rất nhẹ công. Ấu giống khi thả xuống ruộng thì cho nước ra vào thường xuyên, tránh tình trạng nước trong ruộng bị thối.

“Ấu xuống giống từ tháng 4, đến tháng 6 (âm lịch) là bắt đầu thu hoạch cho đến tháng 10-11 (âm lịch). Mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch khoảng 6-8 đợt, mỗi đợt thu hoạch từ 700-800 kg/công. Sau khi trừ chi phí, mỗi đợt gia đình tôi lãi trên dưới 20 triệu đồng” - anh Đoàn thông tin.

Với việc trồng cây xoài Đài Loan và ấu, gia đình anh Đoàn đã tạo công ăn việc làm không thường xuyên khoảng 10 lao động, tham gia vào công việc thu hoạch, chăm sóc xoài, ấu. Mỗi lao động thu nhập 130.000 đồng/ngày.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm nên được nhiều người yêu quý.

Bí thư Xã đoàn Hòa Bình Lưu Thanh Tùng cho biết: “Anh Phạm Văn Đoàn là một trong những thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương, xứng đáng là tấm gương để các ĐVTN khác noi theo. Trong các cuộc họp, gặp gỡ với TN địa phương, chúng tôi hướng dẫn anh em đến tham quan, học hỏi mô hình của anh Đoàn, từ đó có hướng nhân rộng trên địa bàn”.

Với sự tích cực trong việc phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp cho hoạt động Đoàn, anh Phạm Văn Đoàn được trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, trong năm 2017, anh Đoàn được tuyên dương “TN làm kinh tế giỏi”, “TN học tập và làm theo lời Bác”…

ĐỨC TOÀN