Nặng tình với âm nhạc

03/07/2018 - 07:24

 - 19 năm công tác ngành văn hóa, 6 năm công tác ở UBND huyện, 17 năm công tác ngành Tuyên giáo là từng ấy thời gian ông Lâm Thanh Bình gắn bó với âm nhạc.

Luôn làm tròn nhiệm vụ

Là người trực tiếp xây dựng Đội văn nghệ quần chúng dân tộc Chăm (xã Châu Phong, TX. Tân Châu), đội văn nghệ quần chúng dân tộc Chăm đầu tiên của An Giang ra đời năm 1982, từ đó dẫn đến sự ra đời của các Đội văn nghệ dân tộc Chăm của 9 xóm Chăm trong tỉnh.

Ông Bình cũng chính là người đề xuất và trực tiếp tham gia tổ chức thành công nhiều lễ hội, như: Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống huyện An Phú, Liên hoan Văn hóa mùa nước nổi búng Bình Thiên và Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Chăm toàn tỉnh, sau này là Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch dân tộc Chăm tỉnh An Giang.

Lâm Thanh Bình - Nhạc sĩ của làng Chăm

Trong 17 năm là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy An Phú, ông đã đề xuất xây dựng bộ máy Tuyên giáo cấp xã, thị trấn đầu tiên trong tỉnh. Đề xuất mô hình hội nghị giao ban Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, thị trấn nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở và đã được nhân rộng. Đề xuất nhiều cách làm sáng tạo trong việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, như: tổ chức Hội thi “Nhân dân kể chuyện đạo đức Bác Hồ”,  Hội thi “Thanh niên dân tộc Chăm kể chuyện đạo đức Bác Hồ” và nhiều hội thi ý nghĩa khác.

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền ra dân, ông Bình đề xuất mở nhiều lớp học cho người cao tuổi ở các ấp trong toàn huyện với các chuyên đề như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Lược sử vùng đất Nam Bộ”, “Chủ nghĩa yêu nước”…

Nhạc sĩ của làng Chăm

Lâm Thanh Bình đến với âm nhạc khá sớm, bắt đầu sáng tác ca khúc khi chưa được đào tạo nhạc lý. Bằng kiến thức từ người cha, cộng với năng khiếu bẩm sinh, sau 2 năm tốt nghiệp cấp 3, ông đã có tác phẩm đầu tay “Ở hai dòng sông” và được chọn làm tiết mục chủ đạo của Đội văn nghệ huyện và đạt Huy chương vàng tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh An Giang ngay trong năm.

Ông chính thức bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ năm 1976, đầu năm 1980, được giao nhiệm vụ vận động phong trào văn nghệ quần chúng trong đồng bào dân tộc Chăm. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lâm Thanh Bình đã rong ruổi khắp các xóm Chăm; cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào Chăm.

Bằng sự nhiệt tình ấy, ông Bình dần tạo được cảm tình với đồng bào Chăm. Sự gần gũi, sẻ chia, thấu hiểu với bà con đã tạo thành nhịp cầu vô hình gắn kết anh và cộng đồng người Chăm, bà con tin tưởng anh nên dạy viết, dạy nói tiếng Chăm. Anh thuyết phục bà con người Chăm thành lập Đội văn nghệ đầu tiên trong cộng đồng người Chăm ở xã Châu Phong. Đội văn nghệ dân tộc Chăm lần đầu tiên biểu diễn trên sân khấu Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn huyện có sự xuất hiện của 5 cô gái Chăm bước lên sân khấu từ trong “cung cấm”.

Cũng từ đây, mô hình của đội văn nghệ dân tộc Chăm được nhân rộng khắp các xóm Chăm trong tỉnh, ngày càng có nhiều gia đình cho cô gái Chăm khỏi phải “cấm cung” để tham gia phong trào văn nghệ, các cô gái Chăm được đi học, tham gia các hoạt động xã hội. Phong trào văn nghệ ngày càng phát triển gây tiếng vang mạnh mẽ.

Với niềm đam mê sáng tác, ông Lâm Thanh Bình bắt đầu viết ca khúc đầu tay về làng Chăm là “Cô gái Chăm trên quê hương An Giang” mang âm hưởng dân ca Chăm với giai điệu mượt mà tha thiết. Ca khúc đã đoạt ngay giải "A" ở Hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện Phú Châu lần đầu tiên và giải "A" trong hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh An Giang, sau đó là giải "A" Hội diễn nghệ thuật quần chúng Quân khu 9.

Từ đó, những sáng tác của anh viết về đồng bào Chăm lần lượt ra đời. Đặc biệt, ca khúc “Roda yêu thương” được nhiều đơn vị, địa phương dàn dựng, tham gia thi diễn ở các hội thi cấp khu vực và đã đoạt hơn 10 Huy chương vàng cấp toàn quốc.Trước những đóng góp của Lâm Thanh Bình đối với âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc cho dân tộc Chăm An Giang, cuối năm 2010, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã chính thức kết nạp anh vào hội. 

Với hơn 40 ca khúc, trong đó có khoảng 10 ca khúc viết về đồng bào Chăm, ông Lâm Thanh Bình đã trở thành “Nhạc sĩ có nhiều ca khúc về đồng bào Chăm Islam nhất”. “Chỉ hơn 40 tác phẩm, nhưng bù lại sáng tác của anh được phổ biến khắp ĐBSCL và lan rộng cả nước. Đó là hạnh phúc lớn của người nghệ sĩ ” - nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, nguyên Phó Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận xét.

Ông Lâm Thanh Bình về hưu nhưng chỉ về hưu ở vai trò là người cán bộ của Đảng và Nhà nước, còn với vai trò là người nhạc sĩ thì không có tuổi hưu. Nhạc sĩ Lâm Thanh Bình vẫn năng nổ trong hoạt động âm nhạc, không ngừng học hỏi, sáng tạo để cho ra đời nhiều tác phẩm mới viết về quê hương.   

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích