Ngành thuế từng bước hiện đại hóa

12/02/2019 - 07:53

 - Bên cạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ngành thuế tỉnh còn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý thuế, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, giúp doanh nghiệp và người nộp thuế hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

Những năm qua, việc ứng dụng CNTT được Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế các địa phương quan tâm thực hiện. Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ và thống nhất các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nội bộ của ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan thuế. Ngoài ra, ứng dụng CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải, giải đáp các vấn đề thông tin về chính sách, quy định mới lĩnh vực về thuế đến người nộp thuế nhanh chóng. Từ đó, giúp người nộp thuế hiểu biết về chính sách thuế đầy đủ, các vướng mắc về thuế được tháo gỡ kịp thời, tạo sự minh bạch trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các doanh nghiệp và người nộp thuế.

Ngành thuế tỉnh đã nâng cấp các ứng dụng khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, nâng cấp cải tiến tiếp nhận hồ sơ khai thuế qua mạng iHTKK và trả kết quả bước 2 cho người nộp thuế. Đồng thời, nâng cấp triển khai ứng dụng khai thác cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành, như: quản lý thuế tập trung (TMS); phân tích rủi ro (TPR) phục vụ việc phân tích thông tin cho công tác quản lý doanh nghiệp; ứng dụng thanh tra, kiểm tra thuế (TTR), ứng dụng tra cứu thông tin dữ liệu của người nộp thuế (TPH)... Ngoài ra, tập huấn và giới thiệu hệ thống dịch vụ thuế điện tử - eTax (phân hệ quyết toán thuế thu nhập cá nhân) cho các doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Ngành thuế từng bước hiện đại hóa

Các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2018 được UBND tỉnh tặng bằng khen

Ngành thuế tỉnh triển khai hiệu quả hầu hết các dịch vụ điện tử, như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử… đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2018 có 800 người nộp thuế đăng ký chữ ký số để thực hiện khai thuế điện tử. 100% số người nộp thuế đăng ký chữ ký số đều thực hiện khai thuế điện tử. Ngoài ra, có 786 người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử thành công tại các ngân hàng thương mại. Đến nay, toàn tỉnh có 100% doanh nghiệp (4.375 doanh nghiệp) đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử và có 85% đơn vị sự nghiệp đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử.

Công tác cải cách TTHC được ngành thuế tỉnh thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc công khai các TTHC trong lĩnh vực thuế đã và đang được thực hiện dưới nhiều hình thức, như: đăng tải, niêm yết công khai bộ TTHC trước trụ sở cơ quan thuế và trên trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh, với tổng cộng 286 TTHC. Trong đó có 164 TTHC cấp Cục Thuế và 122 TTHC cấp Chi cục Thuế theo từng lĩnh vực quản lý. Công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ về thuế theo cơ chế “một cửa” được thực hiện nghiêm túc, có kiểm tra, giám sát. Qua đó, tránh gây phiền hà, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC đối với người nộp thuế.

Cục Thuế phối hợp các ngành duy trì tốt công tác và không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết kịp thời thủ tục thành lập doanh nghiệp, xác định nghĩa vụ thuế đối với thủ tục quản lý đất đai, hướng dẫn nhà đầu tư thông suốt chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn. Năm 2018, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn theo quy định 167.709/167.709 hồ sơ (đạt 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn). Số lượng TTHC được cung cấp trực tuyến là 122/286, đạt mức 3 trở lên. Công tác giải quyết các chính sách hoàn thuế, miễn giảm thuế được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đúng thời gian.

Thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tăng cường rà soát, đơn giản hóa TTHC thuế, nhằm giảm bớt thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, chủ động dự báo, theo dõi tình hình kinh tế - xã hội và những ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách thuế trên địa bàn, để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác nộp và thu thuế, nhằm giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế…

Bài, ảnh: KHÁNH MY