Ngồi tù vì… “2 không”

12/03/2019 - 07:06

 - Dù biết bản thân chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe, nhưng Nguyễn Đoan Khang (sinh năm 2001, ngụ ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, Thoại Sơn) vẫn tự ý lấy xe điều khiển, khi trong người có rượu. Hậu quả, Khang gây ra tai nạn đau lòng, khiến người khác tử vong.

Dù biết bản thân chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe, nhưng Nguyễn Đoan Khang (sinh năm 2001, ngụ ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, Thoại Sơn) vẫn tự ý lấy xe điều khiển, khi trong người có rượu. Hậu quả, Khang gây ra tai nạn đau lòng, khiến người khác tử vong.

Khoảng 15 giờ ngày 7-2-2018, sau khi uống rượu cùng nhóm bạn, Khang lấy xe môtô biển kiểm soát 68M1-391.41 ra chạy, nhưng không ai hay biết. Chiếc xe này của Nguyễn Ngọc Dũng (cha Khang). Do thường xuyên đi làm xa, ông Dũng để xe ở nhà. Có xe, Khang chở Nguyễn Nhật Hào (sinh năm 2000, ngụ cùng ấp Mỹ Thới) vào thị trấn Núi Sập uống cà phê. Khi đang lưu thông trên Tỉnh lộ 943 (đoạn thuộc ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập), Khang điều khiển xe vượt qua mặt xe ôtô tải đang lưu thông cùng chiều phía trước. Lúc này, vừa chạy tốc độ cao, vừa lấn sang phần đường bên trái, không làm chủ được tay lái, Khang bất ngờ đụng vào xe môtô biển kiểm soát 67M1-130.41 do Trần Văn Khoái (sinh năm 1973, ngụ xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả, ông Khoái tử vong, do gãy trật đốt sống cổ chèn ép tủy.

Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường và kiểm tra hành chính đối với Khang. Qua đó, phát hiện Khang không có giấy phép lái xe (vì chưa đủ tuổi); nồng độ cồn là 0,818 miligam/lít khí thở. Từ những chứng cứ, lời khai liên quan, ngày 8-5-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thoại Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Khang để tiếp tục điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa xét xử sơ thẩm, Khang thừa nhận bản thân đã sai, khi chưa đủ điều kiện lại điều khiển xe, trong người có rượu, dẫn đến bất cẩn trong điều khiển phương tiện giao thông, gây ra tai nạn làm nạn nhân Khoái tử vong. Ngoài ra, bị cáo xin lỗi đại diện người bị hại, mong được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Ngồi tù vì… “2 không”

Bị cáo Khang tại phiên tòa phúc thẩm

Hội đồng xét xử nhận định: “Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, thể hiện sự thành khẩn khai báo của bị cáo. Theo đó,  bị cáo vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, nghiêm trọng hơn là đã gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Đáng chú ý, bị cáo tham gia giao thông gây tai nạn khi chưa đủ 18 tuổi, nhưng bị cáo đủ nhận thức để biết rõ việc không có giấy phép lái xe thì không được sử dụng, điều khiển xe theo quy định. Trong người có rượu, bia thì càng không được lái xe. Mặc dù biết vậy, nhưng bị cáo xem thường pháp luật, bất chấp sự nguy hiểm sẽ xảy ra cho bản thân và mọi người xung quanh. Khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn bị cáo vượt mức quy định, đồng thời vì chưa đủ tuổi để điều khiển xe, nên dẫn đến xử lý tình huống kém, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định tại Khoản 8, Điều 8,9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đây là nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm bị hại tử vong, gây nhiều thiệt hại và làm tổn thất cho gia đình ông Khoái”. Áp dụng Khoản 2, Điều 260 và các điều khác của Bộ luật Hình sự năm 2015, Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn đã xử phạt bị cáo Khang 2,5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Sau khi bị kết án, Khang nhận thấy mức án cao, nên làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được những tình tiết mới. Hội đồng xét xử nhận định: “Mặc dù gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, nhưng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm đã có xem xét một phần khi áp dụng hình phạt; tại phiên tòa này, bị cáo không có tình tiết gì mới. Do đó, hình phạt cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo cần phải được giữ nguyên”.  

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG