Nguy hiểm tình trạng tắm ở các cống kiểm soát lũ

23/11/2018 - 08:08

 - Nước lũ đang xuống, các cống kiểm soát lũ Bắc Vàm Nao (Phú Tân) đã mở cho các phương tiện giao thông thủy lưu thông. Tuy nhiên, khoảng 16 giờ hàng ngày, có nhiều người lớn và trẻ nhỏ tập trung tắm sông dọc bờ thềm ngay miệng cống. Dù Ban Quản lý dự án kiểm soát Bắc Vàm Nao đã nhiều lần nhắc nhở, khuyến cáo người dân không được tắm tại khu vực này nhưng tình hình không biến chuyển. Thực trạng trên tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích khiến nhiều người lo lắng.

Người lớn và trẻ em tụ tập tắm trước miệng cống kiểm soát lũ

Ghi nhận tại cống K16 thuộc xã Phú Thạnh, mỗi buổi chiều có hơn 20 trẻ em và người lớn tập trung ngay miệng cống để tắm, giặt giũ, tập bơi. Có trẻ được gia đình trông nom, trang bị áo phao, có nhiều trẻ tự bơi, phấn khích đua nhau chạy lên thành cống nhảy xuống nước. Em Bùi Thị Gấm và Nguyễn Văn Tý (11 tuổi) cho biết: “Tụi em biết bơi nên không sợ, ngày nào tụi em cũng tắm ở đây. Thấy mấy bạn tắm đông vui nên em tắm theo, có gì đâu mà sợ. Không biết bơi thì tắm cho biết bơi”. Các em khác khi được hỏi cũng trả lời chắc nịch: “Em biết bơi nên không sợ đuối nước”. Rõ ràng, trẻ nhỏ chưa có đủ nhận thức về mối nguy hiểm, còn người lớn thì chỉ nhắc nhở… cho có. Hơn nữa, việc tắm sông ở miệng cống thoát lũ đã diễn ra lâu nay, người dân xem đó là chuyện bình thường, không có gì phải lo ngại. Ông Dư Kim Vui (ngụ ấp Phú Đức B) cho biết, người dân tập trung tại miệng cống tắm rất thường xuyên, trẻ em tại địa phương có, trẻ nơi khác đến cũng có, các em đều biết bơi. Tuy đã được người lớn dặn dò không được nhảy nhót từ trên cao, nhưng không ngăn được tính hiếu động. Chuyện kéo nhau ra tắm hàng ngày đã quen thuộc nên ai cũng chủ quan.

Giám đốc Xí nghiệp Thủy nông Bắc Vàm Nao Ngô Phi Bình cho biết, thực trạng trên xảy ra ở một số cống giáp với đầu nguồn các con kênh, thường xuyên có trẻ em xuống tắm. Trong khu vực quản lý cống có những biển báo, biển cấm nêu rõ “cấm tụ tập, leo trèo, nhảy cầu trong khu vực công trình”. Phụ huynh cũng biết chuyện nhưng vẫn đưa con đến tắm... như thường. Nhiều người giải thích là chỉ tạm thời dạy con tập bơi, có người tranh thủ việc giặt giũ rồi tắm luôn để tiết kiệm nước trong nhà. Đơn cử tại xã Phú Thạnh, nhiều hộ dân chưa có nước sinh hoạt sử dụng đầy đủ nên tận dụng xuống cửa cống tắm giặt hàng ngày. Trong khu vực cống, cán bộ quản lý thường nhắc nhở nhưng người dân vẫn làm theo ý mình, họ đành chịu. “Việc cho người dân xuống tắm là tuyệt đối không nên, vì khu vực quản lý cống đã có biển cấm. Những mùa nước chảy xiết, độ sâu trung bình là 5m, rất sâu và nguy hiểm, chẳng may xảy ra sự cố sẽ rất khó cứu hộ”- ông Bình nhấn mạnh. Tại một số công trình, Xí nghiệp Thủy nông Bắc Vàm Nao đã làm cửa, hàng rào, không để trẻ em lên miệng cống nhảy xuống. Người dân nói chung và trẻ em chỉ tập trung ở những khu vực cạn để tắm, tuy không tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng không nên chủ quan. Vì nơi đây là khu vực rất sâu so với ngoài cống, bên dưới còn có bê-tông, tường chắn… và tại cửa cống nước chảy rất mạnh.

Người trong cuộc vô tư, nhưng người dân xung quanh lẫn ngành chức năng không khỏi lo lắng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, trước hết các phụ huynh phải ý thức để bảo vệ an toàn cho bản thân và trẻ em. Ông Bình đề xuất, trong công tác tuyên truyền, các cấp có thẩm quyền phổ biến rộng rãi đến người dân, thậm chí nên đưa vào trường học để nhà trường khuyến cáo học sinh không tụ tập tắm ở khu vực cống. Hy vọng, các ngành chức năng và địa phương chủ động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định của Ban Quản lý dự án Bắc Vàm Nao.

NGUYÊN ĐĂNG