Nhà sáng lập Wikileaks có thể bị dẫn độ tới Mỹ

11/04/2019 - 19:56

Cảnh sát Anh ngày 11-4 đã bắt giữ nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador. Wikileaks cho biết nhiều khả năng ông Assange có thể bị dẫn độ tới Mỹ.


Ông Assange khi bị bắt. Ảnh: RT

Luật sư của ông Assange - bà Jen Robinson - xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng ông này bị bắt một phần do yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Từ tháng 6-2012, ông Assange đã đến Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển - nơi ông sẽ bị xét xử vì cáo buộc xâm hại tình dục, điều mà "cha đẻ WikiLeaks" luôn bác bỏ.

Bên cạnh đó, ông Assange lo sợ sẽ bị chính quyền Thụy Điển dẫn độ sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ các bí mật quốc gia của Mỹ.

Được sáng lập năm 2006 và đưa vào hoạt động một năm sau đó, trang mạng WikiLeaks đã tiết lộ các bí mật như hoạt động tại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo...

Cảnh sát Anh cho biết họ bắt ông Assange sau khi Đại sứ Ecuador gửi lời đề nghị bởi chính phủ quốc gia Nam Mỹ quyết định rút quy chế tị nạn của công dân Australia này.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết ông Assange bị tạm giữ tại Sở cảnh sát trung tâm London và sau đó sẽ bị dẫn giải tới Tòa án Westminster.

Mối quan hệ giữa ông Assange và chính phủ Ecuador trở nên xấu đi sau khi Ecuador cáo buộc ông này làm rò rỉ thông tin về đời sống cá nhân Tổng thống Lenin Moreno. Bản thân Tổng thống Lenin Moreno cho rằng ông Assange đã vi phạm quy định về việc tị nạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Moreno khẳng định đã đề nghị Anh đảm bảo ông Assange không bị dẫn độ tới quốc gia mà ông này có thể phải đối mặt với tra tấn hoặc án tử hình.

Theo nhà lãnh đạo Ecuador, chính phủ Anh đã gửi thư xác nhận không dẫn độ ông Assange tới quốc gia khác.

WikiLeaks cho rằng chính phủ Ecuador đã vi phạm luật quốc tế trong việc để cảnh sát Anh bắt ông Assange.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)