Nhật ký những ngày xuân

23/01/2018 - 01:14

 - Không khí lạnh tràn về, báo hiệu mùa xuân đến, ai cũng xôn xao chờ Tết, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc còn dang dở. Dẫu lắm bận rộn nhưng đâu đó trong tâm hồn người trẻ luôn dành cho những “dự án hạnh phúc”, để viết nên trang nhật ký tuổi trẻ, đầy ắp những ngày xuân đẹp khi biết sẻ chia và mang lại cái Tết ấm áp hơn cho những người bất hạnh.

Đâu đó trên dòng thời gian của nhiều bạn trẻ, bên cạnh công việc còn là những chương trình thiện nguyện. “Đi Tây Nguyên không, các em nhỏ đang thiếu áo ấm? Về Bảy Núi trao quà Tết cho bà con nghèo, đi nghen...”- những lời rủ rê khiến người nghe thấy lòng mình mềm lại, yêu thương dâng lên. Hóa ra, trong bận rộn của ngày cuối năm, nhiều người vẫn có thể thu vén thời gian để làm những việc ý nghĩa. Đó không chỉ là những phút trải lòng nhất thời mà đã biến thành những việc làm cụ thể, có kế hoạch, có phương án và cách thức thực hiện.

Chị Mai Hoa (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) sau giờ làm trở về nhà thấy ngỡ ngàng với một tờ rơi trước cửa, với nội dung: giới thiệu chương trình xuân tình nguyện do Bộ phận Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp (Trường Đại học An Giang) tổ chức. Bằng cách làm dịch vụ vệ sinh nhà, văn phòng, cung cấp các tiết mục nghệ thuật phục vụ cho tiệc tất niên và tân niên, bán các sản phẩm handmade như: thiệp, bao lì xì, các bạn sinh viên mong muốn có thể tích cóp mua sắm những phần quà Tết chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Trân quý tấm lòng người trẻ, chị Hoa lưu lại số điện thoại, sẽ sử dụng các dịch vụ thiết thực của các em và chia sẻ để bạn bè cùng ủng hộ.

Gian hàng quần áo cũ và gói bánh tét tặng người nghèo

Và họ, những tình nguyện viên của hành trình tuổi trẻ, đã chuẩn bị xuân cho người nghèo từ những ngày lạnh giá. Đêm Noel, bao người tấp nập vui chơi bên bạn bè, gia đình thì họ lại tất bật với công việc tạo hình bong bóng nghệ thuật, đến chỗ đông người để bán được nhiều hơn. Số tiền thu được vài triệu đồng của cả nhóm đã thắp lên niềm vui, sự mường tượng về nụ cười hạnh phúc của người nghèo khi được nhận được giỏ quà xuân. Đó còn là sự tất bật của Câu lạc bộ Hành trình xanh An Giang trong việc kêu gọi các đoàn viên, thanh niên trong trường đại học, trên địa bàn các phường trung tâm thu gom ve chai, quần áo cũ, vật dụng cũ, cái nào không dùng được thì bán phế liệu, món nào dùng được thì giữ lại tạo gian hàng “0” đồng tặng người nghèo.

Bạn Trịnh Trần Thị Kỳ Duyên, Chủ tịch Câu lạc bộ Hành trình xanh An Giang chia sẻ: “Con số 100 phần quà, mỗi phần trị giá gần 300.000 đồng dường như hơi quá sức đối với chúng tôi. Thế nhưng, đã bao lần trải nghiệm tại các xã nghèo khó vùng biên, vùng sâu vùng xa, tôi mới thấy được còn nhiều người khó khăn, thiếu thốn, ngày Tết chẳng khác gì ngày thường. Chúng tôi nỗ lực vận động, cần thêm những tấm lòng nhân ái để mang trọn tình xuân dâng tặng cộng đồng”.

“Của cho không bằng cách cho” đó là quan niệm của các bạn trẻ Hành trình xanh An Giang. Không chỉ mang lại những món quà vật chất mà các bạn luôn muốn mang lại giá trị tinh thần, không khí ngày xuân đến các miền quê. Ngày Tết năm nay, tạm gác lại sách vở, các bạn sẽ thẳng tiến đến xã Lương An Trà (Tri Tôn), tổ chức vui xuân cho người dân và trẻ em nghèo trong 2 ngày 25, 26 (tháng Chạp). Những vòng quay đều của xe đạp sinh viên bao năm nay đã trải khắp các miền quê, giờ còn mang giá trị kết nối khi được sự kết hợp từ nhóm Hành trình tuổi trẻ, Đoàn thanh niên Tập Đoàn Lộc Trời.

Những người trẻ sẽ cùng nhau chuyên chở lều cắm trại, quần áo tập sách cũ, gian hàng đồ chơi cho trẻ em nghèo, nguyên liệu để ói 250 đòn bánh tét kết hợp với nhu yếu phẩm như: gạo, mì gói, đường, nước tương thành giỏ quà ấm áp tặng người nghèo. Ngoài ra, các bạn còn dành thời gian đến thăm một số gia đình chính sách, tìm hiểu các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có hướng giúp đỡ.      

Văn nghệ xuân là những tiết mục “cây nhà lá vườn”, có cả giai điệu mùa xuân, sôi động, tình yêu quê hương, đất nước. Tất cả là tấm lòng của các bạn trẻ mong muốn người nghèo tạm quên đi những gian truân, nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh, để có phút giây yên bình, hạnh phúc, chào đón năm mới trong niềm hân hoan.

Bài, ảnh: TRÚC PHA