Nhiều hoạt động tương trợ học sinh khó khăn

27/02/2019 - 07:57

 - Là ngôi trường THCS có số lượng học sinh hoàn cảnh nghèo, khó khăn nhiều nhất TP. Long Xuyên, Trường THCS Bình Khánh đã huy động sức mạnh của tập thể học sinh và phụ huynh thông qua các phong trào. Từ đó, phần nào đã giúp các em học sinh vơi bớt những khó khăn trong những năm tháng cắp sách đến trường.

Cô Đoàn Kim Hân, giáo viên Tổng phụ trách Đội trường cho biết, xuất phát từ thực tế địa bàn trường tập trung nhiều học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, phụ huynh chủ yếu là lao động bình dân, thường xuyên di cư nên đời sống kinh tế khó khăn, số học sinh nghèo của trường năm học 2018-2019 trên 180 em nên nhà trường hết sức chăm lo giúp đỡ, không để các em vì quá khó khăn phải nghỉ học giữa chừng. Đó là mô hình đầy sáng tạo nuôi heo đất trong học đường, khuyến khích mỗi lớp học có 1 con heo đất chung, các bạn trong lớp tham gia các hoạt động được giải thưởng có thể để vào, tiết kiệm ăn quà vặt hàng ngày để vào hay nhặt những món đồ nhựa bán phế liệu cũng để dành trong nửa năm hoặc một năm mới khui heo 1 lần. Sau đó, họp xét những bạn nào có hoàn cảnh khó khăn nhất trong lớp, nỗ lực vươn lên trong học tập sẽ được nhận hỗ trợ. Chỉ tính trong học kỳ I năm học này, 40 chi đội của trường đã nuôi 40 heo đất, thu được trên 94 triệu đồng, giúp nhiều lượt học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường.

Ngày hội thu heo đất của trường

Mô hình hay vừa giúp được học sinh nghèo, vừa khơi gợi sự chia sẻ, tính tiết kiệm của các bạn trẻ đã được ngành giáo dục nhân rộng tại nhiều điểm trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện tốt “Công trình măng non” bằng việc trao 5 “góc học tập” cho 5 bạn học sinh nghèo, với số tiền 6,4 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhà trường đã phối hợp Chi đoàn Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tổ chức trao 32 phần quà Tết, gồm: tiền mặt, mì gói và gạo cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội Khuyến học TP. Long Xuyên, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang tặng nhiều suất học bổng "Tiếp sức đến trường "vào đầu năm học đã tạo động lực để các em vượt khó đến trường.

Các hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa Hội đồng đội tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã được nhà trường triển khai hiệu quả. Đó là các hoạt động: phối hợp ngành công an tuyên truyền cho các em về an toàn giao thông, các quy định khi tham gia giao thông, lái xe an toàn, đội mũ bảo hiểm; phối hợp trạm y tế địa phương tuyên truyền cho các em nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; phối hợp Đoàn Thanh niên, Trung tâm Truyền thông giáo dục  sức khỏe tuyên truyền kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên; hưởng ứng Tuần lễ dân số thông qua các hoạt động báo tường, báo ảnh. Đặc biệt, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa chia sẻ về kỹ năng sống, tâm lý lứa tuổi, cách thức tham gia mạng xã hội an toàn cho các em học sinh. Các hoạt động như: cắm trại truyền thống chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), về nguồn, hội thi nghi thức đội và chỉ huy Đội giỏi các cấp luôn thu hút nhiều học sinh tham gia.

Theo cô Đoàn Kim Hân, ngoài các hoạt động phong trào mang tính vui chơi, giải trí, công tác Đội còn hướng đến tạo động lực học tập cho các em. Chẳng hạn, với câu lạc bộ tiếng Anh, học sinh có thể tạo cho nhau môi trường rèn luyện ngoại ngữ, tham gia các cuộc thi hùng biện tiếng Anh các cấp, học tập tốt hơn chương trình tiếng Anh thí điểm mới. Hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua Hội đồng bộ môn Toán học thu hút nhiều em học sinh tham gia.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG