Những giai điệu xây dựng nông thôn mới

02/02/2018 - 01:15

 - “Thoại Sơn dựng xây nông thôn mới (NTM)/ bao tấm lòng đồng thuận của dân/ những công trình ý Đảng lòng dân, cùng dựng xây quê hương đẹp mãi...”, đây là lời bài hát “Hành khúc Thoại Sơn NTM” (tác giả Ngọc Duy), những câu hát mở đầu cho buổi lễ công bố quyết định công nhận 3 xã: Vĩnh Khánh, Định Thành, Định Mỹ (Thoại Sơn) đạt chuẩn NTM.

Không riêng gì tôi, với mỗi đại biểu tham dự buổi lễ sẽ còn nhớ mãi những giai điệu tự hào khi các ca sĩ ngợi ca hành trình dựng xây dựng NTM trên vùng đất Thoại Sơn, nhất là khi câu hát cuối được vang lên “Năm hai ngàn hai mươi mừng NTM... Thoại Sơn, mừng NTM...!” càng khiến những ai là con cháu trên vùng đất ông Thoại cảm thấy phấn khởi, hãnh diện bội phần. Nó như một lời hứa, một sự khẳng định rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thoại Sơn sẽ nỗ lực phấn đấu nhằm đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020. Đâu đó trong câu chuyện của những người dân, tôi nghe thấy niềm vui được ví von “như Tết” mà mọi người trao nhau qua từng ánh mắt, nụ cười trong ngày xã nhà đạt chuẩn NTM.

Anh Phạm Hòa Thái (cán bộ UBND xã Bình Thành, Thoại Sơn), người hát bài “Hành khúc Thoại Sơn NTM” không giấu được niềm xúc động khi trao đổi với chúng tôi những cảm nghĩ của riêng mình: “Tôi rất vui khi biểu diễn văn nghệ trong buổi lễ công nhận đạt chuẩn NTM ở địa phương. Vì là giai điệu của 1 hành khúc, mang âm hưởng vui tươi, phấn khởi, hào hùng nên mỗi lần vang lên, tôi cảm thấy rạo rực khí thế dựng xây NTM. Ca từ dễ nhớ, dễ thuộc nhưng để hát tốt những bài hát về NTM thì người ca sĩ phải có cảm xúc và hiểu về việc xây dựng NTM thì mới truyền đạt hết thông điệp mà nhạc sĩ đã gửi gắm. Bởi, mỗi câu từ của bài hát đều nói lên hành động, ý nghĩa của NTM. Có thể, người không biết sẽ cho là khô khan nhưng khi đã “thông suốt” sẽ thấy những con người, những nghĩa cử trong lời bài hát đẹp biết bao”.

Cũng góp phần phục vụ văn nghệ cho ngày được công nhận NTM ở xã Định Mỹ và Định Thành, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (cộng tác viên Trung tâm Văn hóa huyện Thoại Sơn) vẫn còn thấy tự hào mỗi khi có ai nhắc lại! Góp mặt trong bài ca cổ “Thoại Sơn xây dựng NTM” của nhạc sĩ Quang Chính, chị Thắm thổ lộ dù đứng trên sân khấu rất nhiều lần nhưng mỗi khi hát bài về NTM, chị có cảm xúc vô cùng đặc biệt. Bởi, hình ảnh, nhân vật chị hát không ai xa lạ, chính là người dân chất phác, hiền lành của quê hương xứ sở nên niềm vui cứ dâng trào khó tả. “Những bài ca cổ về NTM không khó cũng không dễ hát. Vì những tiêu chí, chỉ tiêu rồi đến địa danh... có phần khô khan nhưng một khi đã hiểu thì ca sĩ sẽ biết “mềm hóa” bằng kinh nghiệm của bản thân. Để hát tốt, khi nhận bài hát, tôi đọc đi đọc lại rất nhiều lần những ca từ trong bài ca cổ. Vừa đọc vừa nghiệm, chỗ nào chưa thông thì trao đổi với nhạc sĩ. Trong khả năng của mình, tôi sẽ làm hết sức để góp phần cùng địa phương chung tay thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu NTM. Việc gì có thể, tôi sẽ cố gắng thực hiện” - chị Thắm chia sẻ.

Người ca sĩ để hát trọn tình cảm với những bài về NTM đã khó, với nhạc sĩ việc sáng tác lại càng không dễ. Bởi những cách làm, tiêu chí của NTM điều khá mới, nếu không là người trực tiếp thực hiện thì khó am tường hết. Chưa kể, để lượm nhặt các con chữ cho vô vần, khớp nhịp, đặc biệt là ca cổ là chuyện chẳng dễ dàng. Thế nên, phải là người thật sự tâm huyết, hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa của NTM mới cho ra đời những ca khúc lay động lòng người. Là hội viên Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, anh Nguyễn Văn Lãm thừa nhận, bản thân tuy sáng tác rất nhiều nhưng đến nay chỉ mới có trong tay 2 bài ca cổ viết về xây dựng NTM.

Với vai trò là Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn), anh Nguyễn Văn Lãm có lợi thế rất nhiều trong các sáng tác của mình. “Là người trực tiếp điều hành, đề ra kế hoạch, phong trào thực hiện NTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi khi sáng tác, viết bài liên quan đến NTM. Đó là hình ảnh những cán bộ xã tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu về NTM, là con đường làng ngày nào được láng nhựa khang trang, là những lão nông “chân đất” góp công, góp của xây dựng cầu đường... Tất cả điều hiện lên rất chân thực qua những ca từ rất đẹp. Tôi đang ấp ủ nhiều sáng tác về NTM mang nội dung tuyên truyền, nâng chất, giữ vững các tiêu chí của xã NTM” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Lãm cho hay.

Tuyên truyền NTM bằng lời ca, tiếng hát sẽ là cách thức rất hiệu quả bởi những nhân vật, hình ảnh trong đó hiện lên rất thật và đầy sinh động, không khô khan hay nhàm chán. Từ hát theo đến làm theo sẽ là chuyện rất dễ dàng.

Những giai điệu xây dựng nông thôn mới

Những giai điệu xây dựng nông thôn mới

Ca sĩ tự hào khi được hát những bài ca xây dựng NTM

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN