Nỗ lực vượt khó

25/10/2018 - 06:44

 - Vào những ngày này, dù nắng hay mưa các vận động viên (VĐV) 2 đội tuyển đua thuyền (Rowing và Canoeing) vẫn hăng say tập luyện tại búng Bình Thiên (An Phú) nhằm hướng đến thành tích tốt nhất tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần VIII-2018, diễn ra giữa tháng 11, tại Hà Nội.

Sau thành công tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014, bên cạnh tiếp tục duy trì, phát huy thế mạnh đua thuyền truyền thống, ngành TT chú trọng phát triển các loại đua thuyền hiện đại là Canoeing và Rowing.

Theo đó, dựa vào tố chất, kỹ năng của từng VĐV đội đua thuyền tỉnh và các VĐV năng khiếu để thành lập đội Rowing. Hiện tại, 2 đội đang tập luyện tại búng Bình Thiên (An Phú), với gần 40 VĐV.

Đây được xem là nơi lý tưởng để các đội đua thuyền tập luyện, bởi hồ nước rộng lớn, mặt nước yên tĩnh, khá giống với những nơi tổ chức thi đấu các giải toàn quốc.

Tuy được thiên nhiên ưu đãi có nơi tập luyện tốt nhưng cả 2 đội vẫn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dù được ngành TT quan tâm đầu tư khá nhiều trong những năm qua.

Các vận động viên Canoeing và Rowing tích cực tập luyện

Huấn luyện viên (HLV) Rowing tỉnh Nguyễn Hữu Đức cho biết: Canoeing và Rowing là những môn thi đấu nằm trong hệ thống Olympic, mới du nhập vào Việt Nam nhưng đã phát triển mạnh trên toàn quốc.

Ngoài Hà Nội vốn được xem là "cái nôi", các tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Thái Nguyên... đã đầu tư trọng điểm cho 2 môn TT này. Tại khu vực ĐBSCL, Canoeing và Rowing đang được phát triển ở một số tỉnh như: An Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Cần Thơ…

"Đua thuyền truyền thống hay đua thuyền hiện đại đều đòi hỏi các VĐV phải có thể lực tốt, sức mạnh và kiên trì tập luyện ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt. VĐV đua thuyền sử dụng cơ bắp gần như toàn thân, đặc biệt là cơ chân, lưng và tay với sự kết hợp phức tạp của các chi và phải thực hiện đều.

Với những nội dung đồng đội, kết quả cuộc đua phụ thuộc vào sức mạnh, sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, hài hòa giữa các thành viên trong đội. Do đó, nếu muốn đạt thành tích cao thì các VĐV phải kiên trì và nỗ lực trong tập luyện” - HLV Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

So với Canoeing thì lực lượng đội tuyển Rowing tỉnh mới hoàn chỉnh và đi vào tập luyện chuyên sâu khoảng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, do thiếu phương tiện tập luyện nên hầu hết các VĐV chỉ tập thể lực trong khoảng thời gian khá dài, do thuyền phải mua ở nước ngoài. Đến tháng 3 vừa qua, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Đức mới có thuyền đủ tiêu chuẩn để tập luyện.

“Khi được trang bị thuyền, các em rất mừng và hăng say tập luyện. Tuy thời gian chuẩn bị có trễ nhưng các em đều cố gắng, với quyết tâm đạt thành tích cao nhất có thể tại đại hội sắp tới” - HLV Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, đội tuyển Rowing có 5 VĐV tham dự và đội tuyển Canoeing có 4 VĐV tranh tài. Đây được xem là những VĐV ưu tú nhất được các HLV tuyển chọn. Tiểu biểu, như: Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Lâm Hoài Phúc, Lê Chí Thảo (Rowing); Phạm Chí Linh, Trần Tấn Ngọc, Lê Văn Tuyển (Canoeing).

Trong đó, niềm hy vọng Huy chương vàng sẽ được đặt vào tay chèo Nguyễn Lâm Kiều Diễm, bởi em là VĐV được tập trung đội tuyển Rowing quốc gia, được tham gia nhiều giải thi đấu trong nước và quốc tế.

Canoeing và Rowing được xác định là một trong những thế mạnh của TT thành tích cao An Giang trong giai đoạn tiếp theo và đây cũng là môn nằm trong chương trình thi đấu Olympic nên ngành TT sẽ tập trung đầu tư mạnh trong thời gian tới.

Sau kỳ đại hội lần này, cả 2 môn sẽ rà soát lại lực lượng hiện tại và tuyển chọn thêm VĐV năng khiếu để xây dựng lực lượng kế thừa có chất lượng và chiều sâu. Đồng thời, cải tiến phương pháp huấn luyện, tạo điều kiện để các VĐV tham gia các giải đấu trong nước và khu vực để giúp các em tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, hướng đến thành tích tốt hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG