Rút ngắn thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường tránh Long Xuyên

19/04/2019 - 07:22

 - UBND tỉnh ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 16-1-2019 về việc giao UBND TP. Long Xuyên thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Để hoàn thành nhiệm vụ, địa phương đang khẩn trương xúc tiến các đầu công việc quan trọng.

Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91 đoạn qua TP. Long Xuyên, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho An Giang và khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang được triển khai thực hiện, như: cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…

Đường tránh Long Xuyên sẽ hạn chế xe trọng tải lớn lưu thông vào nội ô

Qua khảo sát hiện trạng, khi thực hiện dự án, có 8 phường, xã trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng (phường Mỹ Thạnh, Mỹ Thới, Mỹ Quý, Mỹ Phước, Mỹ Hòa, Bình Khánh, Bình Đức và xã Mỹ Khánh), liên quan đến 581 hộ dân. Tổng diện tích phải thu hồi đất qua địa bàn tỉnh là 47,05ha và 202 căn nhà, nhiều mồ mả, 1 trạm thu phát sóng tín hiệu. Các phường bị ảnh hưởng nhiều nhất: phường Mỹ Thạnh bị ảnh hưởng 87.362m2 (trong đó 82.858m2 đất nông nghiệp), 65 hộ dân; phường Mỹ Thới bị ảnh hưởng 94.732m2 (trong đó 93.253m2 đất nông nghiệp), 75 hộ dân; phường Mỹ Hòa bị ảnh hưởng 64.786m2 (trong đó 56.556m2 đất nông nghiệp), 140 hộ dân; phường Bình Đức bị ảnh hưởng 74.670m2 (trong đó 70.104m2 đất nông nghiệp), 108 hộ dân… Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng trên 520 tỷ đồng, theo Quyết định số 2527/QĐ-BGTVT ngày 22-11-2018 của Bộ Giao thông - Vận tải (về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên).

Theo kế hoạch của UBND TP. Long Xuyên, sau khi Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long bàn giao mốc biên giải phóng mặt bằng (cột mốc tạm) cho địa phương, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án sẽ chính thức bắt đầu. Cụ thể, bước 1 (từ ngày 27-3 đến 7-5), địa phương hợp đồng thuê Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh lập bản đồ thu hồi đất hoặc bản trích lục bản đồ địa chính có thể hiện ranh giới dự án; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, Tổ kiểm kê. Bước 2 (từ ngày 8-5 đến 18-5), tổ chức thông báo chủ trương thu hồi đất. Bước 3 (từ ngày 19-5 đến 19-8), tổ chức kiểm kê, giám định khối lượng thiệt hại về đất, tài sản gắn liền với đất, đối chiếu loại đất, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, kết hợp thuê đơn vị tư vấn xác định giá thay thế và trình tỉnh thẩm định, phê duyệt giá thay thế, chủ trương chính sách. Bước 4 (từ ngày 20-8 đến 31-10), tổ chức lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, thông qua Hội đồng bồi thường; tổ chức họp dân, niêm yết dự thảo phương án bồi thường trình cấp thẩm quyền thẩm định phê duyệt. Bước 5 (từ ngày 1-11 đến 30-11), tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhận mặt bằng.

Đầu tháng 4, tại buổi làm việc với UBND TP. Long Xuyên về tình hình, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Long Xuyên Phạm Ngọc Minh cho biết: “Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Long Xuyên đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại; Tổ kiểm kê. Đồng thời, thuê Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất theo quy định”.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái yêu cầu: “Trung tâm Phát triển quỹ đất cần nghiên cứu để xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện các bước còn lại. Trong đó dự trù tất cả các tình huống phát sinh trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hướng có lợi nhất cho người dân và đảm bảo theo quy định của pháp luật, nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện trong nhân dân. Các công việc tác nghiệp tại thực địa (như: bàn giao nhận mốc, đo đạc, lập bản đồ địa chính) phải được tiến hành trước tháng 7-2019; phấn đấu đến ngày 31-12 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, để dự án sớm được triển khai thi công và thực hiện, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy TP. Long Xuyên ngày càng phát triển”.

Chiều dài tuyến khoảng 15,3km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Điểm đầu tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ Quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ, sau đó vượt Quốc lộ 80 và kênh Cái Sắn (bằng cầu Cái Sắn), tuyến đi tránh TP. Long Xuyên, vượt Tỉnh lộ 943 và sông Long Xuyên (bằng cầu Long Xuyên), rẽ phải kết nối về Quốc lộ 91 tại khu vực trước Giáo xứ Cần Xây. Ngoài ra, còn nâng cấp 2km Quốc lộ 80 để kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh Long Xuyên, theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Có tổng cộng 19 cầu vượt sông, kênh, rạch, các quốc lộ, tỉnh lộ và đường dân sinh trên tuyến

Bài, ảnh: GIA KHÁNH