Sai phạm tại khu dân cư, chợ trung tâm xã Mỹ Khánh

04/05/2018 - 06:41

 - Dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và thiếu các thủ tục theo quy định nhưng Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Cang Trường (Liên danh Tấn Vương – Cang Trường) vẫn tiến hành xây dựng khu dân cư (KDC), chợ trung tâm xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên, An Giang). Hậu quả là phát sinh tranh chấp, gây phức tạp trong quá trình xử lý, giải quyết.

Nhiều hạng mục ở khu dân cư Mỹ Khánh đã hoàn thành dù chưa được cấp phép

Phát sinh tranh chấp

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh, dự án (DA) KDC, chợ trung tâm xã Mỹ Khánh (gọi tắt là KDC Mỹ Khánh) có diện tích đất sử dụng 53.427,5m2, quy mô 340 lô nền (KDC), chợ trung tâm (chợ bách hóa và chợ lương thực – thực phẩm), công viên cây xanh và hạ tầng giao thông.

DA do Liên danh Tấn Vương – Cang Trường làm chủ đầu tư (ĐT), với tổng vốn ĐT hơn 41,7 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương (Công ty Tấn Vương) góp 18 tỷ đồng, DNTN Cang Trường góp 2 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động.

Quá trình thanh tra cho thấy, giai đoạn DNTN Cang Trường xin chủ trương ĐT KDC Mỹ Khánh (ngày 19-7-2012), quá trình thẩm định, chấp thuận chủ trương ĐT, chấp thuận chủ ĐT của UBND tỉnh đúng theo quy định của Luật ĐT 2014. Vấn đề lùm xùm xảy ra trong quá trình triển khai DA.

Trong diện tích đo đạc thuộc phạm vi DA (52.589,8m2), đất của hộ dân chiếm 51.245,7m2 (đất ở nông thôn, lâu năm khác và lúa), đất do UBND xã quản lý 1.344,1m2 (đất giao thông, thủy lợi). Chủ ĐT đã tự thỏa thuận được với 8 hộ dân, tổng diện tích 24.567,3m2(chiếm 46,7%) nhưng trong hồ sơ không lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Trong số 53,3% diện tích DA chưa thỏa thuận được, gồm đất của 4 hộ dân, với diện tích 21.397,9m2 (diện tích đất này đang phát sinh tranh chấp giữa chủ ĐT với ông Phan Ngọc Thanh), đất công do UBND xã quản lý và 5.280,5m2 đất của các hộ dân khác.

Theo ông Vương Tấn Thành, Giám đốc Công ty Tấn Vương, nguyên nhân chưa lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với 8 hộ dân đã thỏa thuận do đất trong phạm vi DA có biến động tăng so giấy chứng nhận QSDĐ. Đối với đất của 4 hộ dân, do đang có tranh chấp với ông Phan Ngọc Thanh nên không thể lập hợp đồng chuyển nhượng.

Riêng 1.344,1m2 đất do UBND xã Mỹ Khánh quản lý, khi thỏa thuận bồi thường với các hộ dân, các hộ này cho rằng, đây là đất họ đang quản lý, sử dụng nên yêu cầu chủ ĐT bồi thường luôn. Do vậy, chủ ĐT chưa lập thủ tục giao đất và nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước.

Một lãnh đạo xã Mỹ Khánh cho biết, từ khi có văn bản chấp thuận chủ trương ĐT của UBND tỉnh, UBND xã đã hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thỏa thuận giá bồi thường, phương thức bồi thường, hoán đổi đất… đều do chủ ĐT thực hiện, UBND xã không tham gia.

Xây dựng trái phép

Dù mới có quyết định chủ trương ĐT, chưa tiến hành lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ ĐT đã tiến hành bơm cát san nền (đạt 80% khối lượng), xây dựng hoàn thiện 2 nhà lồng chợ và các hạng mục kèm theo, thi công đạt 80% hệ thống giao thông và hệ thống thoát nước KDC.

Về hành vi xây dựng không phép, ngày 29-9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, yêu cầu Công ty Tấn Vương phải lập hồ sơ, thủ tục xin phép xây dựng. Dù Công ty Tấn Vương đã chấp hành nộp phạt nhưng các hạng mục không phép cũng đã xây dựng xong. Trong đó, 2 nhà lồng chợ (bách hóa, lương thực - thực phẩm), 2 khu ki-ốt cặp chợ lương thực - thực phẩm đã đi vào hoạt động, 36 lô nền trong KDC đã triển khai xây dựng nhà ở. 

Ông Vương Tấn Thành cho rằng, sở dĩ Công ty Tấn Vương tiếp tục thi công các hạng mục (sau khi có yêu cầu ngưng thi công của Thanh tra Sở Xây dựng) là do cận Tết Nguyên đán, công ty thi công thêm để các tiểu thương… kịp kinh doanh. Dù chưa được phép của UBND tỉnh, Công ty Tấn Vương đã tự ý phân lô, bán nền KDC bằng hình thức góp vốn liên doanh (đã chuyển nhượng được 31 lô nền với tổng giá trị hợp đồng gần 8 tỷ đồng, đã thu hơn 7 tỷ đồng).

Trong kết luận thanh tra đối với DA KDC Mỹ Khánh, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm UBND TP. Long Xuyên và Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên (giai đoạn tháng 12-2015 đến tháng 1-2017) vì đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, chỉ đạo, để chủ ĐT san lấp, xây dựng các hạng mục và chuyển nhượng lô nền khi chưa đủ điều kiện, thủ tục theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo UBND TP. Long Xuyên tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan chuyên môn có liên quan của thành phố và UBND xã Mỹ Khánh. Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với chủ ĐT; hướng dẫn chủ ĐT hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đồng thời, buộc dừng các hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng công trình, chuyển nhượng lô nền… cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN