Siết chặt quản lý thị trường dịp Tết Trung thu

20/09/2018 - 07:54

 - Tết Trung thu (TT) là dịp tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh TT, bên cạnh các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ. Thị trường đa dạng, muôn hình vạn trạng, người dân chỉ biết tin vào sự quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) của Nhà nước.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nguyễn Hoàng Vân cho biết: “Từ ngày 5-9 đến nay, toàn tỉnh thành lập 10 Đoàn kiểm tra liên ngành ở các huyện, thị xã, thành phố triển khai kiểm tra thị trường. Kết quả kiểm tra 32 trường hợp KD ATTP trong dịp Tết TT 2018, phát hiện 2 trường hợp vi phạm các lỗi: không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP và không có giấy khám sức khỏe”. Phó đội trưởng Đội QLTT số 3 Nguyễn Tấn Lộc cho biết: “Quá trình kiểm tra kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước trong hoạt động SXKD. Các hành vi vi phạm pháp luật được kiểm tra, xử lý, nhắc nhở chấn chỉnh kịp thời, từ đó ý thức của các hộ SXKD được nâng lên. Riêng cao điểm kiểm tra thị trường ATTP phục vụ Tết TT, Đoàn đã kiểm tra 9 cơ sở SX bánh TT và 6 điểm KD bánh TT thời vụ. Qua kiểm tra, các cơ sở SXKD chấp hành tốt các quy định của pháp luật và có ý thức hơn trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong SX: nguồn gốc nguyên liệu đầu vào rõ ràng; hàng hóa (HH) có hồ sơ công bố chất lượng và thực hiện đúng các quy định ghi nhãn HH; ý thức việc vệ sinh tại cơ sở được nâng lên”.

Kiểm tra an toàn thực phẩm bánh trung thu tại điểm bán

Thực tế cho thấy, đối với các hộ KD thời vụ, ý thức tuân thủ thực hiện các quy định pháp luật có chuyển biến hơn: các chủ hộ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định của HH đang bày bán. Tại điểm KD bánh TT được niêm yết giá rõ ràng và bán đúng giá niêm yết. Anh Nguyễn Quốc Phong (hộ SX bánh TT Phát Huê Viên, khóm Tây Khánh 7, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Dù làm thời vụ theo đơn đặt hàng nhưng chúng tôi chú ý thực hiện tốt ATTP, vệ sinh, kể cả nguồn nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ”. Điều đáng nói, các cơ sở SX truyền thống và thời vụ ở địa phương thực hiện rất tốt các quy định. Các hộ KD thời vụ ở địa phương khác đến KD qua thực tế kiểm tra phát hiện có nhiều hành vi vi phạm: KD HH có nhãn HH, bao bì HH ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc HH, nơi SX, đóng gói HH và KD HH không rõ nguồn gốc xuất xứ. HH vi phạm tạm giữ gồm: 39 hộp bánh TT các loại, trị giá HH vi phạm 15 triệu đồng. Đã xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp, số tiền 5 triệu đồng (còn 2 trường hợp đang xử lý).

Niêm phong, tạm giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Để người tiêu dùng yên tâm và tăng cường sự nghiêm minh của pháp luật, thời gian tới, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, huyện sẽ tiếp tục kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở SX còn lại và kiểm soát chặt chẽ các hộ KD bánh TT, các điểm KD bánh TT thời vụ. Tăng cường công tác hậu kiểm về thị trường Tết TT nhằm đảm bảo sức khỏe, quyền lợi cho người tiêu dùng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

BS Nguyễn Chí Công, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo: “Bên cạnh các loại bánh truyền thống, thị trường bánh TT năm 2018 sôi động với loại bánh nhập khẩu từ nước ngoài với lời rao bánh này có công dụng: “Giảm cân, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, bổ sung các chất Vitamin, kiểm soát huyết áp, tốt cho làn da, giúp khử độc cơ thể...”, giá chỉ 80.000-90.000 đồng/cái. Bánh TT mi-ni được giới thiệu nhập từ Đài Loan giá 5.000 đồng/cái. Các loại bánh ngoại bán ở Việt Nam được quảng cáo có nhiều tác dụng: giúp giảm cân, làm đẹp, tốt cho tim mạch và huyết áp, trẻ hóa làn da, bổ sung Vitamin E, không bị tiểu đường... Hầu hết các loại bánh này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ nên khó kiểm soát chất lượng, tỷ lệ hàng giả rất cao, người tiêu dùng không nên lựa chọn”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU