Sơ kết 5 năm tổ chức ngày Quốc tế hạnh phúc

17/04/2018 - 06:28

 - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang vừa tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3) hàng năm” giai đoạn 2014-2018. Theo đó, Sở VH-TT&DL đã chủ trì, phối hợp các cấp, ngành và địa phương tổ chức thực hiện đảm bảo đề án được triển khai đúng mục tiêu, tiến độ.

Nếu trước đây, mỗi khi nhắc đến cụm từ quốc tế hạnh phúc (QTHP) khiến nhiều người cảm thấy xa lạ, thậm chí có người còn cho rằng “quốc tế” thì không liên quan gì đến chúng ta! Thế nhưng, qua tuyên truyền bằng nhiều hình thức, người dân ngày càng hiểu hơn về ngày này… Sở dĩ Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20-3 hàng năm là “Ngày HP cho toàn thế giới” là theo đề xuất của Vương quốc Bhutan (Vương quốc Phật giáo Bhutan Himalaya).

 Từ những năm 1970, Quốc Vương Bhutan đã đưa ra một cách thức rất tiến bộ để đánh giá sự phát triển, đó là thông qua chỉ số HP quốc gia, chứ không đơn thuần dựa trên các chỉ số về kinh tế. Chỉ số này là tổng hòa các chỉ số về: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân…

Ở Việt Nam, ngày 26-12-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày QTHP 20-3 hàng năm”. Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân ngày QTHP với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” - được tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Từ đó đến nay, ngày QTHP được tuyên truyền rộng rãi và người dân ngày càng hiểu hơn về ý nghĩa ngày này, cũng như có nhiều hoạt động để xây dựng gia đình no ấm - tiến bộ - bình đẳng - hạnh phúc, xây dựng xã hội phát triển.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Bá Trạng trao giấy khen cho các tập thể

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Bá Trạng trao giấy khen cho các tập thể

Ở An Giang, giai đoạn 2014-2018, Sở VH-TT&DL đã tham mưu, triển khai và phối hợp các ngành, địa phương tổ chức tốt các hoạt động nhân ngày QTHP với nhiều hình thức sinh động, như: tuyên truyền trên báo, đài, cổng thông tin điện tử, treo pa-nô, băng-rôn, tổ chức mít-tinh… thu hút sự quan tâm hưởng ứng mạnh mẽ của người dân.

Đối với cấp huyện, trên cơ sở hướng dẫn của sở, Phòng VH - Thông tin các địa phương tham mưu UBND cùng cấp ban hành 55 văn bản hướng dẫn; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: treo 2.129 băng-rôn, 87 pa-nô… tại trụ sở làm việc và trên các trục đường chính. Đồng thời, tổ chức 2 cuộc mít-tinh, 74 hội thảo, 11 hội thi, 13 cuộc thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình tiêu biểu, tổ chức 27 đợt xe hoa lưu động, 65 cuộc họp mặt, 15 chương trình văn nghệ… hưởng ứng ngày QTHP hàng năm.

Ngoài ra, Phòng VH - Thông tin còn thực hiện tốt việc hướng dẫn các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình lồng ghép với tuyên truyền ý nghĩa ngày QTHP vào các buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững (tổ chức 985 buổi), thu hút rất đông người dân tham gia.

Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, được chia sẻ kinh nghiệm để giữ gìn HP gia đình, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, xây dựng mối quan hệ trong gia đình bền vững hơn…

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Bá Trạng cho rằng: những kết quả đạt được trong hoạt động hưởng ứng ngày QTHP từ năm 2014 đến nay đã tác động tích cực đến nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về ngày QTHP hàng năm được các cấp, ngành, địa phương tạo nhiều thuận lợi trong việc vận động người dân tham gia vào các hoạt động hưởng ứng ngày QTHP và kêu gọi các cá nhân, tập thể đóng góp xây dựng cộng đồng HP như: hiến máu nhân đạo, hiến đất làm đường, cất nhà từ thiện… góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thời gian tới, Sở VH-TT&DL tăng cường phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về lịch sử, ý nghĩa của ngày QTHP. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhân ngày QTHP.

Chủ động nghiên cứu, đề xuất tổ chức nhiều hoạt động VH, văn nghệ, thể thao nhân ngày QTHP hàng năm nhằm động viên, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình HP, xã hội HP.

Với Liên Hiệp Quốc, việc chọn ngày 20-3 là ngày QTHP còn do đây là ngày đặc biệt nhất trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên có độ dài ngày - đêm bằng nhau. Đây còn là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ; sự cân bằng giữa âm - dương, giữa ánh sáng - bóng tối, giữa mơ ước - hiện thực

Bài, ảnh: HỮU HUYNH