Tháng hành động vì bình đẳng giới

09/10/2018 - 08:47

 - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực (PCBL) trên cơ sở giới năm 2018 (viết tắt là Tháng hành động). Mục tiêu nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về công tác BĐG, sự tiến bộ của phụ nữ và PCBL trên cơ sở giới.

Tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình

Với chủ đề “Chủ động PCBL, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái”, Tháng hành động sẽ diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12. Đây là đợt cao điểm tổ chức các hoạt động và chiến dịch truyền thông nhằm đẩy mạnh các hoạt động về BĐG và PCBL trên cơ sở giới trong toàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND TX. Tân Châu tổ chức lễ phát động Tháng hành động cấp tỉnh vào ngày 15-11 tại TX. Tân Châu. Nội dung chính của lễ phát động nhằm tăng cường sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương và nhân dân nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện BĐG và PCBL trên cơ sở giới.

Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện hướng dẫn các cơ quan trực thuộc, phối hợp triển khai các hoạt động trong Tháng hành động, gồm: tổ chức mít-tinh, biểu diễn nghệ thuật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và hoạt động hưởng ứng. Treo băng-rôn, biểu ngữ, tranh cổ động tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tổ chức các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động, qua đó đề xuất chính sách cho triển khai công tác PCBL đối với phụ nữ và trẻ em.

Các cuộc thi về chủ đề của Tháng hành động (thi tìm hiểu về Luật BĐG, Luật PCBL gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thi sáng tác, thi tuyên truyền viên giỏi, giao lưu văn nghệ, thể thao… sẽ được tổ chức trong dịp này. Đồng thời, tổ chức gặp mặt, biểu dương những điển hình tiêu biểu trong công tác BĐG, PCBL đối với phụ nữ và trẻ em. Tổ chức lễ phát động Tháng hành động năm 2018 bằng các hình thức phù hợp: mít-tinh, biểu diễn nghệ thuật… Phát hành rộng rãi các sản phẩm, ấn phẩm truyền thông về BĐG và PCBL, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng. Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân, cộng đồng để triển khai Tháng hành động, tăng cường các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành vì sự tiến bộ của phụ nữ và BĐG tại cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian diễn ra Tháng hành động. Gửi tin, bài về các hoạt động để đăng trên website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các cấp…

Việc triển khai Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới năm 2018 là hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 2-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về BĐG giai đoạn 2016-2020. Các hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về BĐG và PCBL trên cơ sở giới. Thu hút sự quan tâm của xã hội, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, đơn vị trong việc PCBL và PC xâm hại phụ nữ và trẻ em. 

Bài, ảnh: HỮU HUYNH