Tiếp sức giúp thanh niên lập nghiệp

03/10/2019 - 07:19

 - Những năm qua, từ sự giúp đỡ của các tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) trong tỉnh ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chí thú làm ăn, vượt khó, vươn lên làm giàu. Trong hành trình lập thân, lập nghiệp đầy gian nan ấy, các bạn ĐVTN đã nhận được hỗ trợ về vốn, khoa học - công nghệ, tìm đầu ra cho sản phẩm... Từ đó, tạo niềm tin, động lực phấn đấu làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

“Cầu nối” thanh niên với con đường khởi nghiệp

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội ở các địa phương đã đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, đặc biệt là trong khởi nghiệp. Năm 2017, sau khi được Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh tham mưu, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động. Điểm nhấn đáng chú ý là trung tâm đã tham mưu thành lập nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với nguồn vốn điều lệ ban đầu là 1 tỷ đồng, với sự cam kết hỗ trợ 10 tỷ đồng từ Tập đoàn Lộc Trời, đặc biệt ưu tiên cho nhóm đối tượng thanh niên nông thôn và doanh nghiệp khởi nghiệp. “Tính đến tháng 9-2019, nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã hỗ trợ 30 cá nhân/doanh nghiệp, với tổng số tiền giải ngân trên 2,6 tỷ đồng, các dự án đều đang hoạt động tốt và đi vào quỹ đạo phát triển”- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Phượng Thư cho hay. Trung tâm đã tổ chức thành công các buổi tập huấn, hội thảo, tọa đàm… nhằm định hướng giúp khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho ĐVTN.

Không dừng lại ở việc hỗ trợ vốn vay, tiếp cận công nghệ mới, trung tâm còn hỗ trợ các bạn thanh niên khởi nghiệp đưa sản phẩm của mình ra thị trường để tiếp cận người tiêu dùng thông qua Cửa hàng “Cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và đặc sản địa phương”. Theo chị Thư, một trong những hoạt động chính của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh là cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang”. Năm 2019 là năm thứ 3 cuộc thi được diễn ra và đã mang về cho tỉnh An Giang nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp độc đáo. Thông qua cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang” các dự án được chọn còn có cơ hội thử sức với các sân chơi lớn trong khu vực và toàn quốc, cụ thể thanh  niên An Giang đã tham dự các cuộc thi của đơn vị: Trung ương Đoàn, VCCI Cần Thơ, BSSC, BSA… mang về nhiều thành tích đáng khích lệ.

Cùng nuôi khát vọng lập thân, lập nghiệp

Những năm qua, công tác “Thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” được Đoàn, Hội LHTN huyện Chợ Mới triển khai sâu rộng tới các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn huyện. Cụ thể, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về khởi nghiệp như: thành lập Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, Tổ hợp tác thanh niên, hội thi “Tuổi trẻ Chợ Mới khởi nghiệp” trong trường THPT, trưng bày “Gian hàng thanh niên khởi nghiệp”; tọa đàm “Sáng tạo khởi nghiệp và tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2017”... Tiến hành khảo sát và hỗ trợ 12 lượt hội viên thanh niên vươn lên thoát nghèo với tổng số tiền 120 triệu đồng từ quỹ “Tiếp bước yêu thương” của Huyện đoàn với mô hình chăn nuôi, làm vườn, buôn bán nhỏ…”- Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Nguyễn Thị Bích Liễu nhấn mạnh.

Nhạy bén trong việc tranh thủ nguồn lực, nguồn vốn từ quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Hội LHTN Việt Nam huyện Chợ Mới đã triển khai, kết nối đến tất cả các ĐVTN trong toàn huyện. Theo chị Liễu, tại Chợ Mới đã gửi 3 hồ sơ vay vốn khởi nghiệp của thanh niên, đang tổ chức khảo sát 2 hồ sơ còn lại. Bước đầu, qua khảo sát, thanh niên Đỗ Văn Trung (ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A) với mô hình sản xuất mộc dân dụng chuyên cung cấp tủ, bàn, ghế, bằng gỗ đã nhận được hỗ trợ vốn vay 50 triệu đồng của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh. Nhận được sự hỗ trợ trên, đến nay anh Trung đã mở rộng cơ sở lên 200m2, thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho 3 thanh niên với thu nhập 3-5 triệu đồng/tháng. “Hướng sắp tới, anh Trung mong muốn mở rộng thêm cơ sở, vừa giúp phát triển kinh tế gia đình, có thể giúp giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương. Đây là suy nghĩ rất đáng khích lệ” - chị Liễu thông tin.

ÁNH NGUYÊN