Tịnh Biên xây dựng phong trào từ nội lực

15/11/2018 - 05:26

Tuy không có doanh nghiệp lớn hoạt động trên địa bàn, nhưng Liên đoàn Lao động huyện Tịnh Biên luôn là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào và hoạt động Công đoàn. Để thu hút đoàn viên tham gia, tổ chức Công đoàn đã có nhiều sáng kiến và hoạt động mới. Trong đó, phải kể đến việc chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ với đoàn viên khó khăn.

Huyện Tịnh Biên hiện có 127 Công đoàn cơ sở và Nghiệp đoàn, tổng cộng 3.658 đoàn viên. Hưởng ứng “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, Liên đoàn Lao động đã ký kết với 4 doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chương trình ưu đãi đưa vào chuỗi hoạt động của Tháng Công nhân phục vụ đoàn viên và người lao động. Năm nay, các phong trào và hoạt động Công đoàn trên địa bàn huyện tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực.

Điển hình như Liên đoàn Lao động phối hợp Trung tâm Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí và cấp thuốc cho 550 đoàn viên, công nhân lao động. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và tặng hàng trăm phần quà cho đoàn viên, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân, Tết sum vầy.

Ngoài phần quà của tỉnh, huyện, các Công đoàn cơ sở cũng hưởng ứng tích cực, dành sự quan tâm cho người lao động của mình. Trong dịp Tết, Công đoàn tặng 75 phần quà cho các cô nguyên là lãnh đạo của huyện. Đặc biệt trong đêm giao thừa, Liên đoàn Lao động còn tặng quà cho 30 công nhân làm vệ sinh, chia sẻ và động viên anh, em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tịnh Biên Lý Thúy Vân tặng quà cho đoàn viên, người lao động trong ngày Tết sum vầy

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tịnh Biên Lý Thúy Vân cho biết, dựa trên tình hình thực tế, Công đoàn tranh thủ nguồn kinh phí có sẵn, chọn lọc hỗ trợ cho đoàn viên. Bên cạnh đó, khơi dậy các phong trào có ý nghĩa thực tế, mang lại hiệu quả, được đoàn viên hưởng ứng tích cực. Công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn được Công đoàn cơ sở quan tâm và thực hiện kịp thời, nhất là trường hợp ốm đau, mai táng, trao học bổng và tặng quà tiếp bước đến trường cho con em đoàn viên, xét trợ cấp Quỹ tương trợ giáo dục trường hợp bị bệnh hiểm nghèo…

Hiện nay, hầu hết các Công đoàn cơ sở đều tham gia hình thức hùn vốn và bốc thăm hàng tháng (không tính lãi) theo mức đóng góp 300.000 - 500.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ một phần trong cuộc sống.

Hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo, ngoài số tiền hỗ trợ của đơn vị tổ chức, tại cơ sở, mỗi đoàn viên còn được bồi dưỡng thêm số tiền nhỏ nên đến đợt phát động số lượng tham gia rất đông. Trong năm nay, đoàn viên đã hiến tổng cộng 285 đơn vị máu. Với mô hình vận động mua bảo hiểm y tế cho thân nhân đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, huyện Tịnh Biên là đơn vị thực hiện khá tiêu biểu.

Theo phát động của Liên đoàn Lao động tỉnh, việc mua bảo hiểm y tế được tập trung cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên tại Tịnh Biên, các xã điểm đã được hưởng 100%. Liên đoàn Lao động huyện Tịnh Biên linh hoạt chuyển hướng sang hỗ trợ thân nhân đoàn viên khó khăn (chủ yếu là cha, mẹ, vợ, chồng của đoàn viên trong trường học). Theo đó, sử dụng kinh phí chính quyền cho mượn trong 3 tháng trả dần, tổng cộng đã hỗ trợ cho 128 người mua bảo hiểm y tế.

Các mô hình hoạt động phù hợp với thực tiễn cơ sở đã góp phần cho hoạt động Công đoàn của huyện Tịnh Biên đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, không chỉ trong năm nay mà đã được tiếp nối nhiều năm liên tục. Dẫn đầu là phong trào “Hai giỏi”, phong trào thi đua lao động sản xuất, nhiều Công đoàn cơ sở và cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng, biểu dương.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động huyện Tịnh Biên, tập trung cho Tết Nguyên đán năm nay sẽ tiếp tục có nhiều chương trình thiết thực hướng đến đoàn viên, như: thăm hỏi, tặng quà, tổ chức Tết sum vầy, vận động doanh nghiệp bán hàng giảm giá… Đồng thời, Công đoàn sẽ có những hình thức chăm lo phong phú, thiết thực với cơ sở, đoàn viên và người lao động gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong thời gian tới.

MỸ HẠNH