Tổ quốc ơi, chúng tôi đã sẵn sàng!

21/02/2019 - 07:48

 - Sáng 20-2, nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức lễ đưa - nhận quân lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, phát huy truyền thống tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ”.

Trung tá Hồ Hữu Minh, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Chợ Mới cho biết: “Chợ Mới được giao chỉ tiêu 205 thanh niên nhập ngũ, giao 5 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lữ đoàn 962, Lữ đoàn 950, Trung đoàn Bộ Binh 9 và Công an tỉnh. Tỷ lệ trúng tuyển và chất lượng thanh niên nhập ngũ tốt, có 1 đảng viên, 16 đạt trình độ cao đẳng, đại học”. Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện Chợ Mới được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm. Việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên đôn đốc và rút kinh nghiệm nghiêm túc công tác tuyển quân năm 2018; quán triệt thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với những gia đình và quân nhân tại ngũ.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân tặng hoa cho thanh niên lên đường nhập ngũ

Là huyện có truyền thống trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, ngày hội tòng quân trên địa bàn Thoại Sơn đã diễn ra trang nghiêm, an toàn và chu đáo. Nguyễn Hoàng Huy (sinh năm 1996, ngụ xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) bày tỏ: “Em vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật. Em đã tự nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự vì muốn bản thân được trải nghiệm trong môi trường quân đội kỷ cương và anh dũng”.

 “Em vừa tốt nghiệp đại học ngành quản lý tài nguyên và môi trường (Trường Đại học An Giang) vào tháng 6-2018. Sau khi ra trường, em được 1 công ty kinh doanh xe máy ở TP. Long Xuyên nhận vào làm với mức lương ổn định, điều kiện làm việc tốt. Em quyết định đi nghĩa vụ quân sự khi địa phương tuyển chọn. Em muốn bản thân được rèn luyện để trưởng thành hơn từ nhận thức tư tưởng, đạo đức, tác phong. Gia đình luôn ủng hộ quyết định của em nên tâm lý của em rất thoải mái” - Phạm Hữu Nghĩa (sinh năm 1996, ngụ xã Định Thành, Thoại Sơn). Năm 2019, huyện Thoại Sơn giao quân 115 thanh niên. Trong đó 100% đều là đoàn viên, 11 thanh niên chuyên môn kỹ thuật (5 đại học, 3 cao đẳng, 2 trung cấp, 1 sơ cấp). Lễ giao nhận quân đã được tổ chức long trọng, trang nghiêm, an toàn và tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị, mặt khác đa số thanh niên đều đi làm ăn xa, nên để hoàn thành công tác này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện cũng như các ngành và địa phương. Với huyện Thoại Sơn, các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng luật và đạt chuẩn.

Cùng với thanh niên các địa phương trong tỉnh, 153 thanh niên ưu tú của huyện Phú Tân đã lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc. Nhờ làm tốt khâu chuẩn bị, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, thanh niên trong tâm lý phấn chấn, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Đây là năm đầu tiên xã Phú Hưng được giao chỉ tiêu 10 thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 950 bảo vệ huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Hưng Nguyễn Ngọc Nhân thông tin, toàn xã có 15 thanh niên tình nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự. Thanh niên và gia đình luôn tin tưởng môi trường rèn luyện đạo đức, tác phong, kỷ luật cao trong quân đội nên rất ổn định về lập trường tư tưởng. Bạn Đặng Ngọc Hoài Vũ (một trong những thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự) chia sẻ: “Em rất phấn khởi và tự hào khi được tiếp nối truyền thống của cha làm người lính. Môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện tính kỷ cương, kỷ luật để trưởng thành tốt hơn”.

Năm 2019, huyện Phú Tân được giao chỉ tiêu 153 thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự, trong đó giao cho công an 33 thanh niên, 120 chỉ tiêu giao các đơn vị quốc phòng, gồm: Bộ CHQS, Sư đoàn 330 và Lữ đoàn 950 (huyện Phú Quốc, Kiên Giang). Trung tá Châu Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: “Chất lượng chung thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn so hàng năm. Qua phát lệnh có 27 thanh niên tốt nghiệp đại học, 8 thanh niên trình độ cao đẳng, 7 thanh niên trình độ trung cấp. Đến thăm từng gia đình thấy thanh niên tỏ rõ tinh thần hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Điều đó cho thấy, địa phương thực hiện tốt quyền nghĩa vụ của công dân, nhất là trong thời điểm này, bảo vệ biển, đảo vô cùng quan trọng và thanh niên Phú Tân muốn góp sức mình vào nhiệm vụ thiêng liêng đó”.

Trong số thanh niên lên đường nhập ngũ, có người hoàn cảnh gia đình khấm khá, được học hành đến nơi đến chốn, việc làm ổn định, nhưng cũng không ít thanh niên là lao động chính, trụ cột kinh tế của gia đình. Tuy vậy, mỗi gia đình đều ý thức được tầm quan trọng và nghĩa vụ công dân của mình, gác lại công việc, tình riêng, vận động và tạo điều kiện tốt nhất để con em mình lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trung tá Châu Văn Hùng cho biết: “Gần 20 năm tổ chức hội trại tòng quân, Phú Tân luôn có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt là vai trò của Huyện đoàn trong việc tạo điều kiện vui chơi, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ tạo không khí phấn chấn, đoàn kết và ý nghĩa cho thanh niên lên đường nhập ngũ”.

Trong khí thế đầy phấn khởi, nụ cười của các chàng trai như nói lên rằng: Tổ quốc ơi, chúng tôi đã sẵn sàng.

PHƯƠNG LAN - HẠNH CHÂU - MỸ HẠNH