Triệt xóa nhóm mua bán ma túy liên tỉnh - Kỳ cuối: 8 bị cáo nhận gần 70 năm tù

10/07/2018 - 07:02

 - Đó là tổng mức án dành cho 8 bị cáo: Nguyễn Quốc Dũng (sinh năm (SN) 1982, thường trú phường 1, TP. Bến Tre, Bến Tre), Hồ Kim Minh Phương (SN 1995), Võ Thị Y Phụng (SN 1998) cùng ngụ ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Cái Dầu, Châu Phú), Lê Nhật Nam (SN 1986), Phan Chí Bảo (SN 1995) cùng ngụ ấp Chánh Hưng, xã Bình Long, Châu Phú), Nguyễn Văn Liêm (SN 1999, ngụ ấp Bình Nghĩa, thị trấn Cái Dầu, Châu Phú), Nguyễn Minh Lập (SN 1995, ngụ ấp Bình Hòa, thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) và Thái Minh Thành (SN 1999, ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lôi kéo, rủ rê thêm bạn nghiện “làm ăn”

Năm 2014, Phương quen biết, chung sống như vợ, chồng với Phụng và cùng nhau sử dụng ma túy đá. Do bản thân không nghề nghiệp ổn định, để có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng, Phương cấu kết Nguyễn Chí Tín ở TP. Hồ Chí Minh (không rõ địa chỉ cụ thể) để mua ma túy đá về sử dụng và phân lẻ ra cùng Phụng bán lại cho nhiều con nghiện kiếm lời.

Theo đó, từ tháng 2-2014 đến tháng 12-2014, tổng cộng Phương mua ma túy đá của đối tượng Tín khoảng 160 lần (khoảng 1.376 số, tương đương 137,6gr), tổng số tiền gần 138 triệu đồng. Đến tháng 1-2015, để có thêm người giúp sức cho công việc “làm ăn”, Phương tìm cách rủ rê, lôi kéo Bảo, Liêm, Nam, Thành và Lập cùng tham gia vào băng nhóm mua, bán ma túy thu lợi cho mình, đồng thời gặp gỡ thêm nhiều đối tượng khác để giao dịch mua ma túy đá.

Sau khi có thêm những “trợ thủ nghiện” đắc lực giúp sức, Phương tiếp tục liên lạc thêm một số đối tượng khác để mua ma túy đá, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm khi ma túy được Phương trực tiếp mua về phân lẻ ra, trích một phần để lại sử dụng, số còn lại cả nhóm cùng nhau phân chia mang đi giao dịch với các con nghiện khi có nhu cầu mua. Trung bình giá bán khoảng 100.000 đồng/1 số ma túy, cách 1- 2 tuần Phương liên lạc mua ma túy 1 lần.

Tính từ tháng 2-2014 đến ngày 4-7-2017, Phương đã thực hiện hành vi mua 34.216 số (tương đương 3.421,6gr ma túy đá), với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng của các đối tượng Dũng, Tín, Bo, Hùng ở TP. Hồ Chí Minh (không rõ họ, tên, địa chỉ cụ thể) mang về sử dụng khoảng 5.338 số, còn lại 28.878 số Phương cùng Phụng, Bảo, Liêm, Nam, Thành và Lập mang bán cho nhiều đối tượng nghiện ở nhiều địa phương khác nhau, thu lời gần 1,5 tỷ đồng (trong đó, trả công cho nhóm gần 800 triệu đồng và cho ma túy sử dụng khoảng 523 số), Phương còn thu lời trên 650 triệu đồng và 4.803 số ma túy sử dụng.

Tại Cơ quan điều tra, Phương còn khai nhận, ngoài 6 đối tượng trên tham gia nhóm mua, bán còn có Nguyễn Vũ Linh (SN 1996) và Lê Thanh Đức (SN 1995) nhưng 2 đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương.    

Ngồi tù vì hành vi nguy hiểm cho xã hội

Sau khi Phương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, các bị cáo khác cũng lần lượt cúi đầu thừa nhận hành vi tham gia giúp sức mua, bán ma túy theo lời đề nghị của Phương. Cụ thể, bị cáo Nam thừa nhận đã giúp Phương mua, bán ma túy từ tháng 4-2016 đến tháng 4-2017 thì xảy ra mâu thuẫn nên không “tiếp tay” cho Phương nữa (trong thời gian tiếp sức cho Phương mua, bán ma túy, Nam được cho tổng cộng 82 triệu đồng).

Sau đó, Nam tự liên lạc và đến nơi của Dũng (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) nhiều lần mua ma túy đá mang về phân lẻ sử dụng và bán lại kiếm lời. Đồng thời, kêu Thành tiếp sức, sau đó cho tiền và ma túy sử dụng. Đến ngày 4-7-2017, cả 2 bị bắt cùng với số ma túy đá tại khu vực xã An Thái Trung  (Cái Bè, Tiền Giang). Tổng cộng, Nam thu lợi bất chính từ việc mua, bán ma túy khoảng 99 triệu đồng.

Còn bị cáo Phụng thừa nhận, trong thời gian chung sống, biết Phương mua, bán ma túy nên có giúp cảnh giới và cùng các bị cáo khác đem ma túy đến điểm hẹn bán cho con nghiện. Ngoài ra, còn nhiều lần mua thêm ma túy của Phương, Hùng… sử dụng và phân lẻ bán lại cho nhiều con nghiện khác thu lợi trên 6 triệu đồng và ma túy sử dụng. Đối với các bị cáo còn lại, ngoài số ma túy sử dụng, thu lợi tổng cộng trên 70 triệu đồng (trong đó Thành 7 triệu đồng, Bảo gần 25 triệu đồng, Lập gần 21 triệu đồng và Liêm hơn 25 triệu đồng).   

Riêng bị cáo Dũng vẫn luôn tìm cách quanh co nhằm chối tội khi chỉ thừa nhận bán ma túy cho Nam 1 lần 500 số và Hùng 1 lần 500 số nhưng từ kết quả điều tra, chứng cứ và lời khai của các đối tượng liên quan đã chứng minh Dũng đã có 10 lần thực hiện hành vi bán ma túy cho Phương, Nam và Hùng với tổng số lượng 310gr Methamphetamine, thu được số tiền gần 150 triệu đồng.

Hội đồng xét xử phân tích: “Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tương lai của nhiều người khi tiếp xúc với chất ma túy mà do các bị cáo cung cấp, tiêu thụ. Đáng chú ý, các bị cáo lại là những thanh niên đang trưởng thành, có khả năng nhận thức rõ hành vi của bản thân, khỏe mạnh có điều kiện lao động chân chính nhưng lại lười biếng lao động, thích sống hưởng thụ nên lao vào con đường nghiện ma túy để cuối cùng dẫn đến việc phạm tội và chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Đối với bị cáo Dũng đã từng có tiền án nhưng vẫn không biết sửa đổi để trở thành công dân tốt nên cũng cần xử lý nghiêm hơn để các bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình. Riêng những người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các đối tượng khác có liên quan thì Cơ quan Cảnh sát điều tra có công văn gửi địa phương đề nghị xử lý theo quy định và tiếp tục triệu tập làm rõ”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Dũng 19 năm tù và nộp phạt 50 triệu đồng, Phương 12 năm tù, Nam 10 năm tù, Thành 7 năm tù, Bảo 6 năm tù và Phụng, Lập, Liêm mỗi bị cáo 5 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính và tịch thu sung công quỹ Nhà nước các tang vật, phương tiện dùng để phạm tội.   

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG