Vùng chết "giết mọi sinh vật sống” đang lan ra 2 vạn km2 ở vịnh Mexico

13/06/2019 - 14:11

Một “vùng chết" rộng lớn ở trên biển đang ngày càng mở rộng ở Vịnh Mexico, đe dọa toàn bộ sinh vật sống trong khu vực.

vung chet "giet moi sinh vat song” dang lan ra 2 van km2 o vinh mexico hinh anh 1

Vùng chết bắt nguồn từ một con sông đổ ra biển ở Mỹ.

Theo Daily Star, vùng chết là tên gọi của một khu vực yếm khí, khiến cho không một loài sinh vật biển nào tồn tại được. Khu vực này đang ngày càng mở rộng đến mức kỷ lục trong mùa hè, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

NOAA ước tính vùng chết sẽ còn mở rộng ra khu vực rộng 20.000km2 trong vòng vài năm tới. Vùng chết hình thành khi chất dinh dưỡng trong phân bón như nitơ và phốtpho bị cuốn trôi xuống sông, chảy ra biển và kích thích sự sinh trưởng của tảo, đồng nghĩa với việc nồng độ oxy giảm mạnh.

Nhà nghiên cứu Nancy Rabalais nói trên National Geographic: “Khi lượng oxy giảm xuống dưới mức 2 phần triệu, tôm, cua và cá sẽ không sống nổi và phải bơi ra xa”.

 vung chet "giet moi sinh vat song” dang lan ra 2 van km2 o vinh mexico hinh anh 2

Vùng chết (màu xanh nhạt) đang ngày càng lan rộng.

“Những sinh vật không thể bơi ra xa được thì gần như bị tiêu diệt hoàn toàn”. NOAA ước tính vùng chết ngày càng mở rộng vì mưa lớn kỷ lục ở các vùng trung tây của Mỹ.

Cách đây gần hai thập kỷ, các nhà khoa học Mỹ đã đề ra mục tiêu giảm diện tích vùng chết ở Vịnh Mexico từ 15.000km2 xuống còn 4.900km2.

Đến ngày nay, vùng chết không những không giảm mà còn được dự báo sẽ lan rộng nhiều hơn nữa. Mục tiêu từng được đề ra cách đây hai thập kỷ sẽ không bao giờ đạt được nếu không có những bước đi quyết liệt.

Theo ĐĂNG NGUYỄN (Dân Việt)