Xã Vĩnh Trung phát triển phong trào bóng chuyền

10/04/2019 - 06:51

 - Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống nên xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên) nỗ lực phát triển bộ môn bóng chuyền, nhằm đáp ứng nhu cầu và niềm đam mê của người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung Huỳnh Thanh Hải thông tin: “Người Khmer khá yêu thích môn bóng chuyền. Chỉ cần một mảnh đất trống, một tấm lưới, một quả bóng là anh em có thể thỏa mãn niềm đam mê của mình nên phong trào bóng chuyền của địa phương diễn ra khá sôi nổi. Trên cơ sở đó, chúng tôi tạo điều kiện để thanh, thiếu niên địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, thường xuyên tham gia các giải bóng chuyền do xã tổ chức”.

Theo ông Huỳnh Thanh Hải, địa phương hiện có khoảng 6 sân bóng chuyền hoạt động thường xuyên. Đây là điểm đến của thanh, thiếu niên vào mỗi buổi chiều. Hiện nay, UBND xã Vĩnh Trung đã tiến hành thành lập các câu lạc bộ bóng chuyền theo 5 ấp trên địa bàn nhằm tạo cơ sở để xây dựng, phát triển phong trào bóng chuyền trong người dân. “Vào mùa khô, điều kiện thời tiết thuận lợi, các sân bóng chuyền hoạt động thường xuyên. Có sân thu hút 30-40 anh em cùng chia đội thi đấu, tạo nên không khí vui vẻ, hào hứng trong mỗi buổi chiều. Với người dân xã Vĩnh Trung, bóng chuyền đã trở thành một phần không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết quan trọng trong năm” - ông Huỳnh Thanh Hải cho hay.

Xã Vĩnh Trung phát triển phong trào bóng chuyền

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND xã Vĩnh Trung thực hiện vận động xã hội hóa để tổ chức các giải bóng chuyền phong trào của địa phương. Các vị sư sãi, à cha tích cực hỗ trợ, chung tay xây dựng sân chơi cho thanh, thiếu niên địa phương, qua đó nâng cao tinh thần đoàn kết, đúng với ý nghĩa của các hoạt động thể thao. Ngoài các ngày lễ, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tại địa phương còn tích cực tham gia chơi bóng chuyền trong những ngày Tết truyền thống, đặc biệt là dịp Sene Dolta hàng năm.

Từ niềm đam mê của người dân đã giúp địa phương có đủ nguồn lực vận động viên tham gia các sân chơi cấp huyện. Xã Vĩnh Trung thường nằm trong tốp trên tại các giải bóng chuyền do huyện tổ chức. Tuy nhiên, chất lượng vận động viên phong trào của địa phương không đều qua các năm, do thanh niên thường học tập hoặc đi làm ở xa, nên việc tập hợp họ để lập đội thi đấu đôi lúc còn khó khăn, dẫn tới thành tích không ổn định. 

Nhằm tạo nguồn vận động viên bóng chuyền cho địa phương, UBND xã Vĩnh Trung đã tích cực vận động thanh, thiếu niên tham gia các sân chơi phong trào. Đồng thời, địa phương tạo điều kiện để thanh niên trong xã phát triển kỹ năng của mình nếu được ngành chuyên môn chọn lựa vào đội bóng chuyền cấp huyện. “Những vận động viên có chuyên môn tốt, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để họ phát triển kỹ năng ở sân chơi cao hơn. Phần còn lại sẽ tiếp tục tham gia phong trào tại địa phương, bởi bóng chuyền là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Thực tế, việc xây dựng, phát triển các môn thể thao khác ngoài bóng chuyền tại địa phương không thuận lợi, bởi thiếu thốn điều kiện sân bãi và đặc biệt là người dân không quá đam mê” - ông Huỳnh Thanh Hải phân tích.

Dù điều kiện còn khó khăn nhưng xã Vĩnh Trung vẫn tiếp tục xây dựng, phát triển phong trào bóng chuyền tại địa phương nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người dân. Do đó, địa phương rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, sự ủng hộ của người dân nhằm định hình thế mạnh bóng chuyền trong thời gian tới.

MINH QUÂN