“Bà trùm” buôn lậu nhận bản án đầu tiên

28/02/2022 - 06:43

 - Sau khi nhận được yêu cầu đi lấy “đồ” cho Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, sinh năm 1969, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang), Phạm Thanh Sang (sinh năm 1982) điện thoại cho Hồ Tuấn Linh (sinh năm 1981), Nguyễn Văn Lê (sinh năm 1984) và Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1991, cùng ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú) để cùng nhau đi sang Campuchia. Trên đường trở về, bất ngờ gặp lực lượng chức năng, 4 đối tượng nhanh chóng bỏ chạy, nhưng sau đó lần lượt ra đầu thú. “Bà trùm” Mười Tường cũng không thoát được lực lượng chức năng.

Mười Tường luôn khẳng định bị oan tại phiên tòa

Phi vụ không thành

Khoảng 9 giờ 20 phút sáng 24-6-2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc) phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri (cách mốc quốc giới 264 khoảng 95m, thuộc tổ 6, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc). Lực lượng phát hiện 4 đối tượng trên vỏ lãi đang lưu thông từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn, nên ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Tuy nhiên, 4 đối tượng đã điều khiển vỏ lãi quay ngược lại, chạy cặp vào bờ, rồi nhảy lên bờ chạy về phía Campuchia, bỏ lại phương tiện. Trong lúc chạy, một đối tượng bất ngờ ném 1 túi ny-lon quấn băng keo màu vàng. Qua kiểm tra nhanh tang vật, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 470.000 USD (gồm 47 cọc tiền USD, mỗi cọc 100 tờ, mệnh giá 100 USD/tờ), tương đương gần 11 tỷ đồng. Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính (vắng chủ) và tạm giữ toàn bộ tang vật để xử lý theo quy định.

Ngày 30-10-2020, Nguyễn Văn Lê và Nguyễn Văn Minh bị bắt do liên quan vụ án buôn lậu 51kg vàng. Cả 2 đối tượng đã tự thú hành vi cùng Phạm Thanh Sang và Hồ Tuấn Linh tham gia vận chuyển tiền trước đó. Ngày 6 và 9-7-2021, Sang và Linh tiếp tục ra đầu thú, khai nhận vụ việc.

Sau đó, 4 đối tượng cùng Nguyễn Thị Kim Hạnh bị khởi tố điều tra. 4 đối tượng khai nhận: Khoảng năm 2018, Sang, Lê và Minh cùng làm thuê cho Hạnh, còn Linh làm thuê cho Xuyến (chị ruột Hạnh). Trong thời gian trên, cả nhóm thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho Hạnh từ Campuchia về Việt Nam, được trả tiền công từ 3-4 triệu đồng/tháng thông qua Hà, Phấn (người làm thuê tại nhà Hạnh).

Ngày 24-6-2019, Hạnh chỉ đạo Sang, Lê, Minh và Linh sang Campuchia gặp đối tượng tên Cốp, Tuot (người Campuchia) nhận tiền USD để vận chuyển về Việt Nam giao cho Hạnh. Minh điều khiển võ lãi của Hạnh chở cả nhóm từ kho Hạnh Phát, theo đường rạch Chắc Ri sang Campuchia. Nhận tiền xong, đang trên đường trở về thì lực lượng chức năng phát hiện. Sau đó, Sang báo lại sự việc cho Hạnh biết.

Không thừa nhận hành vi phạm tội

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, Sang, Linh, Lê và Minh đều khai nhận cùng nhau vận chuyển tiền cho Hạnh. Đồng thời, lời khai của những người liên quan phù hợp với lời khai của 4 bị cáo, đủ căn cứ xác định Hạnh là người tổ chức, chỉ đạo để vận chuyển trái phép số tiền trên về Việt Nam. Tuy nhiên, bị cáo Hạnh nhất quyết không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hạnh cho rằng: “Sang là hàng xóm, dù nhà sát bên nhưng bị cáo không qua lại vì Sang nghiện cờ bạc và mâu thuẫn với người làm của bị cáo. Còn Minh và Lê làm thuê cho bị cáo, nhưng họ đi đâu là quyền của họ. Có thể họ thấy làm cho bị cáo lương thấp nên đi làm thêm gì đó. Bị cáo hoàn toàn không biết 470.000 USD trong vụ án. Đây không phải là số tiền nhỏ, họ vu khống cho bị cáo…”.

Hội đồng xét xử nhận định: “Lời khai của bị cáo Hạnh tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa là nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự. Từ việc kiểm tra chứng cứ công khai tại tòa, kết hợp tài liệu chứng cứ có trong vụ án, đủ căn cứ kết luận Sang, Linh, Lê và Minh có hành vi vận chuyển trái phép 470.000 USD từ Campuchia về Việt Nam theo sự chỉ đạo của Hạnh”.

Việc vận chuyển tiền tệ qua biên giới liên quan đến lĩnh vực quản lý kinh tế của nhà nước, nên mọi hành vi đều phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, ai xâm phạm đến việc giữ gìn trật tự về quản lý kinh tế của nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm. Với tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm này, lực lượng công an, biên phòng, hải quan An Giang đã phối hợp chặt chẽ, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, trong đó có các bị cáo.

Đây là vụ án có đồng phạm, nhưng chỉ mang tính chất giản đơn, không có sự phân công vai trò. Các bị cáo làm thuê, nghe theo sự chỉ đạo của Hạnh. Trong đó, bị cáo Hạnh là người chủ mưu, đóng vai trò chính trong vụ án. Sang, Linh, Lê và Minh là người làm thuê cho Hạnh, biết việc làm sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Hạnh, giữ vai trò người thực hành, giúp sức.

Sau 1 tuần xét xử lẫn nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh 8 năm tù (hình phạt bổ sung 50 triệu đồng), các bị cáo còn lại cùng nhận 4 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Đây chỉ mới là tội danh đầu tiên của “bà trùm” buôn lậu bị đưa ra xét xử. Nguyễn Thị Kim Hạnh còn đang đối mặt với cáo buộc 5 tội danh khác: Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; buôn lậu đường cát (năm 2018); buôn lậu 51kg vàng 9999 (năm 2020); vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới (năm 2020) và tội rửa tiền (năm 2021), sẽ lần lượt phải ra hầu tòa trong thời gian kế tiếp.

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG