“Biệt đội vá đường” thầm lặng

19/07/2021 - 07:07

 - Từ những lão nông U.60, U.70 đến những thanh niên, trai trẻ trong làng, ai có thời gian rãnh, có tinh thần vì cộng đồng đều có thể tham gia “Biệt đội vá đường”. Đó là mô hình hay, việc làm ý nghĩa đang hiện thu hút nhiều người trở thành tình nguyện viên của Đội dặm vá đường thiện nguyện xã Định Thành (huyện Thoại Sơn).

Sửa chữa, nâng cấp tuyến lộ nông thôn xã Định Thành

Từ những lão nông U.60, U.70 đến những thanh niên trong xóm, ai có thời gian rảnh và có tinh thần vì cộng đồng đều có thể tham gia “Biệt đội vá đường”. Mô hình hay, việc làm ý nghĩa hiện thu hút nhiều người trở thành tình nguyện viên của Đội dặm vá đường thiện nguyện xã Định Thành (huyện Thoại Sơn).

Đội dặm vá đường thiện nguyện xã Định Thành được thành lập cách đây 4 năm, với 20 thành viên nòng cốt, thường xuyên. Không quản ngại nắng mưa hay khó khăn, vất vả, các thành viên trong đội thường xuyên đi kiểm tra những đoạn đường liên xã bị bong tróc, hư hỏng xuất hiện những chỗ sụp, bể gây khó khăn cho việc đi lại của bà con. Sau đó, đội bàn bạc về cách thức thực hiện và tiến hành vận động kinh phí và bắt tay vào thực hiện. Bác Nguyễn Hữu Tặng (77 tuổi, tích cực tham gia công việc dặm vá đường) chia sẻ: “Tôi làm việc này lâu rồi. Thấy công việc ý nghĩa nên tôi và nhiều người tích cực tham gia. Khi hoàn thành xong việc nhà, tôi tham gia thực hiện cùng đội. Mỗi khi hoàn thành công việc, tôi thấy yên tâm và thoải mái lắm, không còn cảm giác lo sợ người dân bị té ngã bất chợt khi trời mưa bão, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông nếu các xe tránh nhau hoặc vô tình gặp phải “ổ gà”, “ổ voi” trên đường”.

Tuy đã 78 tuổi, nhưng bác Lê Hữu Tư (ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành) không vắng mặt trong các buổi dặm vá đường. Ông Tư chia sẻ với chúng tôi: “Dù tuổi cao nhưng sức khỏe của tôi vẫn đảm bảo, tôi có thể làm các công việc cùng đội dặm vá đường thiện nguyện, đóng góp công sức nhằm mang lại an toàn cho người dân khi lưu thông qua những tuyến đường bằng phẳng không có “ổ gà”, “ổ voi”. Những thanh niên trẻ, có sức khỏe tốt sẽ phụ trách công việc nặng, như: trộn hồ, vác xi-măng, vác đá… Đối với người lớn tuổi như tôi phụ giúp các công việc lặt vặt, giúp tổ hoàn thành công việc nhanh chóng. Mỗi người cùng nhau phụ một tay chuyện gì cũng xong. Điển hình như đoạn đường tuyến đông kênh H (ấp Hòa Thới, xã Định Thành) giáp ranh xã Thạnh An (TP. Cần Thơ) dài 2,5km, nhưng với sự chung sức của các anh em trong đội, chúng tôi làm vài hôm là xong”.

Ông Lê Văn Thân (Đội trưởng Đội dặm vá đường thiện nguyện xã Định Thành) cho biết thêm: “Thấy bà con lưu thông qua các tuyến đường gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với những chỗ bị bong tróc, ổ gà, sụp lún… bản thân rất trăn trở và bàn với UBND xã để thành lập Đội dặm vá đường thiện nguyện Định Thành. Tận mắt thấy hoặc bà con cho hay những đoạn đường bị xuống cấp, sụp lún, đoạn cầu bị hư thì chúng tôi đến khảo sát thực tế, dự kiến khối lượng vật tư cần thực hiện để cùng nhau vận động kinh phí tiến hành dặm vá. Nhiều địa phương lân cận trong tỉnh hoặc tỉnh bạn có nhu cầu, đội chúng tôi xem xét các nguồn lực, nếu công việc trong khả năng cho phép, có thể hỗ trợ được chúng tôi sẽ hỗ trợ”.

Đánh giá về hiệu quả và việc làm của đội dặm vá đường thiện nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Định Thành Phạm Hoàng Cảnh cho biết: “Đội dặm vá đường thiện nguyện xã Định Thành thời gian qua hoạt động rất tích cực và mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương. Qua khảo sát, khi địa phương thấy một số đoạn đường bị xuống cấp thì vận động kinh phí cùng đội sửa chữa. Nhân dân thấy việc làm ý nghĩa nên đồng tình ủng hộ tiền, góp thêm vật tư nhằm nâng cao hơn chất lượng các tuyến đường được dặm vá. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Đội dặm vá đường thiện nguyện xã Định Thành đã dặm vá các điểm bong tróc tuyến DH 78 (tuyến Rạch Giá - Long Xuyên), với chiều dài 8km; tuyến đông Kênh H, xã Định Thành với chiều dài 2,5km”.

Không thù lao cũng chẳng cần ngợi khen, ngày ngày các chú, bác, anh em vẫn miệt mài với “hành trình” dặm vá đường để mang lại an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Xã Định Thành và người dân trên địa bàn đang tích cực vận động các nguồn kinh phí, hỗ trợ thêm phương tiện, vật liệu để đội tiếp tục công việc thiện nguyện, mang những điều tốt đẹp lan tỏa trong cộng đồng và duy trì các hoạt động này lâu dài..

TRÚC PHA - ANH THƯ