“Chàng trai vàng tin học”

01/11/2022 - 05:51

 - Lê Yên Thanh là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), từng đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Tin học quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học. Yên Thanh từng có cơ hội làm việc cho Google nhưng từ chối để ở lại Việt Nam đầu quân cho một số Startup (khởi nghiệp), sau đó khởi nghiệp với BusMap. CEO Lê Yên Thanh sinh năm 1994 là một trong 6 đại diện Việt Nam được vinh danh trong Forbes Under 30 (những gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30) Châu Á năm 2022.

Chàng trai vàng tin học

Lê Yên Thanh đang giữ vai trò Founder (người sáng lập), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Phenikaa MaaS (tiền thân là BusMap - ứng dụng giao thông công cộng miễn phí đầu tiên tại Việt Nam được Thanh và các cộng sự tạo ra vào năm 2013). Phenikaa MaaS là công ty công nghệ định hướng phát triển những giải pháp giao thông thông minh, áp dụng công nghệ AI, IOT, ứng dụng, bản đồ.

Yên Thanh được mệnh danh là “chàng trai vàng trong làng tin học” khi tham gia và đạt nhiều thành tích trong bộ môn này. Từng là thực tập sinh của Google, sau khi kết thúc kỳ thực tập, Yên Thanh được mời làm việc tại Google Singapore, nhưng Thanh quyết định trở về Việt Nam thực hiện mong muốn khởi nghiệp.

Lê Yên Thanh đạt nhiều thành tích cao, như: Giải nhất cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC khu vực Châu Á năm 2013; huy chương đồng cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng khu vực Châu Á năm 2014; Cúp vàng khối thi siêu cúp Olympic tin học sinh viên Việt Nam năm 2012; 4 năm liên tục nhận học bổng Odon Vallet; giải thưởng Quả cầu vàng năm 2014… Đặc biệt, Lê Yên Thanh được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 26 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi tại Việt Nam. Tháng 5/2022, Yên Thanh xuất sắc góp mặt trong danh sách Forbes Under 30 Asia 2022…

Ứng dụng BusMap

Tại chuỗi sự kiện Chuyển đổi số tỉnh An Giang năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số” do UBND tỉnh tổ chức ngày 27/10, trong 15 phút ngắn gọn nhưng Lê Yên Thanh đã chia sẻ về ứng dụng BusMap với rất nhiều tiện ích, thiết thực, có thể triển khai phù hợp ở An Giang. 

Lê Yên Thanh cho biết, BusMap là ứng dụng giao thông công cộng miễn phí đầu tiên tại Việt Nam, với những tính năng hỗ trợ người dùng di chuyển bằng xe buýt dễ dàng hơn. Ứng dụng BusMap đến nay đã có hơn 3 triệu người tải. Thông qua BusMap, người dân có thể tra cứu các tuyến xe buýt, tìm đường, theo dõi thời gian xe đến trạm, gửi đánh giá/phản hồi…

Giao diện BusMap dễ sử dụng, chỉ cần nhập vị trí hiện tại và địa điểm đến, ứng dụng sẽ cung cấp chi tiết các cách di chuyển để hành khách lựa chọn tuyến xe phù hợp. Ngoài ra, có thể theo dõi chính xác toàn bộ hành trình di chuyển của mình để tiết kiệm thời gian, hạn chế việc xuống sai trạm.

Năm 2019, sau quá trình học hỏi tại nhiều Startup khác, anh Lê Yên Thanh đã quyết định khởi nghiệp với BusMap. Khi đó, BusMap cũng gặp không ít khó khăn về vốn, nguồn nhân sự. Tuy nhiên, những người sáng lập BusMap vẫn quyết tâm duy trì doanh nghiệp. Sau khi đạt giải nhất tại cuộc thi Viet Startup Contest 2019, BusMap nhận được sự chú ý của giám khảo Lê Anh Sơn. Anh cũng chính là người kết nối tập đoàn Phenikaa với BusMap. Nhận thấy những điểm chung trong chiến lược và định hướng, Tập đoàn Phenikaa quyết định đầu tư 1,5 triệu USD vào Startup của Lê Yên Thanh.

Đến nay, ứng dụng BusMap có hơn 3 triệu lượt tải, được đánh giá 4,7/5 điểm; hơn 600.000 người dùng mỗi tháng; trong 30 phút có 5.000 lượt truy cập; ứng dụng này có thể triển khai bản đồ dịch tễ (Covid Map); triển khai ứng dụng hành trình số (quản lý xe cứu thương tại TP. Đà Nẵng)...

“BusMap không chỉ ứng dụng về xe buýt mà còn ứng dụng dành cho giao thông công cộng. Khi kết nối với các loại hình giao thông công cộng khác (Metro, Grap…) thì ứng dụng có thể hướng dẫn đi xe buýt kết hợp với Metro, Grap… để liên tục hành trình. Ví dụ như An Giang có thể kết hợp ứng dụng đi xe buýt kết hợp với phà. Nói chung, có thể kết hợp nhiều mô hình giao thông công cộng khác nhau bằng duy nhất ứng dụng BusMap” - Lê Yên Thanh cho biết.

Với nhiều tiện ích, dễ sử dụng, BusMap đã hợp tác với nhiều đối tác, như: Onefin, VinBus, SHTP, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng… và mong muốn được tham gia đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tỉnh An Giang để mang lại lợi ích thiết thực cho người dân tỉnh nhà, góp phần vào sự phát triển quê hương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

HỮU HUYNH