“Chắt chiu” để phát triển

07/09/2020 - 15:31

Sở hữu tài nguyên đất đai rộng lớn, có nhiều di tích lịch sử và thắng cảnh, vùng đất Tri Tôn hiện lên như một “nàng tiên”. Giờ đây, với quyết tâm của chính quyền và tâm huyết của doanh nghiệp, cô gái xinh đẹp ấy đang dần thức giấc và sẵn sàng toả sáng.

Vùng đất giàu tiềm năng

Nằm ở phía Tây tỉnh An Giang, Tri Tôn là huyện miền núi có diện tích lớn nhất tỉnh. Huyện có triển vọng phát triển rất lớn khi sở hữu nhiều tiềm năng lợi thế và có hạ tầng giao thông khá thuận lợi phục vụ cho việc vận chuyển cả đường bộ lẫn đường thủy và trung tâm huyện lỵ - TP. Tri Tôn chỉ cách trung tâm tỉnh lỵ - TP.Long Xuyên 52 km, cách TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang 83 km, cách TP. Châu Đốc 44 km.

Tri Tôn có địa hình đặc  thù của vùng ĐBSCL -  dạng địa hình chuyển tiếp giữa núi và đồng bằng tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, rất thuận lợi cho  phát triển du lịch. Nơi đây có 4 ngọn núi trong dãy Thất Sơn huyền bí, gồm: Thủy Đài sơn (núi Nước), Liên Hoa sơn (núi Tượng), Ngọa Long sơn (núi Dài lớn), Phụng Hoàng sơn (núi Cô Tô).  Bên cạnh đó, có các hồ nước tựa lưng vào vách núi tạo nên cảnh đẹp vô cùng nên thơ, như: hồ Soài Chek và hồ Ô Thum.  

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, Tri Tôn còn được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi đây từng là vùng kháng chiến trong thời kỳ chống Mỹ và cũng là nơi diễn ra chiến tranh biên giới Tây Nam. Trên địa bàn huyện có 11 di tích lịch sử cách mạng, văn hóa được xếp hạng. Một trong những địa danh, di tích, danh thắng nổi tiếng là Đồi Tức Dụp (nay là Khu du lịch, di tích lịch sử Đồi Tức Dụp), thuộc dãy núi Cô Tô, nơi du khách có thể tìm hiểu về truyền thống cách mạng, những trận đánh oai hùng 128 ngày đêm của quân và dân An Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Đất đai rộng lớn là điều kiện thuận lợi để Tri Tôn triển khai tập trung ruộng đất phục vụ canh tác quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất. Vì thế, trong những năm gần đây, Tri Tôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp khi triển khai đầu tư thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng, khai thác khoáng sản, kinh tế biên giới. 

Dòng người khắp nơi về Khu du lịch Tức Dụp

Sang trang mới

Ông Cao Quang Liêm, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND Huyện Tri Tôn cho biết, trong những năm gần đây, huyện đã đẩy mạnh đầu tư, thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực thế mạnh như du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Nhờ kêu gọi được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm lực và tâm huyết vào đầu tư, nên mạng lưới hạ tầng ở địa phương có nhiều khởi sắc, bộ mặt kinh tế - xã hội khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Mặc dù vậy, Tri Tôn vẫn như một “cô gái đẹp ngủ quên” cần sớm được đánh thức. Do đó, những năm gần đây, huyện đã chủ động mời gọi các doanh nghiệp lớn vào đầu tư, mà Tập đoàn Sao Mai là một ví dụ, nên đã tạo những bước đi khá nhanh.

Thực hiện chủ trương xây dựng đô thị Tri Tôn văn minh của Đảng bộ, chính quyền Tri Tôn, nhằm nâng chuẩn đô thị loại IV, Tập đoàn Sao Mai đã tiên phong đặt nền móng khu đô thị cao cấp Sao Mai Tri Tôn. Dự án nằm ngay trung tâm thị trấn Tri Tôn – An Giang đến nay đã trở thành nơi đáng sống nhất ở vùng Bảy Núi oai hung, với hạ tầng chất lượng tốt nhất

Trên lĩnh vực du lịch, với quyết tâm đánh thức “cô gái đẹp đang ngủ say”, hai năm trước, tập đoàn này đã  đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tôn tạo và nâng cấp Khu du lịch di tích lịch sử Đồi Tức Dụp tạo được sức hút với du khách, góp phần nâng tổng số lượt du khách du lịch đến với Tri Tôn ngày một tăng (hiện đạt gần 1 triệu lượt khách/năm.

Nhưng không dừng lại ở đó, hiện nay, Sao Mai đang xúc tiến đầu tư thêm 2 dự án khu đô thị cao cấp và một “siêu resort” tại huyện Tri Tôn. Với mục tiêu tạo nên sản phẩm du lịch đẳng cấp và công trình đô thị cao cấp, đồng bộ với nhiều dịch vụ tiện nghi, như: trung tâm thương mại, công viên cây xanh… mang lại giá trị thương mại và đời sống văn minh hơn cho người dân.

Đền thiêng trong khu lịch Tức Dụp

“Sao Mai đã đầu tư ở Tri Tôn nhiều năm, các dự án do Sao Mai đầu tư đều đảm bảo tiến độ và chất lượng rất tốt, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trên cương vị lãnh đạo huyện, tôi rất vui khi Tập đoàn Sao Mai tiếp tục thể hiện quyết tâm và tâm huyết với Tri Tôn bằng việc tiếp tục đầu tư thêm những dự án mới, góp phần giúp huyên phát huy tiềm năng du lịch, bảo vệ và kiến tạo môi trường sống văn minh cho người dân”, ông Cao Quang Liêm chia sẻ.

 “Là huyện anh hùng, Tri Tôn luôn nỗ lực phát huy truyền thống cách mạng và nội lực nhưng ngoại lực vô cùng quan trọng. Vì thế, chúng tôi luôn kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư phát huy lợi thế địa phương. Trách nhiệm của địa phương là cùng tỉnh thực hiện các chính sách đã có và tạo môi trường đầu tư thân thiện, hỗ trợ tối đa, hết mình cho doanh nghiệp,cho nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư khác làm hết trách nhiệm để dự án được triển khai nhanh nhất. Vì đây là quyền lợi của người dân, của địa phương chứ không riêng nhà đầu tư”. 

Mặc dù chưa chính thức được công bố và bí mật cho đến phút chót, nhưng đó là những dự án có quy mô nghìn tỷ. Là tín hiệu cho thấy Tri Tôn đang chuyển mình và hứa hẹn bước sang trang mới với những kỳ tích, khi khoác lên mình chiếc áo mới khang trang, lịch lãm và chất lượng sống của người dân sẻ được nâng lên chưa từng có. 

HOÀNG LÂM

 

Liên kết hữu ích