“Check-in” vườn quýt hồng núi Cấm

01/02/2021 - 05:24

 - Núi Cấm với khí hậu mát mẻ và những mùa trái cây quanh năm đã sở hữu tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch (DL) theo mùa độc đáo. Trong đó, mùa quýt hồng núi Cấm là sản phẩm DL đặc trưng, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi đến với ngọn núi hùng vĩ này vào những ngày cận Tết.

Theo chân đoàn trải nghiệm vườn quýt hồng trên núi Cấm do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức, mới thấy hết sự hào hứng của các thành viên khi đặt chân vào những khu vườn trĩu quả ở miệt sơn địa này. Những ngày này, vườn quýt hồng của anh Trương An Đông (ấp Vồ Bà) đang sẵn sàng cho vụ trái Tết. Được đón đoàn tham quan với những học sinh trẻ trung, năng động, vườn quýt trở nên sôi động hơn thường lệ.

Các cô, cậu học trò vô cùng phấn khởi khi được “trông tận mắt, bắt tận tay” những chùm trái chín vàng ươm đang đung đưa trong gió xuân. Quả thật, những người lần đầu được chứng kiến mùa quýt hẳn sẽ rất mê bởi sự sai quả của loài cây này. Và thú vị hơn, bạn sẽ có những bức ảnh đẹp với vườn quýt đang độ chín vàng và đẹp nhất trong năm.

Anh Trương An Đông cho biết: “Cây quýt rất thích hợp với thổ nhưỡng trên núi Cấm. Với 400 gốc quýt 5 năm tuổi, tôi có thể thu về 6 tấn trái mỗi năm vào thời điểm cận Tết. Hơn nữa, quýt hồng trên núi Cấm có phẩm chất ngon so với những nơi khác nên được thị trường đón nhận. Nếu được kết hợp phát triển DL sẽ góp phần nâng cao giá trị kinh tế của vườn quýt, tôi ủng hộ cách làm này. Tại ấp Vồ Bà có nhiều vườn quýt với sản lượng hàng trăm tấn mỗi năm nên việc phát triển DL trải nghiệm tại đây sẽ rất thuận lợi”.

Với những học sinh ít có dịp "bỏ phố lên rừng" như Trương Trần Đăng Minh (học sinh lớp 12B1 của Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP. Long Xuyên), thì việc tham quan vườn quýt là một trải nghiệm rất thú vị. Trong không khí mát mẻ của núi Cấm mùa xuân, Đăng Minh cùng với các bạn có dịp len lỏi trong những hàng quýt đầy trái và sáng tạo những kiểu ảnh dễ thương, năng động.

“Em cảm thấy rất thích thú, phấn khởi khi được tham quan vườn quýt, bởi từ trước đến nay chỉ toàn thấy trái bán ngoài chợ. Đến vườn ngay thời điểm trái rộ thật là thích mắt! Em có dịp khoe ảnh đi núi hái quýt với bạn bè thì còn vui hơn nữa. Có dịp, em sẽ rủ thêm các bạn cùng tham gia “check-in” vườn quýt hồng trên núi Cấm” - Trương Trần  Đăng Minh hồ hởi.

Trải nghiệm vườn quýt hồng trên núi Cấm mang đến cảm giác rất thú vị

Hoạt động tổ chức đoàn tham quan vườn quýt hồng núi Cấm là một phần trong kế hoạch phát triển loại hình DL theo mùa trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Lê Trung Hiếu thông tin: “Việc phát triển loại hình DL theo mùa sẽ góp phần nâng cao giá trị các loại cây ăn trái đặc sản trên núi Cấm. Đối tượng chúng tôi hướng tới là giới trẻ và những bạn ưa thích trải nghiệm. Các bạn đến với những vườn trái cây đặc sản trên núi để chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội. Thông qua đó, giới thiệu đến cộng đồng mạng những cảnh đẹp, những đặc sản đang có tại núi Cấm để mọi người cùng tìm đến. Như vậy, chúng ta có thể giúp nhà vườn trên núi Cấm nâng cao thu nhập bằng cách làm DL”.

Theo ông Lê Trung Hiếu, bước đầu chủ vườn sẽ bán sản phẩm khi du khách đến chụp ảnh và tự tay thu hoạch. về lâu dài, ngành chuyên môn sẽ tạo điều kiện để các nhà vườn bán vé hoặc thu phí để đầu tư hạ tầng, bảo vệ cảnh quan môi trường, kiến tạo thêm các công trình phục vụ việc chụp ảnh “check-in” nhằm biến DL theo mùa thành một sản phẩm hoàn chỉnh mang lại hiệu quả lâu dài.

Ngoài ra, các bạn trẻ có thể tham quan thêm các điểm chụp ảnh đẹp trên núi Cấm để làm phong phú thêm chuyến DL của mình. Từ đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Ban Quản lý Khu DL núi Cấm có thể hỗ trợ người dân sinh sống trên núi tham gia làm DL cộng đồng để nâng cao thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thực tế, việc phát triển các loại hình DL theo mùa đang là xu hướng mới thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ trong, ngoài tỉnh. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã liên kết với các cơ quan truyền thông, như: Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, các trang mạng xã hội có đông đảo thành viên để xúc tiến việc quảng bá các hoạt động DL nông nghiệp, nhằm giới thiệu đến du khách gần xa những đặc sản theo mùa trên núi Cấm mà vườn quýt hồng là điển hình tiêu biểu.

Cùng với vườn quýt hồng vào vụ Tết, núi Cấm còn có những mùa dâu, mùa bơ, mùa sầu riêng… có thể thu hút du khách đến trải nghiệm quanh năm. Do đó, cần có hướng tiếp tục khai thác tiềm năng DL theo mùa để đa dạng hóa các loại hình DL, đáp ứng nhu cầu của du khách gần xa khi đến với ngọn Thiên Cấm Sơn hùng vĩ.

THANH TIẾN