“Cho tôi một vé đi tuổi thơ”

10/06/2021 - 04:53

 - Theo thói quen, cứ sau 1 tuần cho con nghỉ ngơi thư giãn, nhiều phụ huynh tất bật tìm kiếm cho con những lớp học thêm, học năng khiếu dịp hè, giúp con mở rộng kiến thức và cũng là cách để phụ huynh yên tâm đi làm, vì thiếu người trông trẻ. Chính vì vậy mà vô tình làm cho mùa hè của con trẻ kém phần sinh động. Đến khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ...

Những ngày qua, nhiều phụ huynh thường hay than phiền rằng, năm nay do tình hình dịch bệnh nên các lớp học hè, học năng khiếu, thể thao phải tạm dừng, trẻ con đủ mọi lứa tuổi, có đứa lớn tự ở nhà chơi được, có đứa cần phải có người trông giữ thì cha mẹ mới có thể đi làm. Cách đem con theo bên mình suốt mấy tháng hè là điều không dễ vì các con hay nghịch phá, làm cha mẹ không thể tập trung vào công việc. Cách cuối cùng mà nhiều phụ huynh nghĩ đến là gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp.

Một phụ huynh có đứa con trai gần 7 tuổi chia sẻ, sau hơn 2 tuần gửi con nhà ngoại ở huyện Chợ Mới, chị trở về quê thăm con và rất bất ngờ với sự thay đổi, dạn dĩ của đứa con trai.

"Vào buổi trưa, con tôi nằng nặc đòi mặc áo phao cùng mấy anh em đi tắm sông, tập bơi dưới sự giám sát của người lớn. Sau đó, cả nhóm rủ nhau đi bắt ốc, lùa đàn vịt về chuồng. Nhìn những đứa trẻ vô tư đi chân trần trên bờ đê lấm lem bùn đất, thành thạo dùng lồng hái trái cây, dùng tay móc mồi ngồi câu cá, hết việc nọ đến việc kia suốt cả ngày mà không đòi phải chơi điện thoại, tôi mới thấy quyết định của mình đúng đắn. Ban đầu, tôi hơi e ngại con không chịu xa mẹ nhiều ngày, luôn lo lắng vì con chưa biết bơi, gặp phải tai nạn thương tích hay côn trùng cắn đốt. Thế nhưng, nếu không chịu khó chuẩn bị các biện pháp an toàn mà cứ lo lắng và không cho trẻ tiếp xúc, trẻ sẽ không có những trải nghiệm thật tuyệt vời ở làng quê"- người mẹ trẻ này bộc bạch.

Trải nghiệm câu cá

Bất giác chợt nhận ra rằng, nếu không có dịch bệnh có khi nào đưa con về nghỉ hè cùng ông bà ngoại trong khoảng thời gian dài như vậy. Cùng lắm là cho chơi ít hôm rồi phải quay về để học thêm các môn trước chương trình chính khóa, học tiếng Anh... Mùa hè sẽ nhanh chóng trôi qua trong không gian chật chội của lớp học, gian nhà và chiếc điều khiển ti-vi. Con sẽ học được nhiều thứ nhưng không phải từ thiên nhiên, thực tiễn sinh động của cuộc sống, để biết rằng thế nào là, cảm giác tắm sông buổi trưa hè, ngắm vài chú giun đất, biết cách thức người nông dân trồng ra hạt gạo, cách phân biệt nhiều loại cỏ cây, hoa lá, hái chùm cóc, quả xoài treo lủng lẳng. Tối đến, có thể nghe tiếng kêu của côn trùng, cách tránh muỗi đốt, biết cái khoan khoái của khí trời vào buổi sáng sớm ra sao. Rồi còn biết bao trò chơi của trẻ thơ, như: thả diều, bơi xuồng, câu cá, bắt dế… trò nào cũng hấp dẫn, thú vị, bổ sung thêm kiến thức, vốn sống cho con trẻ.

Tuổi thơ của biết bao thế hệ trước chỉ có vậy, cũng chỉ là tự chơi tự khám phá, bất giác đi chơi đâu đó nghe tiếng nhạc báo hiệu phim Tây Du Ký là chạy ngay về nhà xem, vì nếu trễ sẽ bỏ lỡ đoạn hay. Tuổi thơ của trẻ con ngày nay đầy đủ hơn, với nhiều đồ chơi đầy màu sắc, sinh động, là Smartphone (điện thoại thông minh), mạng xã hội YouTube miên man hết phim này đến Games nọ. Nhiều người than phiền trẻ con thời nay quá "nghiện điện thoại", thoạt nghe có vẻ có lý nhưng suy cho cùng, nếu phụ huynh không chơi với con, không tạo nên không gian rộng mở cho con thì con tìm đến công nghệ để giải trí là điều không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu về cây lúa

Đã có biết bao bài báo của nhiều tác giả, các chuyên gia bàn về cách nuôi dạy trẻ, để trẻ lớn khôn và trưởng thành không chỉ là chăm lo đầy đủ vật chất và nuông chiều theo mọi ý muốn của con trẻ, mà chính là để con thiếu thốn một chút, trải nghiệm ở nhiều môi trường sống hơn một chút sẽ giúp trẻ tăng tính thích nghi, tự lập, giàu tính sáng tạo và tưởng tượng cho trẻ.

Những lợi ích từ phương pháp giáo dục hay sẽ mãi là lý thuyết nếu phụ huynh chưa mạnh dạn cho con trải nghiệm mùa hè ở nơi khác biệt, ở lớp “học kỳ quân đội”… để "tìm về tuổi thơ". Hay, tùy hoàn cảnh, nếu không có điều kiện, phụ huynh cũng nên tìm hiểu và tạo nhiều hoạt động sáng tạo trong nhà, gần nhà để trẻ vừa vui chơi an toàn trong mùa dịch, vừa học được nhiều điều gần gũi với thực tế cuộc sống.

NGỌC GIANG