“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”

14/01/2020 - 05:35

 - Luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, năm 2019, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh An Giang đã thực hiện tốt các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra, trở thành ngọn cờ đầu trong nhiều phong trào, hoạt động Đoàn.

Các hoạt động thanh niên luôn hướng về cộng đồng

Năm 2019, với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang tình nguyện - sáng tạo”, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp Đoàn trong tỉnh triển khai, làm tốt và bám sát chủ đề năm; tổ chức tuyên truyền nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn được 3.241 cuộc, với trên 328.500 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia; thực hiện 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 78 công trình thanh niên cấp huyện và 1.296 công trình, phần việc cấp xã, với tổng kinh phí trên 34,8 tỷ đồng...

Với nhiều cách làm hay, các cấp bộ Đoàn, Đoàn cơ sở đã vận động ĐVTN thi đua rèn luyện, sống đẹp, văn hóa, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong năm, cấp tỉnh đã thành lập câu lạc bộ “Lý luận trẻ” tỉnh An Giang, với 15 đồng chí, gồm: Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Theo đó, mỗi thành viên câu lạc bộ tích cực phát huy trí tuệ, năng lực công tác, vận động và định hướng ĐVTN tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội.

Với 9.274 tin, câu chuyện tốt thông qua cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được đăng tải trên các trang cá nhân của cán bộ Đoàn, ĐVTN, fanpage của các cấp bộ Đoàn - Hội đã góp phần định hướng, lan tỏa những hình mẫu đẹp trong thanh niên, tạo hiệu ứng tích cực về thông tin trong xã hội. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội được đẩy mạnh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Cụ thể, các cấp bộ Đoàn trồng hơn 10.000 khóm hoa, cây cảnh tại các nghĩa trang liệt sĩ; tặng hơn 812 phần quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với số tiền trên 335 triệu đồng; tổ chức 48 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 10.200 người tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với số tiền 510 triệu đồng.

Điển hình như Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, phong trào và hoạt động thanh niên không chỉ bám sát nhiệm vụ chuyên môn, mà còn tích cực hướng về cộng đồng. Năm 2019, đơn vị đã tổ chức thành công 2 đợt hoạt động cao điểm trong năm là Tháng Thanh niên và chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”; tổ chức 15 đoàn thăm, tặng quà cho 24 mẹ Việt Nam Anh hùng và 84 phần quà cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh; trao 14.200 quyển tập, tặng 45 chiếc xe đạp, 260 cặp, 30 áo khoác, 20 thẻ bảo hiểm y tế, 60 suất học bổng cho trẻ em...

Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức hiến máu tình nguyện, thu được 287 đơn vị máu; xây mới và bàn giao nhà Tình bạn cho bạn Nguyễn Thị Thu Hồng ở xã Bình Phú (Châu Phú, An Giang), với kinh phí 40.000.000 đồng; tổ chức khám răng với 516 cas và mổ mắt 72 cas ở 2 huyện Châu Thành và Châu Phú. Thực hiện 1 đợt khám sàng lọc, cấp phát thuốc tại xã Phú Hữu (An Phú, An Giang) cho 180 lượt bệnh, siêu âm tim cho 20 lượt bệnh, đo điện tim được 30 lượt bệnh; tổ chức hơn 10 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.105.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh, 250 cơ số thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở xã Som (quận Kirivong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia)… tổng kinh phí gần 600 triệu đồng.

Với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm 2020, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản như: 100% cán bộ, đoàn viên được học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng; 100% Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc xây dựng được ít nhất 1 mô hình thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

 PHƯƠNG LAN