“Du lịch nội địa- Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”

15/04/2021 - 18:36

Doanh nghiệp làm du lịch đang gặp khó khăn gì khi chọn du lịch nội địa làm trọng tâm? Phải chăng là thiếu hạ tầng số để kết nối, kỹ năng quản trị chưa đủ tầm vì lâu nay các doanh nghiệp lữ hành mới chỉ hướng đến tour lớn nhưng chưa quan tâm đến nhóm khách nhỏ, gia đình….

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Diễn đàn (Ảnh: TRANG LINH)

Đây là những trăn trở của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tại phiên khai mạc Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề: “Du lịch nội địa- Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” diễn ra chiều 15-4 tại TP Ninh Bình.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Hùng nhận định, đại dịch Covid-19 mang lại những khó khăn chưa từng có nhưng cũng khiến các nhà quản trị nhận thấy ngành du lịch chưa đi bằng hai chân vững vàng (du lịch quốc tế và du lịch nội địa). 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, phòng chống dịch bệnh nhưng phải nghĩ tới thay đổi động lực phát triển của ngành du lịch. “Không phải phụ thuộc, chờ đợi vào khách quốc tế mà phải xác định du lịch nội địa là động lực, là cứu cánh để phát triển du lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng VHTTDL bày tỏ hy vọng diễn đàn không chỉ là nơi các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành gặp gỡ, mà quan trọng sẽ cùng tìm ra giải pháp để phục hồi ngành du lịch, phát triển ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Bộ trưởng VHTTDL cho rằng, chính các doanh nghiệp lữ hành tham gia diễn đàn lần này sẽ là những người tiên phong gương mẫu để sau diễn đàn này sẽ tác động vào du lịch nội địa, biến du lịch nội địa là sản phẩm chính, là chủ đạo trong cơ cấu du lịch trong bối cảnh mới khi ta chưa có khả năng mở cửa thị trường du lịch quốc tế.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ở Việt Nam, Du lịch và Hàng không là hai ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Du lịch, một Ngành đang tăng trưởng liên tục bốn năm ở mức hai con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng. Hàng chục nghìn doanh nghiệp bị phá sản hoặc ngừng kinh doanh, hàng triệu lao động phải nghỉ việc toàn bộ hay từng phần.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có liên quan đến nhiều ngành kinh tế khác, bởi vậy, duy trì và khôi phục các hoạt động du lịch không chỉ là nhiệm vụ cấp bách của ngành du lịch mà còn của cả nền kinh tế.

Trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của ngành. Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm.

“Nhu cầu, sở thích, xu thế của khách du lịch nội địa, sản phẩm ưa thích của người Việt, dịch vụ phục vụ nhu cầu người Việt,...đều chưa được định hình một cách rõ ràng. Đó là những hạn chế khi phát triển du lịch nội địa”, ông Bình cho hay.

Để khắc phục khó khăn, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp phát triển kinh doanh du lịch nội địa có hiệu quả hơn, đưa du lịch nội địa phát triển ngang hàng với du lịch inbound và outbound, diễn đàn lần này là sự khẳng định quyết tâm cao của ngành du lịch trong khôi phục du lịch, trước mắt là du lịch nội địa.

Thay mặt tỉnh Ninh Bình, đồng chí Phạm Quang Ngọc – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp đã lựa chọn tỉnh Ninh Bình là nơi tổ chức diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021. Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình bày tỏ tin tưởng diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp. Thông qua diễn đàn, cơ quan quản lý, các địa phương, các doanh nghiệp sẽ tìm được giải pháp phục hồi du lịch toàn quốc nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng trong bối cảnh mới.

Với sự tham dự của gần 600 đại biểu là các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành du lịch như lữ hành, nhà hàng-khách sạn, ẩm thực, hiệp hội golf, trên toàn quốc, diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 diễn ra trong hai phiên thảo luận theo các nội dung chính:

Thứ nhất, vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của du lịch nội địa trong bối cảnh “bình thường mới” trước mắt và lâu dài, các chính sách vĩ mô về phát triển du lịch nội địa.

Thứ hai, các giải pháp về xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, triển khai xúc tiến du lịch nội địa, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.

Bên lề diễn đàn sẽ diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Bình với Vietnam Airlines, VISTA-Sở Du lịch Ninh Bình, bốn hiệp hội du lịch Ninh Bình – TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình – CLD Du lịch MICE Việt Nam, Vietnam Airlines – Doanh nghiệp Xuân Trường.

Theo TRANG LINH (Báo Nhân Dân)